12/03/2014 18:38 GMT+7

Lại phát hiện bác sĩ Trung Quốc hành nghề chui

MINH MẪN
MINH MẪN

TTO - Ngày 11-3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp cùng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP.HCM) đã bất ngờ kiểm tra phòng khám đa khoa Elizabeth (đường Thành Thái, Q.10), phát hiện nhiều sai phạm.

5GBoNdrt.jpgPhóng to
Thanh tra lập biên bản làm việc tại phòng khám Elizabeth - Ảnh: Minh Mẫn
QM4JVHiU.jpg
Các bác sĩ Trung Quốc hoạt động tại phòng khám Elizabeth - Ảnh: Minh Mẫn
4es6FRHv.jpg
Người đàn ông tự xưng là quản lý phòng khám Elizabeth (giữa) xô xát với phóng viên - Ảnh: Minh Mẫn

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về việc phòng khám này có bác sĩ Trung Quốc hành nghề không phép, thực hiện nhiều hoạt động vượt quá giấy phép và có dấu hiệu “chặt chém” bệnh nhân.

“Chém” không nương tay

Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có 5 bệnh nhân đang điều trị tại phòng khám. Theo sổ bệnh thì cả 5 người này đều được bác sĩ nước ngoài điều trị.

Trong đó, có bệnh nhân N.A.T (28 tuổi) đến tái khám theo phác đồ điều trị 7 ngày. Thời điểm kiểm tra, bác sĩ chữa bệnh cho anh T. không có mặt, thay bằng bác sĩ Trung Quốc Li Lu Song. Theo anh T. thời gian gần đây anh bị sưng bìu (tinh hoàn). Ngày 2-3-2014 anh đến phòng khám này để khám bệnh và được bác sĩ chẩn đoán viêm bìu, chỉ định phẫu thuật cắt bao quỳ đầu với giá 3 triệu đồng. Ngày 4-4, trong lúc đang cắt bao quỳ đầu, bác sĩ nói với anh T là có nhiều… dây thần kinh nhạy cảm quá sẽ bị xuất tinh sớm, khuyên phải cắt bớt.

“Phòng khám này đưa ra 3 gói cắt dây thần kinh “sung sướng” là 6,8 triệu, 12,2 triệu và 25 triệu. Không còn cách nào khác, tôi phải chấp nhận bỏ ra gần 9 triệu để phẫu thuật và mua thuốc”, anh T. nói.

Tiếp những ngày sau đó, anh T. phải bỏ ra nhiều triệu đồng để điều trị thuốc và tập vật lý trị liệu tại phòng khám Elizabeth.

“Do bị đưa vào thế nên tôi đã mất quá nhiều tiền chỉ để chữa trị chứng sưng bìu. Tôi mong đoàn thanh ra xem xét giúp đỡ tôi được điều trị tại bệnh viện chuyên khoa”, anh T. thở dài với Thanh tra Sở Y tế.

Làm nhiều kỹ thuật vượt phép

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn thanh tra ghi nhận tại phòng khám này có bốn bác sĩ quốc tịch Trung Quốc. Trong đó, có bác sĩ Zbue Guang Sheng (51 tuổi) không có chứng chỉ hành nghề và không có trong danh sách nhân sự phòng khám Elizabeth.

Đoàn thanh tra cũng phát hiện phòng khám này thực hiện nhiều kỹ thuật không phép như xét nghiệm HIV, viêm gan siêu vi B (HBV), tinh dịch đồ,… sử dụng nhiều thiết bị y khoa không có hồ sơ như máy hồng ngoại sóng ngắn, soi âm đạo điện tử, máy vi sóng.

Ngoài ra, đoàn thanh tra còn phát hiện một số sai phạm trong quảng cáo tại trang web của phòng khám này, hồ sơ, sổ sách ghi chép không đầy đủ thông tin.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã lập biên bản làm việc, đồng thời tạm giữ 3 cuốn sổ ghi chép, 29 sổ khám bệnh, 33 phiếu chỉ định để làm rõ thêm một số thông tin.

Đoàn thanh tra yêu cầu phòng khám Elizabeth chấn chỉnh ngay những sai phạm, hoạt động chuyên môn trong phạm vi được cấp phép, cung cấp hồ sơ thiết bị đang được sử dụng tại đây và thực hiện niêm yết giá và sử dụng thuốc có nguồn gốc. Những sai phạm của phòng khám này sẽ được Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử lý vào ngày 14-3-2014.

Xách xô nước đuổi phóng viên

Nhận được thông tin Thanh tra Sở Y tế kiểm tra phòng khám Elizabeth, đông đảo phóng viên báo đài đã đến tác nghiệp. Tuy nhiên, một người tự xưng là quản lý phòng khám đã yêu cầu bảo vệ không cho phép phóng viên lên tầng 2 tác nghiệp.

Các phóng viên trình bày có giấy giới thiệu cũng như sự cho phép của cơ quan chức năng để thông tin về sai phạm của phòng khám. Tuy nhiên, người này vẫn một mực cản trở, thậm chí còn lấy xô nước dọa tạt nếu không ra khỏi phòng chờ.

Tiếp đó, người đàn ông này còn đòi bẻ máy quay, xô xát với phóng viên truyền hình. Mọi việc chỉ được giải quyết khi công an quận 10 có mặt và dẫn nhóm phóng viên vào tác nghiệp.

MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên