23/02/2014 06:51 GMT+7

Hà Nội mở hội... chọi trâu

LÊ HỒNG THÁI
LÊ HỒNG THÁI

TT - Sáng 22-2, hàng chục ngàn người dân đã đến xem Hội chọi trâu báo Nông Thôn Ngày Nay - huyện Phúc Thọ 2014, được tổ chức lần đầu tiên tại sân vận động huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Hàng vạn người đội mưa dự hội chọi trâu Đồ Sơn Chọi thắng, trâu bị xẻ thịt bán 1-2 triệu đồng/kg Chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2013

G69ZveAg.jpgPhóng to
Hội chọi trâu được tổ chức trên sân vận động huyện Phúc Thọ, Hà Nội - Ảnh: L.H.T.

Mặc dù giá vé là 100.000 đồng cho ngày khai mạc (22-2) và 150.000 đồng cho ngày chung kết (23-2) nhưng theo ước tính của ban tổ chức hội chọi trâu, đã có hơn 30.000 người mê trâu chọi có mặt tại ngày khai mạc.

Đây là lần đầu tiên huyện Phúc Thọ tổ chức hội chọi trâu nên phần lớn trâu chỉ được mua và huấn luyện một vài tháng, dài nhất chỉ được một năm. Vì thế những con trâu được nhập từ miền Nam về chưa thích nghi được với khí hậu lạnh giá của miền Bắc nên dễ thua cuộc.

Khác với chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc) và Đồ Sơn (Hải Phòng), đều là hai nơi có truyền thống về trâu chọi dựa trên những truyền thuyết cổ xưa, ở Phúc Thọ từ trước đến nay chưa có hội truyền thống nào liên quan đến chọi trâu.

Bà Vũ Quỳnh Hương, phụ trách truyền thông của hội chọi trâu Phúc Thọ 2014, cho biết: “Trên thực tế hiệu quả nhất về kinh tế là giết mổ, như là một thương phẩm của nông nghiệp. Hơn nữa, trâu được lựa chọn là trâu chọi có chất lượng gen quý, được nuôi với chế độ đặc biệt, được ăn thức ăn tự nhiên nên giá bán cao, gấp 2-3 lần trâu thường. Thứ hai, chọi trâu khơi gợi văn hóa truyền thống của dân tộc, tận dụng như là sự kiện để thúc đẩy sự phát triển của du lịch vùng miền, nơi diễn ra chọi trâu. Thứ ba, hiện tại chúng ta hơi đặt nặng vấn đề giết mổ trâu chọi có tính nhân văn hay không? Ở góc độ truyền thông định hướng báo chí, chúng ta nên đặt ra ngoài câu chuyện đó, đừng bi quan hóa những hoạt động xã hội vì hằng ngày chúng ta vẫn ăn thịt trâu, thịt bò, thịt lợn...”.

Cũng giống như hội chọi trâu ở Hải Lựu và Đồ Sơn, tất cả trâu tham gia hội dù thắng hay thua đều đem làm thịt.

Khu vực giết mổ trâu của lễ hội là sân sau của nhà văn hóa huyện. Người mổ trâu sử dụng điện để “hạ” những con trâu nặng trên 5 tạ.

Thịt của những con trâu bị loại từ vòng đầu tiên được bán với giá 500.000-700.000 đồng/kg. Tuy khá cao nhưng quầy thịt được bố trí ngay sát nơi thi đấu đông nghịt người mua. Theo dự tính, thịt của trâu vào càng sâu càng có giá cao, có thể lên tới 2-3 triệu đồng/kg.

LÊ HỒNG THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên