08/02/2014 13:44 GMT+7

Hàng chục xe khách bị "giam lỏng" tại bến xe

THÁI BÁ DŨNG - LAM GIANG
THÁI BÁ DŨNG - LAM GIANG

TTO - Rạng sáng nay (8-2), hàng ngàn khách đi từ bến xe Đức Long (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã bị "giam lỏng" gần 3 giờ đồng hồ khi đồng loạt các xe khách đường dài tuyến Gia Lai - Đà Nẵng và Gia Lai - TP.HCM không thể xuất bến.

Xe khách lách xe máy làm chết người rồi lật nhào bờ ruộngXe giường nằm 42 chỗ nhét 75 kháchMua vé xe giường nằm, lên xe ngồi bó gối

HmT7iLGh.jpgPhóng to
Hàng chục xe khách kẹt tại bến xe Đức Long, Gia Lai sáng 8-2 - Ảnh: T.B.D.

Nhiều hành khách cho biết, những ngày cận tết họ đã đặt vé xe khứ hồi để sau khi ăn tết ở Gia Lai sẽ lên xe trở lại thành phố. Đúng theo lịch trình, rạng sáng 8-2, gần 1.000 hành khách đi chuyến sáng về TP.HCM và Đà Nẵng đã có mặt ở bến xe. Tuy nhiên sau khi lên xe, hành khách vẫn phải đợi hàng tiếng đồng hồ vì xe không thể rời bến.

Đại diện nhà xe Hồng Hải cho biết, sáng 8-2 toàn bộ xe giường nằm chở khách về Đà Nẵng và TP.HCM của nhà xe phải nằm lại nhiều giờ khiến hành khách phản ứng dữ dội. Lí do theo đại diện này là trước đó, vào ngày 25-1-2013 - cận tết, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hỏa tốc yêu cầu nhà xe không được phụ thu cước vận tải, chấm dứt việc tăng giá vé (khoảng 40% - 60%) kể từ ngày 8-2 (tức mùng 9 năm Giáp Ngọ).

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các đơn vị chức năng giám sát, nếu nhà xe nào tăng giá vé bất hợp lý kể từ ngày 8-2 thì tỉnh sẽ thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh. Trường hợp nhà xe đã cho khách đặt vé trước thời điểm tỉnh ra công văn thì phải hoàn trả tiền và hủy lượt đi đối với khách. “Công văn ký cận kề tết trong khi vé xe được bán từ trước nên không thể thu hồi được. Hơn nữa, dịp trước và sau tết, doanh nghiệp phải chạy một chiều rỗng, không tăng giá thì sẽ lỗ nặng” - đại diện nhà xe Hồng Hải nói.

Đại diện bến xe Đức Long cho biết, sáng 8-2 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, những nhà xe nào tăng giá vé đối với hành khách sẽ không được ký lệnh xuất bến. Do vậy, khi phát hiện hành khách đi xe với giá cao hơn bình thường, bộ phận chức năng của bến đã không ký lệnh cho các xe rời bến.

Trước sự hỗn loạn tại bến xe Đức Long và phản ứng của hành khách, đến khoảng 8g đích thân ông Hoàng Công Lự - phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai dẫn đầu đoàn làm việc trực tiếp có mặt tại bến xe để tìm hiểu tình hình. Sau khi nghe đại diện các nhà xe và hành khách trình bày, đến khoảng 9g sáng, toàn bộ xe trong bến đã được giải phóng. Nhiều hành khách cho biết, do công việc tại TP.HCM và Đà Nẵng cập rập nên họ tự nguyện chấp nhận trả giá cao hơn để được về thành phố.

Nhọc nhằn đón xe vào TP.HCM

Đến sáng 8-2, ở các điểm người dân thường tụ tập đón xe sau tết như Hoàn Lão (huyện Bố Trạch), cầu Dài và ngã ba Bắc Lý (Đồng Hới), cầu Quán Hàu, Dinh Mười và Mỹ Trung (Quảng Ninh) thuộc tỉnh Quảng Bình... vẫn còn hàng trăm người vạ vật chờ bên đường để đón xe.

HLdEmGcv.jpg
Ông Trương Đăng Sáu ở xã An Ninh (Quảng Ninh) bế cháu cho con gái đón xe - Ảnh: Lam Giang

Ông Trương Đăng Sáu, ở xã An Ninh (Quảng Ninh), bế cháu ngoại giúp con gái đón xe ở khu vực Mỹ Trung, cho biết: “Tui tiễn con gái và cháu vào Vũng Tàu cho kịp ngày mẹ cháu làm việc ở một xí nghiệp giày da. Đón từ sáng đến giờ mà chưa xe nào cho lên. Năm nay rất khó đón xe vào nam, vì các xe không dám nhận nhiều người, họ sợ bị phạt”.

Nhiều người đón xe khác cũng cho biết là ít xe dừng lấy khách thêm, dù người đi không kỳ kèo mặc cả tiền như thời điểm này của năm trước. Không đón được xe, nhiều người phải tìm đến ga Đồng Hới mua vé tàu lửa đi.

Ông Bùi Quang Thanh, trưởng phòng CSGT công an Quảng Bình, cho biết: “Sau tết lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra và xử phạt rất nghiêm, rất nặng việc vi phạm như chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu... nên lái xe cũng sợ. Vì vậy họ thường chỉ dừng lấy khách dọc đường khi đã có khách xuống hoặc khi chưa đủ khách. Lý do nữa là hiện nay nhà xe chọn phương án rước khách có địa điểm nên thường đã đủ khách khi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình”.

THÁI BÁ DŨNG - LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên