25/10/2013 11:03 GMT+7

Ngư dân kể lại chuyện vật lộn cùng sóng biển

V.HÙNG - TRÀ GIANG
V.HÙNG - TRÀ GIANG

TTO - Chiều 24-10, 7 ngư dân trên tàu cá của Bình Định 96443TS bị tàu chở hàng Đại Lộc 36 tông chìm ở vùng biển Quảng Ngãi rạng sáng đã được vớt và đưa vào đất liền.

lg1wr8ed.jpgPhóng to
Các ngư dân tàu bị nạn an ủi nhau khi đã được về đất liền - Ảnh Trà Giang

Cứu 7 ngư dân bị chìm tàu tại vùng biển Quảng NgãiTàu hàng tông chìm tàu cá, 4 ngư dân mất tích

Nước da nhợt nhạt, mệt mỏi, thuyền trưởng tàu cá Lê Văn Duy (27 tuổi, quê Bình Định) kể lại: Khoảng 4g30 ngày 24-10, sau khi vừa kéo lưới xong sau một đêm đánh bắt, 5 người ngủ, còn lại hai người thức để trực canh tàu. Trời dần về sáng, mặt biển mù mịt hơi sương, mưa như trút nước nên tầm nhìn bị hạn chế.

Bất ngờ thấy tàu chở hàng đen to xuất hiện khoảng 400m. Tàu chở hàng chạy nhanh, những vòng cung sóng lớn táp mạnh khiến tàu cá chao đảo, dập dềnh. Vừa gào lớn kêu các bạn tàu thức giấc, vừa đánh tay lái để tàu thoát ra vùng sóng.

Một tiếng rầm khô khốc vang lên, mạn phải chiếc tàu cá bị đâm vỡ toác, chỉ hai giây sau khi bị đâm, tàu cá chìm xuống đáy biển.

Trong lúc tàu chìm, ba anh em Lê Văn Nhật (21 tuổi), Lê Thanh Tường (19 tuổi) và Lê Thanh Đua (20 tuổi) kịp nhảy được sang phía tàu hàng.

jE4Uk4Zw.jpgPhóng to
7 ngư dân tàu Bình Định 96443TS về nghỉ ngơi tại đồn biên phòng Hải đội 2 chiều 24-10 - Ảnh: V.Hùng

Còn lại bốn người rơi xuống biển gồm Duy, Huỳnh Văn Hoàng (22 tuổi), Huỳnh Văn Thành (14 tuổi) và Lê Văn Sương (52 tuổi).

Ngư dân Sương cho biết, khi rớt xuống biển thì trời mịt mùng, mưa xối xả, sóng biển cao và mạnh. Họ may mắn bám được hai chiếc phao cứu sinh trôi dạt gần đó.

“Đời ngư dân, đi chung trên một thuyền xem như không sinh cùng ngày nhưng có thể chết cùng ngày. Vậy nên, bốn anh em lấy dây buộc vào nhau để đề phòng nếu có ai bị chuột rút, cứng cơ, yếu sức thì tương trợ lẫn nhau và có chết thì cùng chết”, ngư dân Hoàng nói thêm.

Ông Sương kể tiếp, dòng nước lạnh, thời gian như dài ra nhưng không bóng một tàu thuyền nào ứng cứu, bốn người đều nghĩ đến những điều xấu nhất. Chỉ có một, hai tàu đi ngang qua, họ lấy hết sức kêu cứu, đưa tay ra hiệu nhưng chẳng ai nhìn thấy.

“Hơn 30 năm đi biển, từ Malaysia, Indonesia đến vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, kinh qua những cơn sóng giữ, bão biển ghê người nhưng chưa lần nào nghĩ về mong manh giữa sự sống chết như lần này”, ông Sương nói rồi lại ngồi lặng im.

Hơn 5 giờ chịu đựng cái đói, cái khát trong thời tiết lạnh, họ đã được một tàu chở hàng khác đi ngang thấy và cứu lên tàu.

9VYLbpLk.jpgPhóng to
Ngư dân Sương (52 tuổi) mỏi mệt được bộ đội biên phòng dìu vào đất liền - Ảnh: V.Hùng

“Mới ra khơi được 6 ngày, đánh bắt hơn 2 tấn cá và vài tạ mực. Con tàu 230CV trị giá hơn 2 tỷ đồng nay chìm nghỉm dưới đáy biển, trong khi món nợ hơn 200 triệu vẫn treo lơ lửng”, Duy ngậm ngùi tiếc.

Ông Lê Văn Lương - phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi cho biết, hiện cơ quan phải đợi sức khỏe ngư dân ổn định rồi mới lấy lời khai. Đồng thời tàu hàng Đại Lộc 36 đã được đưa về Cảng Dung Quất để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn.

V.HÙNG - TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên