03/04/2014 17:03 GMT+7

Người chơi tiếp tục phản đối chuyển đổi sân golf Phan Thiết

Đ.DÂN - NG.NAM
Đ.DÂN - NG.NAM

TTO - Ngày 3-4, các thành viên chơi golf tại sân golf Phan Thiết đã họp mặt tại TP.HCM lên kế hoạch ngăn chặn việc chủ đầu tư chuyển sân golf này thành khu đô thị.

B7YzbgGD.jpgPhóng to
Chủ sân golf Phan Thiết đã đơn phương đóng cửa sân này khiến các thành viên mua thẻ chơi golf tại đây bức xúc - Ảnh: Ng.Nam

Trong cuộc họp này cho thấy phần lớn thành viên tham dự biểu quyết muốn giữ lại sân golf Phan Thiết, đồng thời phản đổi cách hành xử của chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông. Thậm chí, nhiều thành viên còn đề nghị Hiệp hội golf VN và thế giới tẩy chay chủ đầu tư này nếu họ không sửa sai.

Lý lẽ các thành viên đưa ra tại cuộc họp để ngăn chặn việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị bởi đây là một trong những sân golf có những tiêu chí đẹp nhất thế giới. Nhiều thành viên là người nước ngoài cho rằng quyết định 1946 của Chính phủ VN không cho phép chuyển đổi sân golf thành biệt thự để bán. Trong khi đó thời hạn hoạt động của sân golf Phan Thiết còn 30 năm (đến năm 2044 theo giấy phép đầu tư). Nên nếu cho phép chuyển đổi sân golf này thì sẽ tạo tiền lệ cho các sân khác cũng đang lăm le chuyển sang làm dự án đô thị để kiếm lợi nhuận.

Cuộc họp đã thống nhất ý kiến các thành viên không đồng tình việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành dự án đô thị. Các thành viên đã bầu ra ban đại diện, với sự hỗ trợ của Công ty luật Baker & Mckenzie VN các thành viên tuyên bố sẽ thực hiện các động thái tác động lên tỉnh Bình Thuận, các bộ ngành liên quan và Chính phủ để ngăn chặn việc chuyển đổi dự án này.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, dự án sân golf Phan Thiết (Ocean Dunes Golf Club) tại P.Phú Thủy và P.Thanh Hải (TP Phan Thiết) được Ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư (nay là Bộ Kế hoạch và đầu tư) cấp giấy phép đầu tư từ năm 1993. Đến nay đã qua 4 lần thay đổi, lần gần đây nhất là vào ngày 15-11-2013 do UBND tỉnh Bình Thuận cấp. Hiện nay chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông). Tổng diện tích sân golf và các công trình kèm theo là 620.656m2, thời hạn sử dụng đất 50 năm (đến tháng 12-2044) với hình thức sử dụng đất nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm.

Những ngày qua tại Bình Thuận dư luận rất xôn xao khi Công ty cổ phần Rạng Đông vẫn xin chuyển sân golf Phan Thiết thành đất ở đô thị và được UBND tỉnh Bình Thuận thông qua chủ trương. Đáng chú ý là trong quá trình đóng cửa sân golf Phan Thiết, Công ty cổ phần Rạng Đông đều đi trước một bước so với chính quyền tỉnh Bình Thuận.

Cụ thể, Rạng Đông mua lại sân golf Phan thiết từ nhà đầu tư nước ngoài vào ngày 15-11-2013. Hơn nửa tháng sau vào ngày 2-12-2013 Rạng Đông gửi văn bản cho UBND tỉnh Bình Thuận xin chuyển đổi sân golf Phan Thiết làm khu đô thị. Đến ngày 5-3-2014, UBND tỉnh Bình Thuận chính thức ra kết luận số 75 thống nhất chuyển đổi mục đích sử dụng đất của sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị, chuyển Tỉnh ủy xem xét. Tuy nhiên trước đó vào ngày 1-3, công ty đã thông báo đến các hội viên sẽ đóng cửa sân golf vào ngày 1-4. Đến ngày 1-4 dù Tỉnh ủy Bình Thuận chưa chính thức đưa ra chủ trương nhưng công ty vẫn đóng cửa sân golf theo kế hoạch của mình đưa ra.

Ngày 1-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ có chức trách của Công ty Ocean Dunes Golf và Rerort xác nhận nơi đây đã dừng hoạt động kinh doanh đánh golf tại sân golf Phan Thiết (Bình Thuận), các hội viên được chuyển về chơi golf tại sân golf Sea Links (Tập đoàn Rạng Đông). Vị này cho biết thêm phía công ty đang làm việc với từng hội viên để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của hội viên. Riêng khách sạn Du Parc và hội quán nằm bên trong sân golf Phan Thiết vẫn duy trì hoạt động kinh doanh bình thường.

Trong kết luận của chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nêu rõ UBND tỉnh Bình Thuận thống nhất đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy xem xét cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất của sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị theo đề nghị của Công ty cổ phần Rạng Đông. Kết luận này cũng đề nghị thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc VN tỉnh, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND TP Phan Thiết chỉ đạo tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và đoàn viên, hội viên của đơn vị mình và địa phương biết để hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong xã hội về vấn đề trên.

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận sau đó cũng đã gửi văn bản cho Liên đoàn Lao động cấp huyện, công đoàn cấp ngành triển khai những nội dung các cấp công đoàn phối hợp tuyên truyền để cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động “đề phòng với những biểu hiện, nhận thức sai hoặc lợi dụng việc này để thông tin sai lệch hoặc kích động gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội”.

Nguyên chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đặng Văn Hải cho biết ông phản đối cách làm hiện nay trong việc xin chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị. Ông Hải cho rằng một dự án kinh tế trước khi thông qua chủ trương phải được thực hiện khoa học, có hội đồng tư vấn sau đó cơ quan chức năng mới xem xét.

“Việc làm này cập rập, chụp giựt, không đúng quy trình của một dự án đầu tư. Đây là đất thuê trả tiền hằng năm, thời hạn thuê còn 30 năm và khi đã mua lại sân golf thì phải tiếp tục sử dụng sân golf. Những nhà đầu tư xin đất làm sân golf không ai lại đi làm như vậy”, ông Đặng Văn Hải nói.

Rạng Đông nói gì?

Trong một văn bản do chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông Nguyễn Văn Đông ký ngày 24-12-2013 gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nêu rõ: “Theo quan điểm riêng của chúng tôi: vị trí sân golf này (sân golf Phan Thiết - PV) trước đây là đúng nhưng đến nay không còn phù hợp thì phải phá bỏ, kể cả sân golf Sea Links trong tương lai cũng vậy”. Một số hội viên sân golf Phan Thiết, cũng là những nhà đầu tư bất động sản, nhìn nhận đến nay đã lộ diện một ông chủ sân golf không vì mục đích làm sân golf mà là lấy đất sân golf để chờ thời cơ chuyển sang làm đất ở, thu về khối lợi nhuận khổng lồ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tỉnh ủy Bình Thuận chưa chủ trương bỏ sân golf, xây đô thịDN biết trước tỉnh đồng ý chuyển sân golf thành khu đô thị?Hội viên đánh golf phản ứngVụ sân golf Phan Thiết: hội viên phản đối, tỉnh chờ chủ trươngSố phận một sân golfSân golf Phan Thiết có thể thành khu đô thị

Đ.DÂN - NG.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên