05/01/2014 13:03 GMT+7

Sự giúp đỡ của Việt Nam với Campuchia nhân đạo và đúng đắn

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - Lễ mittinh kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot đã diễn ra sáng nay sáng 5-1 tại hội trường Bộ Quốc phòng.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ Campuchia - Việt NamDân Campuchia sẽ chết hết nếu không có quân tình nguyện VN

“Chỉ có đất nước Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã tự nguyện đưa con cháu và những người thân yêu của mình đến giúp giải phóng và cứu tính mạng của người dân Campuchia trong lúc vô cùng nguy nan và khẩn cầu các nước đến giúp”, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin đã phát biểu tại buổi lễ.

Ob1pRNFo.jpgPhóng to
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 35 năm ngày chiến thắng - Ảnh: Nguyễn Khánh
23wuQEjY.jpgPhóng to
Các đại biểu làm nghi thức tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến tranh - Ảnh: Nguyễn Khánh
yRkXUIPH.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu đánh giá tầm quan trọng to lớn của chiến thắng chống chế độ diệt chủng - Ảnh: Nguyễn Khánh
1NdIxArf.jpgPhóng to
Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin phát biểu cảm ơn và đánh giá công lao to lớn của quân tình nguyện Việt Nam đối với nhân dân Campuchia - Ảnh: Nguyễn Khánh
XMfCWQ8o.jpgPhóng to
Đến dự lễ kỷ niệm có đại diện của nhiều lực lượng từng tham gia các chiến dịch tại biên giới Tây Nam và ở chiến trường Campuchia - Ảnh: Nguyễn Khánh
RD6DjXh2.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin - Ảnh: Nguyễn Khánh

Buổi lễ do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao tổ chức.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An có mặt trên hàng ghế đầu trong hội trường. Đại tướng Lê Đức Anh cũng gửi lẵng hoa chúc mừng. Về phía Campuchia, ngoài Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin còn có bà Men Sam On, phó thủ tướng.

Chung một sứ mệnh lịch sử

Ông Heng Samri ghi nhận sự giúp đỡ của Việt Nam trong việc giải phóng, khôi phục, tái thiết Campuchia là “công lao vô cùng to lớn đã được ghi rõ hoặc cần phải được lưu giữ trong lịch sử Campuchia, bởi vì đó là sự thật và không một ai bác bỏ được.” Về phần nước chủ nhà, trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng điểm lại những tội ác của chế độ diệt chủng Pol Pot:

“Tập đoàn Pol Pot, Ieng Sary, Khieu Samphon đã phản bội lại nhân dân Campuchia và phá hoại truyền thống đoàn kết hữu nghị của nhân dân hai nước, thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây Nam Việt Nam. Ở trong nước, chúng thực thi chính sách diệt chủng tàn khốc, cưỡng bức lao động khổ sai, tra tấn hành hạ người dân Campuchia; biến trường học, nhà chùa thành nhà tù, khắp mọi nơi đầy những hố chôn người tập thể… Chỉ trong 3 năm 8 tháng và 20 ngày, chế độ Pol Pot đã giết hại gần 3 triệu người dân Campuchia vô tội, xóa bỏ mọi cơ sở xã hội và đẩy dân tộc Campuchia đứng trước thảm họa diệt vong".

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin khẳng định sự giúp đỡ bằng xương máu của quân tình nguyện Việt Nam là sự giúp đỡ nhân đạo và đúng đắn nhất trong bối cảnh cộng đồng quốc tế bàng quan trước nỗi thống khổ của nhân dân Campuchia.

“Sự thật là nếu không có sự hi sinh cao cả của bộ đội Việt Nam thì dân tộc Campuchia chúng tôi sẽ không có cơ hội để có Ngày chiến thắng lịch sử 7-1-1979” - ông Heng Samrin nói.

Gắn bó trong phát triển

Không chỉ cùng nhau vượt qua một thử thách khốc liệt của lịch sử, hai nước Việt Nam và Campuchia còn không ngừng nỗ lực để phát triển quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai bên với nhau.

Ngày nay hợp tác đầu tư, kinh tế, thương mại song phương đang phát triển nhanh chóng. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng 30-40%/năm, đạt khoảng 3,5 tỉ USD trong năm 2013. Việt Nam hiện là một trong 10 nước đứng đầu về đầu tư vào Campuchia với 126 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 3 tỉ USD. Hai bên cũng đang tích cực triển khai việc phân giới cắm mốc trên đất liền, tích cực phối hợp để tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hi sinh tại Campuchia.

Trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Campuchia, ông Heng Samrin cho biết quốc hội hai nước đã liên tục trao đổi các đoàn cấp cao và quốc hội hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác. “Đó là những văn kiện quan trọng để hai bên cùng nhau nỗ lực củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác bền chặt và phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp gìn giữ, bảo vệ hòa bình, an ninh xã hội trong nước cũng như ở khu vực và trên thế giới”, ông Heng Samrin nói.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên