12/02/2014 07:48 GMT+7

Tạm thời phải duy trì điểm giữ trẻ không phép

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - TP.HCM đã chỉ đạo kiên quyết xóa nhóm trẻ không phép nhưng trong buổi làm việc với Ban văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM chiều 11-2, ông Nguyễn Thọ Truyền - phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức - cho biết “tạm thời vẫn phải tồn tại các điểm giữ trẻ không phép”.

Phải đóng cửa cơ sở giáo dục mầm non không đủ điều kiện

Vb6ed363.jpg
Ông Huỳnh Công Hùng khảo sát hoạt động của nhóm lớp mầm non Thỏ Trắng được cấp phép tại phường Linh Trung, Thủ Đức - Ảnh: Lưu Trang

Quận Thủ Đức thời gian qua trở thành “điểm nóng” về nhóm trẻ gia đình không phép sau khi liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành trẻ mầm non ở các cơ sở trông giữ trẻ tự phát, có vụ dẫn đến tử vong.

Chưa thể xóa ngay

Theo số liệu mới nhất, Thủ Đức có ba trường mầm non, 50 nhóm lớp mầm non và 118 điểm giữ trẻ (nuôi giữ dưới 6 trẻ) hoạt động không phép. Tính đến tháng 5-2012, Thủ Đức đã không còn phường trắng trường mầm non công lập, có phường có ba trường mầm non công lập. Tuy nhiên, trường công lập chỉ giải quyết được một phần nhỏ nhu cầu gửi con của phụ huynh trên địa bàn. Với trẻ ở độ tuổi dưới 18 tháng, chỗ học ở trường công từ lâu đã là “cánh cửa hẹp”.

Theo ông Nguyễn Thọ Truyền, tại Thủ Đức dân nhập cư đông nên việc quản lý các nhóm trẻ gia đình gặp nhiều khó khăn. Hiện quận vẫn ra sức rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở giữ trẻ ngoài công lập. “Tạm thời vẫn phải duy trì các điểm giữ trẻ không phép, yêu cầu các điểm này ký cam kết với UBND phường về việc một cô không giữ quá ba trẻ. Chúng tôi cũng rất lo lắng vì hiện nay trẻ từ 6-12 tháng không có cơ sở, trường mầm non nào nhận giữ, chỉ có người dân ở các điểm nhỏ lẻ mới nhận giữ trẻ ở độ tuổi này”.

Tại buổi làm việc, đại diện các ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp ở Thủ Đức cũng kiến nghị TP cần tạo cơ chế thông thoáng hơn cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở khu công nghiệp sang đất xây trường.

Hoạt động nhộn nhạo

Năm 2013, quận Thủ Đức đã kiểm tra 141 cơ sở mầm non không phép, trong đó có 31 nhóm trẻ bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 155 triệu đồng. Cụ thể, 19 nhóm lớp mầm non bị xử phạt vì vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. 12 nhóm lớp bị xử phạt vì hoạt động không phép. 56 nhóm lớp đã bị kiểm tra và đóng cửa do không đạt yêu cầu nuôi giữ trẻ và 721 trẻ của các nhóm lớp này được chuyển sang các trường công lập, tư thục và nhóm trẻ có phép trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của đại diện 12 phường trên địa bàn quận Thủ Đức, các nhóm trẻ không phép hoạt động khá phức tạp, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhiều cơ sở thuê mướn, đội ngũ người chăm sóc trẻ thiếu chuyên môn. Toàn quận có 159 người giữ trẻ chưa từng qua đào tạo chuyên môn về ngành mầm non. Tại phường Linh Trung, ngoài sáu trường mầm non tư thục, tám nhóm lớp mầm non có phép, có 43 điểm giữ trẻ không phép đang giữ từ 1-6 trẻ, xuất phát từ thực tế người lao động tăng ca, dân buôn bán, giờ giấc không ổn định, thu nhập thấp, con còn nhỏ phải gửi ở các hộ gia đình có giữ trẻ tại nhà.

Tại buổi làm việc quận Thủ Đức kiến nghị TP quan tâm hơn đến việc thu hồi đất bàn giao cho quận và bố trí vốn để xây trường mầm non, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Cần có chính sách ưu đãi cho vay vốn để đầu tư cho ngành học này, đồng thời tăng chế độ chính sách ưu tiên cho nhân lực làm công tác mầm non.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Huỳnh Công Hùng, trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM, đề nghị quận tiếp tục điều tra số lượng trẻ từ sáu tháng đến 36 tháng tuổi trên địa bàn để có giải pháp; đồng thời có những tính toán phù hợp, tạo điều kiện vay vốn kích cầu cho các cơ sở ngoài công lập đầu tư cơ sở của mình, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của bà con khi làm thủ tục cấp phép hoạt động cho nhóm trẻ.

Sau Thủ Đức, HĐND TP sẽ tiếp tục khảo sát công tác quản lý nhóm lớp mầm non tại các “điểm nóng” như Q.7, Bình Tân, Tân Phú và Gò Vấp.

Xây dựng lộ trình nhận trẻ từ 6 tháng tuổi

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa thông báo đến trưởng phòng giáo dục - đào tạo các quận, huyện yêu cầu thống kê số trẻ từ 6-12 tháng tuổi và trẻ từ 12-18 tháng tuổi trên địa bàn. Sở cũng đề nghị các phòng giáo dục xây dựng lộ trình nhận trẻ từ 6 tháng tuổi, lập danh sách giáo viên dạy trẻ lứa tuổi nhà trẻ tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ từ 6-36 tháng tuổi.

Đây là bước đầu trong việc chuẩn bị cho các trường công lập tại TP.HCM nhận trẻ từ 6 tháng tuổi.

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên