20/01/2014 09:38 GMT+7

Bằng chứng hùng hồn chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

TẤN VŨ - HỮU KHÁ
TẤN VŨ - HỮU KHÁ

TT - Sáng 19-1, tại TP Đà Nẵng, Bộ Thông tin - truyền thông, UBND TP Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa long trọng tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu: “Hoàng Sa, Trường Sa là của VN - những bằng chứng lịch sử”.

Hàng ngàn người dân, cán bộ, chiến sĩ, sinh viên, học sinh đã đến tham dự. Rất nhiều tư liệu mới lần đầu được sưu tầm, công bố...

xbpe5RYe.jpgPhóng to
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (trái) trao tư liệu cho ông Văn Hữu Chiến - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - tại buổi khai mạc triển lãm - Ảnh: Tấn Vũ

Nằm trong chương trình Chiến lược biển VN đến năm 2020 và chỉ thị của Thủ tướng về sưu tầm, thẩm định, công bố, sử dụng tài liệu, bản đồ, ấn phẩm liên quan đến chủ quyền biển, đảo VN là mục đích của cuộc triển lãm.

Với hơn 150 bản đồ chọn lọc trong hơn 270 bản đồ sưu tập được trưng bày lần này là công sức của nhiều nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước. Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính: phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến VN và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20. Đặc biệt có 20 bản sao là châu bản triều Nguyễn (từ Gia Long đến Bảo Đại) ban hành trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền VNCH thời kỳ 1954-1975. Văn bản hành chính Nhà nước Cộng hòa XHCN VN từ năm 1975 đến nay. Một số ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 liên quan đến Hoàng Sa và Trường Sa của VN. Sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của VN đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, do VN, phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến nay.

Ông Nguyễn Bắc Son, bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông, khẳng định bản đồ và tư liệu đã thu thập được từ VN và các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của VN tại Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm sẽ kéo dài bảy ngày từ 19 đến 26-1 để người dân có điều kiện vào tham quan.

TẤN VŨ - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên