29/11/2013 08:45 GMT+7

Lũ qua, dân sống lều tạm

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Trận lũ kinh hoàng quét qua vào đêm 15-11 khiến hàng chục ngôi nhà người dân nằm bên đoạn sông thượng nguồn Trà Khúc, xã Sơn Nham, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) phút chốc đổ sập, dân chịu cảnh mất nhà, mất của.

6wNGDo1Q.jpgPhóng to
Lũ dữ đã cuốn phăng ngôi nhà khiến chị Đinh Thị Bé phải ở lều tạm - Ảnh: V.Minh

Gần nửa tháng sau cơn lũ đi qua, người dân chưa thể gượng dậy. Họ phải tá túc trong những túp lều bạt địa phương dựng lên với khó khăn bủa vây tứ bề...

Đến làng Ngoạt, thôn Xà Nay, xã Sơn Nham hiện vẫn còn những dấu tích của trận “đại hồng thủy” quét ngang. Nhà cửa trong làng bị lũ cuốn cày xới ngổn ngang. Chị Nguyễn Thị Lan thẫn thờ bồng con thơ 2 tuổi quẩn quanh trên nền nhà vợ chồng mới vừa tích cóp xây dựng bị lũ đánh sập. Lũ dâng đột ngột, gia đình chị chỉ kịp bồng con chạy lên trường học để tránh, bỏ lại tài sản trong nhà cho nước lũ nhấn chìm. Khi lũ rút ngày 16-11, trở về nhà thì ngôi nhà đã thành đống đá vụn, bị lũ san phẳng. “Mất sạch. Cả cái xoong, cái nồi cũng bị lũ cuốn hết ra ngoài sông. Giờ gia đình chẳng còn lại gì nữa rồi, trở thành vô gia cư” - chị Lan nói mà đôi mắt đỏ hoe. Nhờ chính quyền và bộ đội dựng cho được cái lều bạt để ở tạm, vợ chồng chị may mắn tìm được chiếc giường xếp trôi dạt ngoài đồng mang về làm chỗ ngủ qua đêm.

Ở làng Ngoạt có đến năm lều bạt được dựng lên cho dân gặp nạn trong lũ... làm nhà. Sau lũ, tiết trời oi bức, bên trong những căn lều bạt nóng bức nhưng những người sau lũ vẫn cố bám trụ với hi vọng gầy dựng lại. Gia đình anh Phạm Hồng Thanh năm người ở co rúm trong lều bạt chật chội. Cuộc sống bị đảo lộn khi lũ đã cuốn đi mọi tài sản. Mâm cơm trưa gia đình anh Thanh dọn lên đạm bạc với cơm trắng, nước mắm và tô mì gói chế nước sôi. Thực phẩm là hàng cứu trợ. “Giờ ở tạm chờ Nhà nước hỗ trợ để may làm lại được ngôi nhà mới rồi tính tiếp chuyện mưu sinh, chứ giờ chịu đựng thôi” - anh Thanh buồn bã nói.

Nhặt nhạnh những viên gạch dưới nền nhà đổ nát, chị Đinh Thị Bé - người dân tộc H’rê, ở làng Hút, thôn Xà Riềng, xã Sơn Nham - không giấu được nỗi buồn. Nhà chị Bé sát mé sông, lúc lũ quét qua thì nhà chị không trụ được trong dòng lũ dữ. “Nhà mình mất rồi. Mình cũng không có tiền xây nhà mới. Cứ ở nhà bạt cán bộ làm thôi” - chị Bé nói. Bên trong ngôi nhà bạt của chị Bé không có gì khác ngoài chiếc giường tre nhỏ bé bẹp dưới nền đất. Ôm hai con nhỏ vào lòng, chị Bé thở dài khi nghĩ đến cái đói, cái nghèo đang bủa vây, đè nặng, bóp chặt lấy mái ấm vốn dĩ đã rất nghèo của chị.

Ông Đinh Văn Bay - chủ tịch UBND xã Sơn Nham - nói lũ dữ cuốn sập 15 ngôi nhà dân trong xã, 12 hộ đang phải ở trong lều bạt, ba hộ còn lại ở tạm nhà vài hộ dân trong làng. Xã đang vận động người dân giúp những gia đình bị sập nhà chặt đốn cây để chuẩn bị làm nhà tạm và chờ Nhà nước hỗ trợ để xây nhà mới. “Hiện xã ưu tiên hỗ trợ gạo cứu đói cho những hộ gia đình mất nhà trong lũ, không để ai thiếu ăn” - ông Bay nói.

Bà Đinh Thị Thanh Hường - phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hà - cho biết 12 gia đình đang ở lều bạt đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn, trước mắt huyện đã cấp gạo và nhu yếu phẩm cho dân. Theo quy định, hộ có nhà sập được hỗ trợ 17 triệu đồng/hộ để làm nhà, có tiền lo chỗ ở nhưng hiện chưa được cấp, huyện đã ứng trước 10 triệu đồng cho mỗi hộ. “Nhưng số tiền 17 triệu đồng mà làm ngôi nhà mới ở một huyện miền núi rất khó. Ở Sơn Hà, để làm một ngôi nhà gọi là ở được cũng tốn ít nhất 70 triệu đồng” - bà Hường nói.

Trong khi chờ đợi sự giúp đỡ, cuộc sống của dân vùng lũ quét Sơn Nham vẫn đang trong cảnh cơ hàn.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên