10/04/2014 08:06 GMT+7

Tri ân công đức các vua Hùng

H.HƯƠNG - D.N.HÀ - L.ĐIỀN - P.THÀNH - H.KHÁ
H.HƯƠNG - D.N.HÀ - L.ĐIỀN - P.THÀNH - H.KHÁ

TT - Sáng 9-4 (tức 10-3 âm lịch), tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, tỉnh Phú Thọ cùng với bốn tỉnh Vĩnh Long, Long An, Quảng Bình, Bắc Ninh đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các vị vua Hùng.

Khánh thành văn bia tại khu tưởng niệm các vua Hùng Biển người đổ về đền Hùng dự giỗ Tổ Hùng Vương Về với cội nguồn

z12kh8mv.jpgPhóng to
Đoàn lễ diễu hành di chuyển từ sân trung tâm đến cổng chính vào đền Hùng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đúng 7g sáng, đoàn người dâng lễ vật xuất phát từ dưới chân núi, đi qua đền Hạ, đền Trung để lên đến đền Thượng. 7g30, tại điện Kính Thiên (đền Thượng), lễ dâng hương chính thức bắt đầu.

Phát biểu tại lễ dâng hương, ông Hà Kế San - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, trưởng ban tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - khẳng định: Lễ giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành một ngày lễ trọng đại của mỗi người dân VN, dù ở trong nước hay đang sinh sống tại nước ngoài. Đó là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng sâu sắc, thể hiện đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn. Ông Chu Ngọc Anh - chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - đã đọc chúc văn tưởng nhớ ân đức của các vị vua Hùng có công dựng nước.

Sau lễ dâng hương, các đại biểu đã dâng lẵng hoa mang dòng chữ “Mãi mãi ghi sâu và làm theo lời Bác dạy” tại bức phù điêu Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ đại đoàn Quân Tiên Phong tại ngã ba đền Giếng. Tiếp sau đó, đoàn đại biểu đã dâng hương tưởng niệm đức Quốc tổ Lạc Long Quân tại đền Lạc Long Quân trên núi Sim (khu di tích lịch sử đền Hùng).

Từ 4g sáng, nhiều du khách đã có mặt ở đền Hùng với hi vọng được lên đền làm lễ trong những thời khắc đầu ngày. “Tôi có mặt ở cổng đền lúc 4g30 nhưng ban tổ chức chưa cho lên. Mấy chị em phải ngồi đợi tới hơn 8g lúc cổng đền mở. Người sau đẩy người trước, chỉ thấy người là người. Lên tới đền Thượng, có cả chục người bị ngất phải cấp cứu. Không chỉ người già, trẻ em mà cả thanh niên cũng không chịu được cảnh chen chúc. Nhiều người không thở được phải nhảy lên cao để lấy chút không khí” - anh Hùng (Việt Trì, Phú Thọ) cho biết.

Chị Lan (Việt Trì, Phú Thọ) chấp nhận vái vọng từ dưới cổng đền sau khi bị tụt huyết áp do hàng giờ bị chen chúc, xô đẩy. “Tuy nhà gần đây nhưng tôi ít đi ngày lễ. Hôm nay có người họ hàng ở Hà Nội lên nên mới lên đền. Nhưng đành phải vái vọng thôi chứ không thể chen thêm được nữa” - chị Lan nói. Còn gia đình chị Minh quyết định đưa hai con sang tham quan bảo tàng và chờ đợi qua dịp lễ mới lên dâng hương. Tuy nhiên, như đoàn cựu chiến binh từ Thanh Hóa vào thì không chấp nhận bỏ cuộc. Trong bộ quân phục cũ, họ kiên nhẫn nhích từng bước một với hi vọng lên được tới đền Thượng.

* Sáng 9-4, lãnh đạo TP.HCM và hàng ngàn người dân ở TP cùng các tỉnh phía Nam đã đến dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại khu tưởng niệm các vua Hùng trong công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (P.Long Bình, Q.9, TP.HCM).

Sau khi đại diện của Ủy ban MTTQ TP.HCM ôn lại ý nghĩa truyền thống của ngày giỗ Tổ thì nghi lễ giỗ Tổ bắt đầu. Đoàn rước có các lễ vật như bánh chưng, bánh giầy và các loại trái cây phương Nam kết thành hình rồng đi từ cổng khu tưởng niệm đến đền thờ chính. Hàng ngàn người dân đến dự lễ giỗ đi theo đoàn rước kéo dài từ đền thờ chính đến cổng khu tưởng niệm.

Trước đó, công trình bia đền Hùng tại khu tưởng niệm các vua Hùng thuộc công viên lịch sử - văn hóa dân tộc được khánh thành.

Bia được thực hiện bằng đá hoa cương màu đen khai thác từ mỏ đá Xuân Sơn (tỉnh Phú Yên), chiều cao 3m, rộng khoảng 2m, dày 60cm, hai mặt khắc bài văn bia của GS Vũ Khiêu, vừa lắp đặt hoàn chỉnh ngày 24-3. Bài văn bia không chỉ ca ngợi công đức của vua Hùng, mà đã thuật lại lịch sử hào hùng của VN như một chuỗi hoạt động vẻ vang của người dân nước Việt từ khi có Nhà nước Văn Lang đến thời hiện đại.

* Tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), ngày 9-4 hàng ngàn du khách thập phương và người dân địa phương đã tề tựu về đền Âu Lạc dưới chân thác Prenn để dâng hương hoa lên bàn thờ các vị vua Hùng.

Dịp này, Trung tâm lưu trữ quốc gia IV (Cục Văn thư lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ) đã dâng tặng đền thờ Âu Lạc mộc bản triều Nguyễn khắc nội dung truyền thuyết Hùng Vương.

* Cùng ngày, tại vùng biển Trường Sa, đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM, Bộ tư lệnh Hải quân đã tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương trên chuyến tàu HQ-957 ra thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

H.HƯƠNG - D.N.HÀ - L.ĐIỀN - P.THÀNH - H.KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên