10/12/2013 00:08 GMT+7

Giải pháp trấn áp tội phạm còn chung chung

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
QUỐC THANH - MAI HƯƠNG

TT - Ngày 9-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM (kéo dài ba ngày rưỡi) đã hoàn thành nhiều nội dung của ngày làm việc thứ nhất: nghe các báo cáo về kinh tế - xã hội, các tờ trình của UBND TP ở nhiều lĩnh vực, các báo cáo thẩm tra các tờ trình, chia tổ thảo luận...

HĐND TP.HCM cần có chính kiến về sân golf trong sân bayTP.HCM: Hạ tầng quá tải, ô nhiễm, ngập nước chưa khắc phục

T6IaXR4v.jpgPhóng to
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khai mạc sáng 9-12 - Ảnh: Quang Định

Báo cáo tại phiên khai mạc, UBND TP nhấn mạnh các dấu hiệu phục hồi của kinh tế TP với thống kê mức tăng trưởng của năm 2013 theo hướng “quý sau cao hơn quý trước” và đạt mức tăng 9,3% của cả năm. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân đầu người ước đạt 4.513 USD/người, vượt kế hoạch đề ra là 4.000 USD/người... Trong khi đó, GDP bình quân ba năm (2011-2013) tăng 9,6%. Cho rằng con số này không đạt kế hoạch của năm năm là tăng bình quân 12%/năm nhưng theo UBND TP, trong bối cảnh khó khăn chung thì kết quả trên là hợp lý, từng bước phục hồi trong năm 2013.

Xuất khẩu giảm, nợ xấu tăng

Thảo luận tại tổ chiều cùng ngày, hầu hết ý kiến của đại biểu HĐND TP đều thống nhất với những đánh giá kết quả cũng như các mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đã phân tích rõ hàng loạt băn khoăn, bức xúc ngay trong lòng TP.

Đại biểu HĐND TP Lâm Đình Chiến - chánh Thanh tra TP - nêu rõ rằng đồng tình với nhiều kết quả đạt được của TP, nhưng trong báo cáo của UBND TP, ở phần hạn chế, thiếu sót ghi có một trang giấy là không thỏa đáng. “Thật ra nếu hạn chế, yếu kém của TP chỉ có vậy thôi thì tôi nghĩ chắc là phấn khởi gấp đôi nhưng thực tế còn nhiều vấn đề rất bức xúc, đi vào chỗ nào cũng có những hạn chế, yếu kém cả” - đại biểu Chiến bình luận.

Ông Chiến cho rằng TP cần điều hành quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn để tạo thêm vốn cho đầu tư phát triển. Mặt bằng, kho bãi hiện còn rất lớn. Nhiều nơi nắm giữ mặt bằng nhà đất có giá trị lớn và đem cho thuê lại. Ông Chiến đơn cử như có bốn công ty thuộc thẩm quyền quản lý của trung ương, được TP cho thuê mặt bằng với giá chỉ định (một dạng ưu đãi) đối với một khu đất “rất vàng”, vị trí đẹp. Tuy nhiên quyết định cho thuê chưa ráo mực thì mặt bằng này được cho thuê lại lấy 200 tỉ đồng và mỗi “ông” được chia 50 tỉ đồng rồi “rút quân”.

Nhìn nhận nhiều điểm nổi bật của TP với 15 chỉ tiêu đạt kế hoạch, sáu chỉ tiêu vượt kế hoạch... nhưng đại biểu HĐND TP Võ Văn Sen băn khoăn một số chỉ tiêu “xương sống” như GDP, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, xuất khẩu không đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, đại biểu Sen hết sức lo lắng xuất khẩu của TP giảm mạnh trong khi cả nước tăng phấn khởi. Dẫn chứng, ông đưa ra chuỗi số liệu: năm 2011 xuất khẩu của TP tăng 25%, năm 2012 tăng 6,5% và năm nay giảm đến 5% (nếu loại trừ dầu thô thì mức giảm của xuất khẩu TP là 3%). Ông Sen nói lý do đưa ra không thuyết phục và đề nghị tìm ra giải pháp “cấp cứu” tình hình này.

Trong khi đó, giải trình các ý kiến lo lắng về nợ xấu, đại biểu HĐND TP Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - khẳng định tốc độ tăng nợ xấu ở TP trong năm 2013 khá nhanh. Từ đầu năm đến nay đã tăng 8.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng tốc độ tăng nợ xấu của năm nay tăng chậm hơn so với năm 2011 và 2012.

Cần xem lại hiệu quả chống ngập

Theo báo cáo của UBND TP, TP đã hoàn thành mục tiêu về xóa, giảm những điểm ngập hiện hữu do mưa vùng trung tâm và ngoại vi (xóa được 30 điểm ngập vùng trung tâm đạt tỉ lệ 136,6% kế hoạch, xóa 17 điểm ngập vùng ngoại vi, đạt tỉ lệ trên 130% kế hoạch). Số điểm ngập năm 2011 là 61 điểm. Đến đầu năm 2013 còn 18 điểm. Dự kiến cả năm xóa được 7/18 điểm ngập hiện hữu do mưa.

Không yên tâm với báo cáo của TP, đại biểu Trần Trọng Dũng hết sức lo lắng khi trong đợt triều cường vừa rồi người dân TP quá khốn khổ. Có những gia đình tiêu tan cả gia sản vì nước ngập. “Năm 2013, ta dự báo mức nước là 1,63m, nay nó lên 1,68m, cao hơn 5 phân rồi. Vậy dự đoán triều cường năm 2014 liệu có đến 1,7m hay không?” - ông Dũng đặt vấn đề. Cũng theo ông Dũng, hiện có các bờ kè bằng bêtông rất mỏng, không chịu nổi áp lực nước. Một số nơi còn không có được kè bêtông. “Cần phải xem lại kỹ để giữ được bờ bao. Năm nào ở Thủ Đức cũng vỡ bờ bao. Tôi đề nghị phải xem lại chuyện đầu tư bao nhiêu tiền của vào những bờ bao này” - ông Dũng kiến nghị.

Đại biểu Nguyễn Trọng Trí băn khoăn khi cho rằng việc chống ngập của TP có vẻ như còn quá thụ động. Ông Trí dẫn chứng: “TP phát sinh nhiều điểm ngập mới trong khi chỉ xử lý được một số điểm. Vừa rồi, trời mưa ở đâu cũng ngập hết, kể cả đường Kha Vạn Cân cũng ngập luôn. Ngập đến mức phải có dịch vụ xe tải chở xe máy qua khỏi khu vực ngập mấy cây số”. Đại biểu Trí đề cập việc bất hợp lý trong xây dựng đường mới: “Chẳng hạn như đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi mới làm đây - cao hơn đường cũ 1,5m, giống như một bờ bao - vậy thì triều cường không vào được. Nhưng còn trời mưa thì nước thoát đi đâu, khi hệ thống cống của đường mới không đấu nối được với hệ thống đường cũ thì làm sao được?”. Từ thực tế này, ông Trí yêu cầu việc chống ngập phải làm căn cơ hơn nữa mới đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Lo nhất là trộm cướp nhiều

Lo ngại trước tình hình an ninh trật tự TP, đặc biệt là dịp cuối năm, nhiều đại biểu còn quan ngại khi các giải pháp trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự được UBND TP đưa ra còn chung chung, trong khi quy định của pháp luật còn chưa đủ tính răn đe với các loại tội phạm. Đại biểu Nguyễn Văn Tươi nói: “Lo nhất bây giờ là tệ nạn xã hội, trộm cướp nhiều. Luật ta quy định không đủ răn đe. Ăn trộm bây giờ cũng tính toán lắm: nó trộm thứ gì mà giá trị dưới 2 triệu đồng thì đâu bị xử lý gì đâu. Cử tri người ta hoang mang và không tin tưởng mình vì người ta bắt được trộm, giao công an cũng lập biên bản rồi thả về”.

Ông Tươi cũng đặt vấn đề: “An ninh sân bay của mình lỏng lẻo quá. Qua đường hàng không mà vận chuyển trót lọt 600 bánh heroin. Như vậy, liệu trong nội địa của ta còn bao nhiêu ma túy?”. Đồng quan điểm này, đại biểu Trần Thanh Châu nhận xét giải pháp đảm bảo trật tự an toàn xã hội của TP đề ra thấy chỉ có vài dòng là không đúng với tình hình. Đại biểu Châu đề nghị phải đưa vào chỉ tiêu cụ thể, không thể chỉ nói chung chung.

Tiếng nói của đại biểu

* “Tôi tiếp xúc cử tri, bà con có nêu thất thoát nước sạch của TP còn lớn (theo các báo cáo là 34,32% - PV) thì có đưa vào giá thành để bắt người dân phải gánh phần này hay không? Nếu toàn bộ phần thất thoát này tính hết vào giá thành nước sạch để bán cho dân là không hợp lý, cần tính lại. Ngành cấp nước TP nên giải thích vấn đề này”.

(Đại biểu HĐND TP Lâm Đình Chiến)

* “Tệ nạn, cướp giật trên đường phố ngày càng phức tạp hơn, nhan nhản, trong khi đó báo cáo nói giới thiệu việc làm vượt chỉ tiêu, tỉ lệ thất nghiệp đạt... Tôi đề nghị đánh giá vấn đề này thực chất, không nên từ phường cộng lên quận, rồi quận cộng lên TP. Bây giờ đi ra đường có mang đồ gì khá khá một tí phải bỏ vào giỏ lèng xèng, bọc nilông thì mới yên tâm vì không ai để ý, còn không sẽ bị giật ngay. Cặp học sinh còn bị giật mà”.

(Đại biểu HĐND TP Trần Văn Khuyên)

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên