23/11/2013 17:52 GMT+7

Bộ Xây dựng đề xuất xây chòi chống lũ cho miền Trung

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Trong buổi làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cung cấp thông tin về mô hình chòi chống lũ và đề nghị Quốc hội ủng hộ triển khai.

PUQWV1cc.jpgPhóng to
Nhà chòi chống lũ tại Hà Tĩnh - Ảnh: VGP

Ngày 23-11, đoàn giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với đại diện Chính phủ và các bộ ngành có liên quan.

Tham dự có đông đảo thành viên Chính phủ là lãnh đạo các bộ ngành, các ủy ban của Quốc hội và đại biểu Quốc hội là thành viên của đoàn giám sát.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cung cấp thông tin về mô hình chòi chống lũ cho đồng bào nghèo và đề nghị Quốc hội ủng hộ để chương trình này được nhanh chóng triển khai rộng khắp.

Ông Nam cho biết: "Vừa rồi chúng tôi thí điểm làm 700 căn cho đồng bào các tỉnh miền Trung. Làm xong thì lũ đến. Kết quả là toàn bộ 700 căn đều vững vàng, người dân an toàn. Chúng tôi dự kiến tiếp tục hỗ trợ làm cho 400.000 đồng bào miền Trung”.

Theo ông Nam, chi phí cho việc này không nhiều, chỉ hơn 1.000 tỉ đồng.

“Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trung bình sau mỗi đợt mưa lũ chúng ta phải hỗ trợ đồng bào khoảng 2.000 tỉ đồng. Sau mỗi đợt lũ, người chết rồi, tài sản mất rồi, chúng ta còn phải xuất tiền. Như vậy, nếu chúng ta bỏ tiền ra trước mà đảm bảo an toàn cho dân vẫn tốt hơn” - ông Nam đề xuất.

Về kết cấu của chòi chống lũ, ông Nam cho hay chòi cao khoảng 3,6m, gồm 2 tầng, đổ cột bêtông, người dân có thể đưa cả gia đình, trâu bò lợn gà gạo nước lên được. Chòi có giá trị trên dưới 40 triệu đồng. Với đặc điểm của mưa lũ miền Trung thường lên rất nhanh thì loại chòi vượt lũ này rất phù hợp, người dân không phải di tản đi xa.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nói bà rất quan tâm đến thông tin này và cho biết sắp tới sẽ đi tận nơi giám sát, nếu thật sự hiệu quả tốt như báo cáo của Bộ Xây dựng thì mô hình này rất đáng để nhân rộng.

Đọc thêm:

Chính phủ sẽ hỗ trợ miền Trung làm nhà tránh lũChòi tránh lũ – niềm hy vọng của dân nghèoCó nhà tránh lũ, dân sẽ thoát nghèoNhà chống lũ của chàng sinh viên miền Trung

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên