20/03/2014 12:35 GMT+7

Chủ đầu tư chợ Phố Hiến "nhận trách nhiệm, không trốn tránh"

XUÂN LONG - MINH QUANG
XUÂN LONG - MINH QUANG

TTO - Tại buổi đối thoại sáng 20-3, các tiểu thương đòi chủ đầu tư phải bồi thường toàn bộ 100% tài sản bị cháy. Giám đốc Công ty Hoàng Phát (chủ đầu tư chợ) nhận trách nhiệm để xảy ra cháy và khẳng định "không trốn tránh".

Đến cuối giờ sáng 20-3, hàng trăm hộ dân vẫn đổ dồn về chợ Phố Hiến ngóng tin về các chính sách hỗ trợ sau cháy. Rất nhiều hộ kinh doanh cũng đã tìm cách tiếp cận ki-ốt của mình hy vọng vớt vát chút tài sản. Tuy nhiên toàn bộ chợ Phố Hiến đã được các cơ quan Công an phong tỏa phục vụ điều tra, khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân gây cháy.

Sáng 20-3, ông Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch UBND TP Hưng Yên, cho biết ngay đầu giờ sáng lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu các cơ quan của TP tiến hành thống kê thiệt hại của người dân có ki-ốt trong chợ Phố Hiến.

“Nói thật khi tôi có mặt chứng kiến cảnh tài sản của người dân bị thiêu cháy đau xót lắm. Cả chợ bị thiêu rụi thì người dân mất mát quá nhiều. Chúng tôi cũng sẽ có đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ cho các hộ kinh doanh nhưng mức hỗ trợ bao nhiêu thì UBND tỉnh đang bàn”, ông Cường nói.

Ngay trong sáng 20-3, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố Hưng Yên, lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Hoàng Phát (chủ đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến) với hàng trăm tiểu thương kinh doanh trong chợ, nhiều lúc không khí đối thoại trở nên căng thẳng xen lẫn những tiếng khóc nghẹn của bà con tiểu thương.

Ông Nguyễn Tú Tài, người có 5 ki tốt kinh doanh các mặt hàng giầy dép, mũ nón… trong chợ Phố Hiến, quả quyết: “trách nhiệm chính khi để xảy ra hỏa hoạn thiêu rụi cả chợ thuộc về chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã không làm hết trách nhiệm, tiền ki-ốt của người dân thì thu đủ nhưng chỉ bố trí vài bảo vệ tại chợ cho có. Thực tế lực lượng này không làm được việc gì khi có cháy, vì vậy chủ đầu tư phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Huệ, chủ ki-ốt kinh doanh hàng quần áo cũng cho biết lúc biết chợ cháy lớn, nhiều hộ kinh doanh ngất lịm. “Cuộc sống của bà con ở cả trong ki-ốt, thực tế vụ cháy cho thấy chủ đầu tư quá thiếu trách nhiệm. Thiếu trách nhiệm từ khi xây dựng chợ đến khi đưa chợ vào vận hành. Các thiết bị phòng cháy chữa cháy rất sơ sài, lúc xảy ra cháy gần như các thiết bị hoạt động không hiệu quả. Vì vậy chúng tôi không đồng ý về chuyện đặt vấn đề hỗ trợ, mà chủ đầu tư phải bồi thường cho tất cả các hộ kinh doanh”, bà Huệ nói.

Trước khẳng định của Chủ tịch UBND Thành phố về việc sẽ triển khai xây dựng chợ tạm, nhiều hộ kinh doanh đồng thuận với chủ trương này, tuy nhiên cũng đề nghị lãnh đạo TP Hưng Yên có ý kiến chính thức với UBND tỉnh, đề nghị loại bỏ Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Hoàng Phát, không cho phép tiếp tục làm chủ đầu tư trong thực hiện xây dựng chợ tạm.

Trước các ý kiến gay gắt từ phía người dân, ông Bùi Hồng Kỳ, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Hoàng Phát xin nhận trách nhiệm trước toàn thể các hộ kinh doanh.

“Chợ mới hoạt động chưa đầy 3 tháng mà đã xảy ra cháy là việc quá đau xót. Trước mắt chúng tôi cũng sẽ tính toán về việc hỗ trợ thiệt hại, góp phần giảm bớt phần nào mất mát của bà con. Riêng về xây chợ tạm chúng tôi xin được bỏ kinh phí đầu tư, khi các hộ vào kinh doanh chúng tôi cũng không thu bất cứ khoản phí nào”, ông Kỳ nói.

Trước các ý kiến người dân đòi bồi thường 100% tài sản thiệt hại, ông Kỳ nói: “việc bồi thường ra sao tới đây xin bà con cho chúng tôi ngồi lại với bà con bàn tiếp. Hôm nay chúng tôi xin nhận trách nhiệm, dù tới đây UBND tỉnh quyết định không giao cho chúng tôi xây dựng chợ tạm thì chúng tôi cũng hứa sẽ đi tới cùng với bà con để giải quyết hậu quả vụ cháy, chúng tôi không trốn tránh”, ông Kỳ khẳng định.

Kết luận buổi đối thoại, ông ông Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch UBND TP Hưng Yên, khẳng định trước toàn thể các hộ kinh doanh việc lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu các cơ quan Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

“Trước mắt chúng tôi sẽ chỉ đạo các phòng ban tiến hành thống kê thiệt hại của bà con theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, sau đó khi có quyết định hỗ trợ chúng tôi sẽ triển khai ngay để giúp bà con sớm ổn định”, ông Cường khẳng định.

fdBwJPDq.jpgPhóng to
Nỗi đau đớn của tiểu thương Lê Thị Hoan khi toàn bộ hàng hóa của gia đình bị thiêu rụi - Ảnh Nguyễn Khánh
KgpXOE14.jpgPhóng to
Sáng 20-3, đại diện của chính quyền thành phố Hưng Yên và chủ đầu tư họp mặt với bà con tiểu thương để giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ hỏa hoạn tại chợ Phố Hiến - Ảnh Nguyễn Khánh
TGVN6i0U.jpgPhóng to
Toàn bộ hàng hóa trong Chợ Phố Hiến bị thiêu rụi - Ảnh Nguyễn Khánh
q8an7uVV.jpgPhóng to
Đến 11g sáng, vụ cháy cơ bản đã được khống chế, tuy nhiên khói vẫn bốc ra từ tầng 2 của chợ - Ảnh Nguyễn Khánh
we0e27Ou.jpgPhóng to
Cửa cuốn và các biển quảng cáo của các cửa hàng bị hư hỏng hoàn toàn - Ảnh Nguyễn Khánh
paIamJtC.jpgPhóng to
Cửa hàng hoa quả sau đám cháy - Ảnh Nguyễn Khánh
LdrOH9bR.jpgPhóng to
Vẻ bàng hoàng của người dân khi chứng kiến hậu quả thảm khốc mà vụ hỏa hoạn gây ra - Ảnh Nguyễn Khánh
zpzpV29E.jpgPhóng to
Khung cảnh tang thương phía ngoài Chợ Phố Hiến - Ảnh Nguyễn Khánh
RGO28Xd8.jpgPhóng to
Chợ Phố Hiến mới được đưa vào hoạt động tháng 1-2014 - Ảnh Nguyễn Khánh
8JIWRkCh.jpgPhóng to
Một cửa hàng bán quần áo bị lửa thiêu rụi - Ảnh Nguyễn Khánh
tyGJkwkI.jpgPhóng to
Một biển báo "cấm lửa" được đặt phía ngoài của chợ - Ảnh Nguyễn Khánh
ERDC8cBq.jpgPhóng to
Đến 12g trưa ngày 20-3, hiện trường của vụ hỏa hoạn vẫn bị khống chế để phục vụ công tác chữa cháy và điều tra, các tiểu thương vẫn chưa tiếp cận được với các gian hàng của mình - Ảnh Nguyễn Khánh
zzibAMCp.jpgPhóng to
Hàng trăm tiểu thương tập trung phía ngoài Chợ Phố Hiến bảy tỏ sự bức xúc - Ảnh Nguyễn Khánh
F15gCl8y.jpgPhóng to
Xe cứu hỏa vẫn túc trực phía ngoài Chợ Phố Hiến để khống chế đám cháy phía tầng của 2 tòa nhà - Ảnh Nguyễn Khánh
XUÂN LONG - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên