28/10/2013 19:34 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế xin lỗi là chưa đủ

LÊ KIÊN thực hiện
LÊ KIÊN thực hiện

TTO - Xung quanh vụ trung tâm thẩm mỹ Cát Tường, ông Lê Như Tiến - phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - đã nhận định với Tuổi Trẻ chiều 28-10 bên hành lang Quốc hội.

TaHHzzxp.jpgPhóng to
Ông Lê Như Tiến

* Thưa ông, đã nhiều ngày sau khi vụ việc đau lòng xảy ra tại trung tâm thẩm mỹ Cát Tường, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phát biểu và trả lời trước dư luận, các cơ quan có thẩm quyền của Hà Nội cũng đã lên tiếng, nhưng vẫn chưa có một địa chỉ trách nhiệm cụ thể nào được nêu ra, chưa có ai bị xử lý trách nhiệm trong quản lý, ông nghĩ sao?

- Đó là một điều rất đáng buồn mà chúng ta có thể thấy trong các báo cáo của Chính phủ về phòng chống tham nhũng, vi phạm pháp luật và tội phạm… Tình hình thì rất phức tạp, nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều nơi nhưng lại không thấy được địa chỉ trách nhiệm và hầu như không mấy ai bị xử lý trách nhiệm. Tương tự như vậy, vụ việc xảy ra ở trung tâm thẩm mỹ Cát Tường và bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường thì những sai phạm và hậu quả nghiêm trọng đã thấy rõ rồi. Ở đây tôi cho rằng có hai địa chỉ trách nhiệm cần được truy cứu: một là cơ quan quản lý ngành y tế, hai là cơ quan quản lý lãnh thổ, tức là địa phương.

Ngành kế hoạch - đầu tư cấp phép đầu tư thì phải xem lại cấp phép đã đúng chưa, người ta có thực hiện đúng giấy phép không. Đặc biệt là ngành y tế có trách nhiệm cấp phép hành nghề và thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ giấy phép hành nghề.

Theo thông tin mà chúng ta được biết thì trung tâm này chưa được cấp phép hoạt động phẫu thuật, nhưng trên trang web chính thức của họ có quảng cáo cụ thể về việc phẫu thuật thẩm mỹ và giá tiền của từng dịch vụ cụ thể. Như vậy, trách nhiệm của ngành y tế trong thanh tra, kiểm tra hoạt động của cơ sở này là thế nào chứ không thể nói không có trách nhiệm cụ thể gì. Sở Y tế Hà Nội, Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng phải nhận trách nhiệm về vụ việc này. Không thể nói là tôi không cấp phép nên tôi không chịu trách nhiệm. Cả cái trung tâm thẩm mỹ to như thế, anh đi qua đi lại nó đập vào mắt như thế, cả trang web quảng cáo như thế, tại sao lại nói là không biết? Anh quản lý nhà nước thì phải quản lý toàn diện, chưa cấp phép mà người ta cứ làm thì anh phải nắm bắt được và xử lý vi phạm. Còn trách nhiệm về mặt quản lý lãnh thổ thì phải xem xét đến UBND phường nơi có trung tâm thẩm mỹ đó: chính quyền nắm bắt tình hình thế nào, công an nắm bắt địa bàn ra sao?

* Theo ông, với vụ việc này thì các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và Bộ Y tế nên hành động thế nào?

- Bộ Y tế nên khẩn trương cho rà soát tất cả trung tâm thẩm mỹ, thẩm mỹ viện trên toàn quốc, soát xét lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này xem đã đáp ứng được yêu cầu quản lý chưa. Không chỉ riêng với các trung tâm thẩm mỹ, lâu nay báo chí đưa tin nhiều vụ việc liên quan đến các trung tâm đông y, trung tâm có bác sĩ Trung Quốc quảng cáo chữa đủ các loại bệnh nhưng thực tế không được cấp phép.

Điều đáng ngạc nhiên là nhiều trung tâm như vậy vẫn ngang nhiên tồn tại. Như vậy, việc kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh, làm đẹp, đặc biệt là các phòng khám, trung tâm làm đẹp tư nhân trên phạm vi toàn quốc cần phải được thực hiện ngay và công khai các sai phạm.

* Thưa ông, trong sự việc cụ thể ở trung tâm thẩm mỹ Cát Tường, hậu quả rất nghiêm trọng, có nên tìm ra và xử lý trách nhiệm cụ thể để làm gương?

- Theo tôi là rất nên làm như vậy, và tôi chờ đợi lãnh đạo TP Hà Nội làm việc này.

* Đó là trách nhiệm pháp lý, còn trách nhiệm chính trị đối với bộ trưởng Bộ Y tế thì sao, đặc biệt là sau nhiều vụ việc bê bối liên quan đến ngành. Theo ông, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nên ứng xử thế nào?

- Tôi nghĩ rằng bộ trưởng chỉ xin lỗi dân thôi thì chưa đủ. Sau lời xin lỗi đó thì điều tôi mong đợi là bà bộ trưởng có một chương trình hành động cụ thể, thiết thực và cam kết với người dân về những điều mình sẽ làm. Những vụ việc vừa qua đã rung lên tiếng chuông về y đức, bộ trưởng cần nói là bà sẽ có biện pháp khẩn cấp gì để cải thiện tình trạng này? Khi y đức xuống cấp, lương tâm của con người mà không có thì nói gì đến chữa bệnh.

LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên