21/03/2014 12:36 GMT+7

Syria thiệt hại 31 tỷ USD vì chiến tranh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Syria Wael al-Halqi cho biết nước này đã thiệt hại khoảng 31 tỉ USD do nội chiến trong vòng ba năm qua.

b2vV4OjB.jpg
Quân nổi dậy Syria tiến vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hôm 20-3 - Ảnh: Reuters

Theo kênh Press TV, ông al-Halqi khẳng định các thiệt hại về hạ tầng và kinh tế của đất nước Syria đã lên đến 31,3 tỉ USD. Và trong năm nay, chính quyền Damascus chỉ có thể huy động được 345 triệu USD cho các nỗ lực tái thiết.

Dù sao thì con số này cũng cao hơn mức ngân sách tái thiết 207 triệu USD của năm 2013. Ông al-Halqi cho biết chính quyền Syria sẽ phải đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân. Tuy nhiên ưu tiên hàng đầu của Damascus vẫn là tạo mọi điều kiện cho lực lượng vũ trang chống lại quân nổi dậy.

Hôm qua 21-3 Reuters đưa tin chiến tranh Syria đã lan sang khu vực biên giới phía bắc Libăng. Máy bay chiến đấu Syria đã đánh bom khu vực biên giới bắc Libăng, nơi bộ binh Syria và quân nổi dậy đang giao tranh dữ dội.

Cũng trong hôm qua, đại diện Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố hơn một nửa số vũ khí hóa học của Syria đã được đưa ra nước ngoài hoặc bị hủy ngay trong nội địa nước này.

OPCW cho biết 54% lượng chất độc hóa học đã bị loại bỏ hoặc di dời. LHQ và OPCW kêu gọi chính phủ Syria tiếp tục duy trì tốc độ tiêu hủy và di dời các loại vũ khí hóa học. Hôm 5-2, Syria đã không đáp ứng được thời hạn tiêu hủy hoặc bàn giao 1.300 tấn chất độc hóa học.

Chính quyền Syria cho biết các cuộc giao tranh dữ dội khiến nỗ lực di dời chất độc hóa học gặp nhiều khó khăn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên