02/11/2013 22:00 GMT+7

Bão số 12 lừ lừ tiến về quần đảo Hoàng Sa

V.Q.CẦU - TTXVN - TRUNG TÂM KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TRUNG ƯƠNG
V.Q.CẦU - TTXVN - TRUNG TÂM KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TRUNG ƯƠNG

TTO - Hồi 19g ngày 2-11, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 470km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (từ 134 - 166 km/g), giật cấp 16, cấp 17.

HqZESLAf.jpgPhóng to
Dự báo đường đi và vị trí cơn bão của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km.

Đến 19 giờ ngày 3-11, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220 km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 19 giờ ngày 4-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đất liền các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Trong khoảng 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 10 - 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13 - 14, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội.

Từ sáng mai 3-11, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội.

Từ sáng 4-11, vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6 – 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Quảng Ngãi: Lệnh cho tàu thuyền rời khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa

Chiều tối 2-11, thường trực Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Ngãi Phan Văn Ơn cho biết: Trước bão số 12 phức tạp vì liên tục đổi hướng, trong ngày hôm nay, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng đã thông qua Icom của đơn vị cùng icom cộng đồng chỉ đạo cho 22 tàu đánh cá thuộc các huyện Tư Nghĩa, Lý Sơn, Bình Sơn và Sơn Tịnh nhanh chóng rời khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa để di chuyển xuống phía Nam hoặc vào bờ.

p0rBWnBe.jpgPhóng to
Ở các cửa biển Quảng Ngãi, tàu thuyền bắt đầu vào bờ trú bão - Ảnh: V.Q.Cầu

Cho đến 17 giờ chiều cùng ngày, theo ghi nhận của thường trực ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh những con tàu này đang di chuyển và không bị sự cố gì.

Ông Ơn cho biết thêm, mặc dù dự báo tâm bão sẽ đổ bộ vào Đà Nẵng nhưng gió mùa Đông Bắc đang tăng cường và Quảng Ngãi nằm trong vùng dự báo ảnh hưởng của cơn bão nên trong ngày mai cùng với việc tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão, Ban chỉ huy PCLB &TKCN tỉnh sẽ khẩn trương triển khai công tác chống bão trong đất liền, nhất là khu vực các huyện phía Bắc của tỉnh tiếp giáp với tỉnh Quảng Nam.

Quảng Trị chủ động kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn

Tính đến 12g ngày 2-11, toàn tỉnh Quảng Trị đã có 2.499 tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn, số tàu thuyền vẫn còn hoạt động trên biển là 59 chiếc, hiện những tàu thuyền này đều đã nhận được thông tin về diễn biến tình hình cơn bão số 12 và đang trên đường tìm nơi tránh bão.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tích cực hướng dẫn người dân neo đậu cũng như quản lý tàu thuyền; nghiêm cấm tàu thuyền không ra khơi trong thời tiết mưa bão. Các địa phương cũng tích cực chuẩn bị các phương án triển khai đối phó khi bão vào đất liền. Thực hiện rà soát, kiểm tra các hồ đập thuỷ lợi, thuỷ điện, các trọng điểm xung yếu, hệ thống đê sông, đê biển, các công trình đang thi công. Gấp rút sửa chữa những tuyến đê, kè bị hư hỏng nặng sau 2 cơn bão số 10 và 11 vừa qua.

Đặc biệt, các địa phương này bố trí lực lượng túc trực thường xuyên, chuẩn bị vật liệu xây dựng để đối phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Tăng cường hỗ trợ người dân chằng chống bảo vệ nhà cửa, trường học, công sở, tích trữ lương thực chuẩn bị đối phó với cơn bão, bảo đảm an toàn tài sản cũng như tính mạng của người dân.

Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt: đến 16 giờ ngày 2-11, Đồn áp dụng lệnh cấm các tàu thuyền ra khơi đồng thời hỗ trợ tàu thuyền neo đậu tại các bến bãi trú ẩn an toàn nhằm bảo vệ tài sản cho ngư dân.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Miền Trung lại đối mặt bão mớiBão số 12 liên tục đổi hướngBão số 12 đe dọa miền TrungBão Krosa sắp vào biển Đông hướng tới miền Trung

V.Q.CẦU - TTXVN - TRUNG TÂM KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TRUNG ƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên