28/03/2014 09:29 GMT+7

Vụ dân phản đối khái thác Titan: Đình chỉ hẳn việc khai thác

CHÂU AN
CHÂU AN

TT - Ông Võ Đại - phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - khẳng định như vậy tại buổi họp báo thông tin tình hình người dân hai thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) phản đối Công ty TNHH MTV Quang Thuận - Ninh Thuận (gọi tắt là Công ty Quang Thuận) khai thác titan-zircon, tổ chức chiều 27-3.

Bắt giam 2 người trong vụ dân phản đối khai thác titanYêu cầu doanh nghiệp ngưng khai thácHàng trăm người dân phản đối khai thác titan

bzwAQgc8.jpgPhóng to
Đại tá Phạm Huyền Ngọc - phó giám đốc Công an Ninh Thuận - thông tin đến các nhà báo về diễn biến vụ dân phản đối khai thác titan - Ảnh: Ch.An

Đây cũng là chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy khi diễn ra vụ người dân phản đối khai thác titan gay gắt trong nhiều ngày qua.

Theo ông Đại, việc tỉnh Ninh Thuận cấp phép khai thác tận thu titan-zircon tại khu vực nằm ngoài diện tích xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 là đúng chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, năm 2012 khi triển khai khai thác, Công ty Quang Thuận để xảy ra một số sai sót gây ảnh hưởng môi trường, nguồn nước ngầm, mồ mả... nên tỉnh chỉ đạo phải tạm dừng. Khi vào triển khai khai thác titan-zircon giai đoạn tiếp theo, hai thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 vẫn chưa được Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh triển khai thi công hệ thống dẫn nước từ hồ Núi Một về, dù UBND tỉnh đã phê duyệt tổng mức đầu tư. Cho nên người dân phản đối việc khai thác titan-zircon sẽ sụt giảm mạch nước ngầm sinh hoạt của dân và gây bất ổn tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trước tình hình này, UBND tỉnh quyết định đình chỉ hẳn, không cho khai thác nữa.

Tại buổi họp báo, đại tá Phạm Huyền Ngọc - phó giám đốc Công an tỉnh - thông tin những hành vi vi phạm pháp luật của một số người dân vùng dự án titan. Sau nhiều ngày gây rối ở xã Phước Dinh, từ tối 26-3 đến 16g chiều 27-3, nhóm người này tập trung trước cổng UBND tỉnh đòi yêu sách. Ngay tối 26-3, ông Dương Hữu Đức (bị khởi tố trong vụ chống người thi hành công vụ) cùng với 10 thanh niên khác kéo đến trụ sở chính của Công ty Quang Thuận (ở TP Phan Rang - Tháp Chàm) để đập phá, đốt tài sản. Theo đại tá Ngọc, sáng 27-3, các đoàn thể đã thông báo công văn của UBND tỉnh quyết định đình chỉ khai thác titan của Công ty Quang Thuận tại khu vực Sơn Hải, giải thích việc khởi tố sáu bị can đánh trọng thương bốn công an đang thi hành công vụ là đúng pháp luật nhưng nhóm người này vẫn không giải tán.

Đại tá Ngọc cho biết tính đến nay, Công an huyện Thuận Nam khởi tố sáu bị can trong vụ chống người thi hành công vụ, trong đó bắt giam ba bị can Dương Văn Phước, Đỗ Văn Đức và Nguyễn Văn Song. Ngoài ra, công an còn xem xét khởi tố hành vi hủy hoại tài sản công dân tại khu vực công trường và trụ sở chính của Công ty Quang Thuận.

CHÂU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên