28/03/2014 07:43 GMT+7

Cấp chứng minh nhân dân mẫu mới ra sao?

Thiếu tướng Trần Văn Vệ
Thiếu tướng Trần Văn Vệ

TT - Từ ngày 1-4, Bộ Công an sẽ cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) theo mẫu mới (12 số) cho công dân. Thiếu tướng Trần Văn Vệ - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - cho biết:

Ngày 1-4: cấp chứng minh nhân dân mớiHà Nội cấp CMND 12 số trên toàn thành phố từ ngày 1-4

2ExAuFPP.jpgPhóng to
Mẫu CMND mới, mặt trước

- Sau thời gian Bộ Công an tổ chức cấp thí điểm ở Hà Nội, trong năm nay sẽ cấp CMND mới cho 15 tỉnh thành. Trong đó có các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ... Các địa phương khác sẽ lần lượt cấp CMND mới từ nay đến năm 2017. Dự kiến đến năm 2017 sẽ cấp, đổi mới 24 triệu CMND.

* Đặc điểm ưu việt hơn của loại CMND mới này so với CMND cũ là gì, thưa ông?

GLkqPlZa.jpg
Ông Trần Văn Vệ - Ảnh: L.Hoài
- CMND mới mang 12 số, dự kiến sau này là số định danh cá nhân nằm trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là chìa khóa để mở ra thông tin của con người, để khi các bộ, ban ngành cần thông tin đó, người dân không cần xuất trình bất cứ giấy tờ tùy thân nào khác ngoài CMND.

Ngoài bền và đẹp thì CMND mới cũng đảm bảo không trùng người này với người khác, không thể mượn tên tuổi của người khác để làm CMND và mỗi người duy nhất chỉ có một số CMND từ khi sinh ra đến khi qua đời...

* Khi cấp CMND theo mẫu mới, CMND cũ đang còn hiệu lực sẽ được sử dụng như thế nào?

- CMND theo mẫu mới (12 số) và CMND cũ (9 số) có giá trị như nhau. Mục tiêu của bộ là cấp cho những người đến tuổi làm CMND và những người có nhu cầu cấp đổi, không bắt buộc mọi người phải đi làm mới khi CMND cũ vẫn đang còn hạn sử dụng.

* Sau khi cấp CMND mới, các giấy tờ khác của người dân như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh... có phải thay đổi theo không, thưa ông?

- Các giấy tờ nói trên không ảnh hưởng gì vì các thông tin liên quan đến CMND chủ yếu là họ tên, năm sinh, tên bố mẹ, nơi sinh, quốc tịch... Sau này, khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được Chính phủ phê duyệt, Bộ Công an cập nhật xong thì người dân sẽ không phải mang các giấy tờ trên khi đi chứng nhận giấy tờ hành chính mà chỉ cần xuất trình CMND hoặc số định danh duy nhất.

* Thủ tục cấp CMND mới như thế nào?

"CMND mẫu mới nhằm hướng tới việc sử dụng được ngoài phạm vi quốc gia. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào việc các quốc gia trong khu vực và quốc tế phải có thỏa thuận cùng khai thác, sử dụng dữ liệu của nhau... "

- Việc cấp CMND sẽ được thực hiện tới cấp phường xã, tuy nhiên chỉ có công an quận huyện mới có chức năng cấp CMND. Người dân có nhu cầu cấp mới hoặc cấp đổi CMND chỉ cần đến cơ quan công an cấp quận huyện, bộ phận cấp CMND sẽ có hướng dẫn chi tiết... Tại một vài thời điểm có nhu cầu lớn đột xuất, như học sinh phổ thông chuẩn bị thi tốt nghiệp hoặc các nhu cầu phát sinh khác thì các tổ làm CMND của công an quận huyện sẽ đến tận các trường học hoặc các vùng sâu, vùng xa để cấp CMND mới. Những người sức khỏe yếu, người lớn tuổi có nhu cầu cấp, đổi CMND cũng sẽ được tổ công tác phục vụ tận nơi...

Trường hợp người đến tuổi làm CMND thì mang sổ hộ khẩu đến cơ quan tiếp nhận. Tại đây, người dân sẽ nhận được đơn và kê khai vào để làm CMND. Việc in dấu vân tay và chụp ảnh cũng sẽ được thực hiện tự động bằng máy.

Trường hợp người bị mất CMND xin cấp lại phải có đơn trình bày cho cơ quan công an. Sau đó, cơ quan cấp CMND đối chiếu thông tin gốc để cấp lại cho người dân. Khi xin cấp lại CMND, người cần cấp có thể không phải trực tiếp đến cơ quan công an và cũng không cần phải lăn tay, chụp ảnh lại. Người này chỉ cần có ủy nhiệm cho người khác hợp pháp thì sẽ được cấp CMND mới rất nhanh gọn.

* Thực tế nhiều người làm CMND mới nhưng khi đi giao dịch vẫn bị “làm khó” liên quan tới số CMND cũ?

- Đúng là hiện nay đang có một vài vướng mắc liên quan đến CMND 9 số. Khi người dân đi giao dịch tại các ngân hàng, văn phòng nhà đất hoặc các cơ quan khác, do các đơn vị này lưu số CMND cũ vào cơ sở dữ liệu của họ nên người dân trình CMND mới thì không được xác nhận. Từ thực tế này, Bộ Công an đã có thông báo gửi các bộ ngành, ngân hàng và các cơ quan khác... khẳng định CMND mới và CMND cũ đều có giá trị pháp lý như nhau. Bộ Công an cũng đã có thông báo yêu cầu công an các địa phương khi cấp CMND mới, nếu người dân có yêu cầu thì xác nhận cho bà con về CMND cũ.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên