18/11/2013 12:56 GMT+7

Dự thảo Hiến pháp tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân dân

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định như vậy tại phiên họp Quốc hội sáng nay 18-11 và cho biết Quốc hội sẽ làm việc hết mình để thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 vào ngày 28-11.

Hiến pháp: “sửa” phải dẫn đến “đổi”Góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp

9tAKlfyg.jpgPhóng to
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Ảnh: Việt Dũng

“Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã làm việc cần mẫn, khiêm tốn, cầu thị để tiếp thu cho được ý kiến của đại biểu Quốc hội và tinh hoa trí tuệ của nhân dân. Có các vị khách đến đây dự gửi ý kiến thì chúng tôi cũng nghiên cứu để tiếp thu. Có một số ý kiến đề nghị nhưng đó chỉ là một số ý kiến thôi nên chúng tôi không tiếp thu được” - Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Ông nói tiếp: "Sau khi các vị đại biểu sửa trực tiếp vào dự thảo hôm nay, Ủy ban sẽ tiếp tục hoàn chỉnh một vòng nữa, tiếp thu tận cùng những ý kiến xác đáng, hợp lý để có thể yên tâm là dù còn ý kiến khác nhau nhưng Quốc hội đã làm việc hết trách nhiệm".

Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết: tại phiên thảo luận tại hội trường về nội dung này vào ngày 5-11, các vị đại biểu Quốc hội đều cơ bản tán thành với dự thảo và cho rằng Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã kịp thời nghiên cứu, giải trình, tiếp thu một cách nghiêm túc, đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, ý kiến của nhân dân.

Bản tiếp thu, giải trình hôm nay 18-11 chủ yếu đi vào từng câu, chữ của dự thảo. Ví dụ, Về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (Điều 4): “Tuyệt đại đa số ý kiến tán thành với quy định tại Điều này. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị chỉnh lý lại về câu chữ, cách thể hiện; có ý kiến đề nghị thay quy định Đảng “chịu trách nhiệm về những quyết định của mình” bằng quy định Đảng “chịu trách nhiệm về sự lãnh đạo của mình”.

“Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp thấy rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội thì Đảng phải chịu trách nhiệm về sự lãnh đạo của mình. Nhưng quy định Đảng “chịu trách nhiệm về những quyết định của mình” như Dự thảo là cụ thể và rõ hơn trách nhiệm của Đảng trước nhân dân và dân tộc. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này như đã thể hiện trong Dự thảo” - ông Lý trình bày.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên