26/11/2013 00:47 GMT+7

Giám sát việc "lão hóa" lò phản ứng hạt nhân

MAI VINH
MAI VINH

TT - Ngày 25-11 tại Đà Lạt, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phối hợp với Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã tổ chức cuộc họp của Hội đồng tư vấn an toàn hạt nhân khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tham dự của 11/14 nước thành viên.

Chuyên gia các nước có lò phản ứng được xây dựng cách đây hơn 30 năm như VN, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines... đã tham dự cuộc họp và báo cáo các vấn đề liên quan đến quản lý “lão hóa” lò phản ứng hạt nhân. Các chuyên gia cho rằng các lò phản ứng đã hoạt động lâu năm có độ an toàn không cao do công nghệ cũ hoặc xuất hiện các hư hỏng theo thời gian, cần phải có quy trình giám sát, quản lý để hạn chế rủi ro.

Tại VN, lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đã hoàn thành nâng cấp hệ điều khiển vào năm 2007. Tiến sĩ Nguyễn Nhị Điền - viện phó Viện Năng lượng nguyên tử VN, viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt - cho rằng các kinh nghiệm quản trị rủi ro, cải tiến kỹ thuật sẽ được ghi nhận và áp dụng cho lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt và tương lai sẽ được áp dụng vào việc quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên