05/12/2013 07:08 GMT+7

"Nóng" khai thác cát lậu, tội phạm gia tăng

S.LÂM - T.HẰNG - S.BÌNH - N.TÀI
S.LÂM - T.HẰNG - S.BÌNH - N.TÀI

TT - Ngày 4-12, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc đặt ra tại kỳ họp HĐND các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre và Long An.

Trà Vinh: “nóng” vấn đề khai thác cát lậu

Việc khai thác cát lậu đang diễn ra trên địa bàn cũng như những chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp là những vấn đề nóng được nêu tại kỳ họp HĐND tỉnh Trà Vinh diễn ra ngày 4-12. Ông Ngô Văn Khỏe (chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trà Vinh) trình bày một số kiến nghị của cử tri tại xã Long Hòa và Hòa Minh (huyện Châu Thành) đề nghị có biện pháp xử lý việc khai thác cát trên sông Cổ Chiên gây sạt lở tại các cù lao và làm thiệt hại việc nuôi trồng thủy sản của dân.

Trả lời về việc này, ông Lâm Ngọc Triết (giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường) cho biết hiện trên địa bàn xã Long Hòa chỉ có một giấy phép cấp cho Công ty TNHH Bình Nam Bắc còn hiệu lực nhưng hiện nay công ty không khai thác cát nữa.

Tuy nhiên, tình hình khai thác cát trái phép của ghe bơm hút nhỏ còn diễn ra. UBND xã Long Hòa đã kết hợp cùng các ngành liên quan lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm, phạt nặng răn đe nhưng tình trạng khai thác cát lậu vẫn tiếp diễn. Đối với việc sạt lở tại ấp Cồn Phụng (xã Long Hòa), sở đang triển khai khảo sát, đánh giá tình hình sạt lở để đề xuất các giải pháp khắc phục.

Cử tri huyện Duyên Hải đề nghị tăng cường kiểm tra việc khai thác cát san lấp mặt bằng công trình nhà máy nhiệt điện gây sạt lở bờ kè, nhà dân. Ông Lâm Ngọc Triết khẳng định Công ty TNHH Hưng Phú được cấp phép khai thác cát khu vực nêu trên nhưng không thực hiện đúng quy định. Sở nhiều lần kiểm tra hoạt động của công ty này, phát hiện sai phạm trong việc khai thác nên kiến nghị xử lý nhưng sau đó người dân vẫn phản ảnh công ty khai thác sai phạm.

Vĩnh Long: nhiều loại tội phạm có xu hướng gia tăng

Cùng ngày, trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh Vĩnh Long, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết tình hình tội phạm trong năm diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng như tội phạm buôn bán ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đánh bạc...

Trong năm đã khởi tố 28 vụ tội phạm ma túy, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Tội phạm về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tăng 17 vụ và tội đánh bạc tăng 15 vụ. Trong năm cũng phát hiện và khởi tố 9 vụ vi phạm về kinh tế và môi trường.

Về công tác phòng chống tham nhũng, theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm số vụ tham nhũng được phát hiện giảm so với cùng kỳ năm 2012 nhưng tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng hơn. Đơn cử như vụ tám bị can trong vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh với số tiền tham ô và làm thất thoát tài sản nhà nước lên đến 6 tỉ đồng.

Bến Tre: than phiền bộ máy hành chính

Sáng 4-12, tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh Bến Tre, những kiến nghị của cử tri về cung cách phục vụ của các cán bộ trong bộ máy hành chính được nêu lên đầy bức xúc. Cụ thể, cử tri huyện Mỏ Cày Nam bức xúc vì Sở Nội vụ tự đặt ra thêm sáu loại giấy tờ trong hồ sơ làm thủ tục công nhận danh hiệu “Bà mẹ VN anh hùng” gây phiền hà và lãng phí.

Ngoài ra, báo cáo giám sát của HĐND tỉnh cũng phát hiện một số thủ tục hành chính rườm rà, trái quy định như Bộ Tư pháp quy định chỉ ký hai chữ ký trong việc đăng ký khai sinh, nhưng Sở Nội vụ tỉnh “đẻ” ra thêm hai chữ ký vào sổ tiếp nhận, trả kết quả và biên nhận nộp hồ sơ. Báo cáo còn chỉ ra những khuyết điểm như chậm giải quyết hồ sơ xin đổi hoặc cấp mới bằng Tổ quốc ghi công. Không ít trường hợp kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết. UBND huyện ban hành quyết định sai thẩm quyền, một số nội dung lại không phù hợp với quy định của luật pháp.

Long An: nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch

Ngày 4-12, khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh Long An, báo cáo của UBND tỉnh cho biết tuy năm 2013 đã đạt được một số kết quả khả quan nhưng việc tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, nhiều chỉ tiêu có khả năng không đạt kế hoạch đề ra: tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chỉ đạt 96,1%, kim ngạch xuất khẩu đạt 97%...

Bên cạnh đó, theo báo cáo công tác của ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Long An, nhiều loại tội phạm tăng về số vụ như tội phạm về ma túy tăng đến 23 vụ, tội phạm về kinh tế tăng 12 vụ. Tội phạm về trật tự an toàn xã hội tuy giảm nhưng xảy ra nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi, phạm tội có băng nhóm, sử dụng hung khí nguy hiểm. 139 vụ tội phạm vi phạm quy định về giao thông đường bộ, đường thủy bị khởi tố, nổi bật với vụ tai nạn giao thông làm sáu người chết trên địa bàn TP Tân An.

S.LÂM - T.HẰNG - S.BÌNH - N.TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên