03/12/2013 23:05 GMT+7

Nghị định ra ba năm, chưa phường xã nào thực hiện

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Kết quả giám sát của HĐND TP.HCM cho thấy sau 3 năm triển nghị định về cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, vẫn chưa có phường xã nào thực hiện.

Từ ngày 27-11 đến 3-12-2013, HĐND TP.HCM đã có đợt giám sát về tình hình triển khai cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo nghị định 94/2010/NĐ-CP. Kết quả cho thấy, đến nay sau ba năm nghị định được ban hành vẫn chưa có phường xã nào thực hiện.

Theo báo cáo của Sở Lao động – thương binh và xã hội TP, hiện có 165/322 phường, xã đã có kế hoạch triển khai nhưng chỉ mới dừng ở khâu tuyên truyền, phổ biến. Tại phường 3 quận Phú Nhuận, lãnh đạo phường cho biết đến nay phường chưa nhận được bất cứ đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện nào từ người dân. Đồng thời cán bộ y tế tại trạm y tế phường cũng chưa được tập huấn điều trị cắt cơn, cơ sở vật chất của phường cũng không đáp ứng được yêu cầu điều trị.

Công tác quản lý người sau cai cũng gặp nhiều khó khăn, rất nhiều người sau cai bị “mất dấu”, địa phương không nắm được nơi cư trú. Có ý kiến cho rằng nên chuyển điều trị cai nghiện tự nguyện lên cấp quận, tức là các bệnh viện quận, trung tâm y tế dự phòng quận thay vì triển khai xuống trạm y tế phường, xã như hiện nay.

Đại diện một Tổ cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng cho rằng muốn làm tốt công tác cai nghiện phải cắt nguồn cung cấp ma túy. Hiện nay ma túy vẫn được mua bán tràn lan, công tác kiểm tra, truy bắt buôn bán ma túy cần phải xem xét lại.

Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM, trưởng đoàn giám sát cho rằng việc triển khai chậm trễ nghị định 94 là do sự thiếu đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị. Đến nay Sở Y tế được giao tập huấn điều trị cắt cơn cho cán bộ y tế phường nhưng chưa thực hiện tốt. Sắp tới, các đơn vị phải lên kế hoạch cụ thể đồng thời kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện lên TP để tháo gỡ, đẩy nhanh việc triển khai nghị định.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên