11/01/2014 09:54 GMT+7

Quy trình quản lý của VietinBank có vấn đề

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Trong khi lãnh đạo VietinBank khẳng định tiền các cá nhân, doanh nghiệp đưa cho Huỳnh Thị Huyền Như không vào hệ thống của ngân hàng, VietinBank không liên quan tới vụ việc và cũng không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì các chuyên gia ngân hàng lại cho rằng lập luận này không có cơ sở.

fzxcbXcg.jpg

Theo giám đốc chi nhánh một ngân hàng cổ phần, theo quy định, muốn chuyển số tiền lớn từ tài khoản của doanh nghiệp đến một tài khoản khác, phải có người đại diện của doanh nghiệp đến làm thủ tục và người này phải có giấy giới thiệu chính thức từ chủ tài khoản hoặc đích thân chủ tài khoản đến giao dịch. Người được ủy quyền cũng phải trình CMND và ngân hàng sẽ điện thoại kiểm tra lại chủ doanh nghiệp, nếu chủ doanh nghiệp xác nhận thì ngân hàng mới cho rút tiền. Với cá nhân thì đích thân chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền phải đến ngân hàng giao dịch.

Do vậy, nếu làm theo đúng quy trình thì Huyền Như có làm giả con dấu chữ ký của đơn vị để yêu cầu chuyển số tiền lớn đến một tài khoản khác để chiếm đoạt cũng không thể làm được vì không có người đại diện của doanh nghiệp hoặc cá nhân đến giao dịch. Trong khi đó, VietinBank vẫn để Huyền Như tự động chuyển khoản tiền của khách hàng đi khi chưa có xác nhận của chủ tài khoản là sai quy trình và ngân hàng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm soát lỏng lẻo này.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần nói những trường hợp cá nhân và doanh nghiệp bị lừa trong vụ Huyền Như đều chuyển tiền vào tài khoản mở tại VietinBank, sau đó bị Huyền Như giả con dấu, chữ ký để chiếm đoạt. Như vậy, trong trường hợp này nhân viên ngân hàng lấy tiền của ngân hàng chứ không phải lấy tiền của khách hàng. Do vậy ngân hàng phải có trách nhiệm với khách hàng.

Luật sư Trần Xoa - giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang - cho rằng khi cá nhân mở tài khoản tại ngân hàng và chuyển tiền vào thì trách nhiệm bảo vệ tài khoản đó là của ngân hàng. Do vậy có bất kỳ gian dối nào xảy ra từ phía ngân hàng gây thiệt hại tài sản của người gửi tiền thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Quyết định 1284 quy định về quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng cũng quy định rõ ngân hàng phải “chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm, lợi dụng trên tài khoản của khách hàng do lỗi của mình”.

Đồng quan điểm này, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng cho rằng trường hợp khách hàng gửi tiết kiệm thông thường vào ngân hàng nhưng nhân viên ngân hàng biến chất, lừa đảo lấy tiền của khách hàng sử dụng vào việc khác và không hoàn trả được thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm với người gửi tiền. Nếu những người bị thiệt hại có đủ bằng chứng chứng minh đã gửi tiền vào ngân hàng và ngân hàng chối bỏ trách nhiệm thì có thể khởi kiện ngân hàng để yêu cầu bồi thường theo quy định.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên