Phóng to |
Tàu cánh ngầm Vina Expess 01 bị cháy ngày 20-1 trên sông Sài Gòn vừa được kiểm định ngày 17-1. Ảnh: M.T |
Tiêu cực làm tai nạn giao thông thêm nghiêm trọng9 “tật xấu” của cảnh sát giao thôngXử lý nghiêm cảnh sát giao thông tiêu cực
Ngày 21-2, tại hội nghị triển khai công tác thanh tra giao thông vận tải trong năm 2014, dù đánh giá cao nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của thanh tra giao thông vận tải trong năm 2013 nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đề nghị thanh tra giao thông vận tải không được để lặp lại tồn tại, bất cập trong năm 2013.
Ông Thăng đề nghị năm 2014 thanh tra giao thông vận tải phải tập trung vào công việc với trách nhiệm, kiên quyết, công khai minh bạch và dân chủ hơn nữa.
Đồng thời, ông Thăng yêu cầu phải tăng cường thanh tra đột xuất, nhất là những nội dung báo chí nêu, người dân phản ảnh.
“Suốt cả năm 2013 họp mãi, vào cuộc kiểm tra nhưng hôm nay báo vẫn đăng phát hiện sai phạm kinh hoàng từ tàu cánh ngầm? Tại sao phóng viên phát hiện được mà đăng kiểm không phát hiện được? Hay giờ đưa phóng viên đi làm đăng kiểm và đăng kiểm đi làm phóng viên? Sau khi có vụ chìm canô ở Cần Giờ đã kiểm tra liên tục, sau đó kết luận cho chạy vẫn tốt. Giờ lại phát hiện kinh hoàng. Có đúng thế không?” - ông Thăng đặt câu hỏi.
Ông Thăng cũng nêu nghịch lý: “Bao nhiêu đoàn thanh tra không phát hiện tiêu cực mà cứ để báo chí, người dân tố giác mới biết. Rõ ràng công tác thanh tra chưa hiệu quả. Phải đặt lại vấn đề thanh tra không biết là do trình độ kém hay bao che, đứng cùng một phía”.
Ông Thăng đề nghị khi phát hiện vi phạm thanh tra cần phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, kịp thời. Phải hậu kiểm, xử lý nghiêm sau thanh tra. Nếu không xử lý nghiêm thì mất lòng tin với người tố cáo.
Ông Thăng lưu ý lực lượng thanh tra phải thường xuyên tự thanh tra mình, kiểm tra đôn đốc lẫn nhau. Bởi vì muốn thanh tra người khác thì người thanh tra phải trong sáng, nghiêm túc. Tăng cường thanh tra những chỗ tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, thất thoát, rủi ro.
Liên quan đến việc thi tuyển tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, ông Thăng cho biết Bộ Giao thông vận tải sẽ tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm.
Nếu thấy tốt thì tất cả các vị trí lãnh đạo khác đều thi tuyển (trừ vị trí thứ trưởng không phải thẩm quyền bổ nhiệm của bộ) để việc lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ được công khai, minh bạch hơn.
“Lúc đó không có chuyện chạy chức, chạy quyền hay chuyện lằng nhằng gì nữa. Bộ trưởng cũng không ở trong ban giám khảo nên cũng chả sợ gì ý bộ trưởng hay ông nọ, ông kia. Ban giám khảo công khai, có 15 người mà chạy 15 người là khó đấy. Sức đâu mà chạy, chạy ông này ông khác lại không đồng ý” - ông Thăng nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận