10/04/2014 10:52 GMT+7

Trạm cân chập chờn, xe còn né trạm

H.MI - N.T.PHÚC - K.THỦY - H.TRUNG
H.MI - N.T.PHÚC - K.THỦY - H.TRUNG

TT - Sáng 9-4, tỉnh Đồng Nai đã chính thức đặt trạm cân xe lưu động tại quốc lộ 51. Các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, kiểm soát quân sự cùng phối hợp xử lý xe quá tải.

Kiên quyết xử lý xe quá tảiNhiều bất cập ở trạm cân xeNé trạm cân, kẹt xe hàng chục kilômet trên quốc lộ 1

Rb90f8m2.jpgPhóng to
Cân xe trên quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai - Ảnh: Sơn Định

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, các xe đầu kéo nghi quá tải bị buộc dừng lại, thanh tra giao thông đã đo khoảng cách trục, nhập tên tài xế, thông tin của xe trước khi cho lên bàn cân.

Trong ngày đầu tiên xử lý, có nhiều xe siêu trường, siêu trọng đi từ hướng Bà Rịa - Vũng Tàu về Biên Hòa (Đồng Nai) nghe tin có trạm cân lưu động đã nối đuôi dừng lại ở trước nghĩa trang Long Thành.

Do lượng xe trên quốc lộ nhiều nên các lực lượng kiểm tra chỉ yêu cầu dừng vài xe nghi quá tải để cân rồi tiếp tục buộc dừng xe khác.

Do vậy, có những xe quá tải đợi nhân lúc lực lượng đang xử lý các xe nghi vi phạm quá tải để thoát qua khỏi trạm cân, hoặc nhiều xe đầu kéo chở tôn cuộn thường ngày chở cồng kềnh quá tải nhưng biết có trạm cân lưu động chỉ chở một cuộn đặt ở giữa xe.

Đến 14g15, khi các lực lượng buộc xe vào cân thì hệ thống cân tự động bị chập chờn, camera không nhận dạng được xe nên lực lượng xử lý ở trạm đã báo về Tổng cục Đường bộ để chờ hướng dẫn xử lý.

Đến 16g, hệ thống cân của trạm được khắc phục nên lực lượng ở trạm đã cho cân trở lại. Sau khi xử lý vài xe quá tải, đến 17g hệ thống máy tính lại bị mất kết nối, không đọc được dữ liệu xe qua cân để xử lý nên có xe phải nằm chờ.

Ông Trần Tiến Dũng - phó chánh Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai - cho biết trong ngày ra quân, lực lượng đã dừng xe yêu cầu vào bàn cân trên 30 xe tải, xe đầu kéo, trong đó có sáu xe bị lập biên bản vi phạm và buộc hạ tải.

Nhiều xe quá tải còn tung hoành

Trong khi các xe quá tải từ hướng Bà Rịa - Vũng Tàu lên Đồng Nai bị đưa vào cân ở km 25 tại xã Long An, huyện Long Thành thì trên quốc lộ 51 đoạn từ ngã ba Vũng Tàu, khu vực xã Phước Tân, Tam Phước (Biên Hòa) có hàng trăm lượt xe ben từ các mỏ đất đá vẫn hoạt động không ngừng nghỉ.

Trên quốc lộ 51, các đoàn xe ben được cơi nới thùng chở đầy nguyên vật liệu, che chắn sơ sài chạy bạt mạng hướng về ngã ba Nhơn Trạch và lên Biên Hòa khiến đất đá rơi xuống đường, bụi bay mù mịt.

Trong các đoàn xe ben trên có cả xe mang biển số đỏ, trong đó xe ben cơi nới thùng dù biển số trắng nhưng trước xe để bảng “Bộ Quốc phòng” để vượt chốt cảnh sát giao thông ở ngã ba Vũng Tàu...

Tương tự, nhiều xe ben khác khi qua chốt cảnh sát giao thông trên cũng không hề bị kiểm tra hay nhắc nhở dù phần lớn xe nào cũng có dấu hiệu quá tải, che chắn sơ sài, không đúng quy định.

Xuất hiện “cò” qua trạm

Trong khi đó, ông Võ Ngọc Kha - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên - cho biết vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có biện pháp khắc phục lỗi phần mềm thiết bị tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1 đặt tại xã An Mỹ, huyện Tuy An và sớm bổ sung vào dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên việc mở rộng bốn vị trí dự kiến đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Theo ông Kha, hoạt động của trạm này gặp nhiều khó khăn do hệ thống mạng 3G thường xuyên bị mất sóng. Từ ngày 1-4 trạm đi vào hoạt động đến ngày 8-4, máy tính của trạm bị “treo” 78 lần, tổng số lần sửa máy mất 1.424 phút (gần 24 giờ).

“Mỗi lần bị lỗi, nhân viên trạm phải mất 7-10 phút để khởi động lại máy, có xe phải cân đến sáu lần mới có kết quả” - ông Kha nói.

Cũng theo ông Kha, ở khu vực gần trạm cân An Mỹ xuất hiện một số “cò” chuyên dẫn các xe quá tải qua trạm.

Các “cò” nhận của mỗi tài xế 500.000-1 triệu đồng rồi tập hợp đoàn xe 5-7 chiếc dẫn qua trạm với tốc độ cao, mặc cho cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe.

Tài xế nào bị công an bắt lại thì “cò” không nhận tiền, nhưng mỗi lần như vậy chỉ có 1-2 xe bị “dính lại” nên hầu hết “cò” đều có tiền.

Ngoài ra, các “cò” còn dẫn xe đi đường vòng né trạm cân theo đường cơ động ven biển qua các huyện Tuy An và TP Tuy Hòa, giá mỗi lần dẫn xe do “cò” và tài xế tự thỏa thuận.

Đưa toàn bộ trạm cân vào hoạt động trước ngày 15-4

Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong văn bản vừa gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe.

Theo Bộ GTVT, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã được Tổng cục Đường bộ bàn giao bộ cân lưu động để kiểm soát tải trọng xe đồng loạt từ ngày 1-4, nhưng đến nay mới có 36/63 địa phương sử dụng bộ cân lưu động. Các địa phương còn lại chưa đưa bộ cân lưu động vào hoạt động do chưa xong thủ tục pháp lý.

Vì vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo sở GTVT hoàn thiện thủ tục pháp lý về biên chế, nhân sự để đưa bộ cân lưu động đã được cấp vào hoạt động trước ngày 15-4-2014, rà soát lập danh sách xe tự ý cải tạo kết cấu không đúng quy định và gửi danh sách cho cảnh sát giao thông, các trạm kiểm soát tải trọng xe để thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm.

H.MI - N.T.PHÚC - K.THỦY - H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên