16/10/2013 07:20 GMT+7

Gần 95% TP Đà Nẵng bị mất điện

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cuối ngày 15-10 đã có thông tin về thiệt hại và ảnh hưởng của bão số 11. Theo đó, Đà Nẵng mới chỉ khôi phục được các phụ tải quan trọng như UBND TP và các tuyến phố chính trung tâm, các khu vực có bệnh viện, nhà máy nước Cầu Đỏ.

z73lXIye.jpgPhóng to
Gần 5km cây xà cừ loại lớn bị bão quật ngã nằm rạp trên đường Trường Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng Ảnh: Thuận Thắng

Ước tổng công suất đã khôi phục cấp điện chỉ khoảng 15MW/260MW (5,8%), 94,2% còn lại vẫn bị cúp điện.

Đường dây 500kV lại bị sự cố

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đến tối 15-10 đã khôi phục điện cho bốn phường thuộc TP Huế. Còn các huyện Nam Đông, A Lưới, thị xã Hương Thủy vẫn mất điện... Ước tổng công suất đã khôi phục cấp điện: 120MW/160MW. Tại Quảng Nam, tỉ lệ được cấp điện trở lại cũng đạt rất thấp, chỉ 14%.

Riêng đường dây 500kV đã bị sự cố tới hai lần. Lúc 22g25 ngày 14-10, hệ thống truyền tải điện 500kV đã bị sự cố trên các đoạn đường dây Nho Quan - Hà Tĩnh, Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Dốc Sỏi - Pleiku, làm mất liên kết hệ thống điện quốc gia dẫn đến hệ thống điện hai miền Bắc - Nam vận hành độc lập. Sự cố trên nghiêm trọng đến mức khiến hơn 10 nhà máy thủy điện khu vực miền Trung phải ngừng hoạt động khẩn cấp, làm mất điện một số khu vực miền Bắc (với tổng công suất bị mất điện lên tới khoảng 1.250 MW) và khu vực miền Trung (khoảng 580MW).

qanO3Pzk.jpgPhóng to
Mảng bêtông, gạch của tòa nhà Vietronimex Plaza (Đà Nẵng) bị bão quật đổ - Ảnh: Viễn Sự

Sau khi khắc phục được sự cố trên, lúc 3g50 ngày 15-10, đường dây 500kV Đà Nẵng - Hà Tĩnh tiếp tục bị sự cố. Tuy nhiên, vào 11g13 ngày 15-10, EVN đã khắc phục sự cố và khôi phục liên kết hệ thống điện quốc gia.

Ngay trong ngày 15-10, UBND TP Đà Nẵng quyết định cấp tạm ứng cho bảy quận huyện, mỗi quận huyện 4 tỉ đồng để khắc phục hậu quả bão số 11. Hỗ trợ 11 người bị thương nhập viện 1,5 triệu đồng/trường hợp, 5 triệu đồng đối với mỗi hộ bị sập nhà, 2 triệu đồng mỗi hộ tốc mái hoàn toàn và tốc mái một phần là 500.000 đồng/nhà. Còn tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ mỗi nạn nhân bị chết trong bão 3 triệu đồng. Các UBND huyện có người chết trong bão hỗ trợ gia đình nạn nhân 1 triệu đồng.

Chiều tối 15-10, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đã tiếp nhận gần 30 trường hợp vào cấp cứu do bão, trong đó có nhiều người đến từ các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) và các huyện Điện Bàn, Quế Sơn, Đại Lộc (Quảng Nam). Các nạn nhân nhập viện với các vết thương trên cơ thể do bị tôn cắt, té ngã gây chấn thương phần cứng do leo trèo chằng chống nhà cửa.

Về giao thông, đến 12g ngày 15-10, toàn tuyến đường sắt qua Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam được thông tuyến. Tại Thừa Thiên - Huế, sóng biển phá vỡ đê, mở ra hai cửa biển mới ở xã Hải Dương (thị xã Hương Trà), phá hoại nặng nề khu du lịch năm sao Ana Mandara Huế resort.

2UMTVsT5.jpgPhóng to
Bà Ngô Thị Bé (ở xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) khiêng chiếc xe đạp - là tài sản đáng giá nhất trong nhà - bị đè bẹp sau khi căn nhà bị bão đánh sập - Ảnh: Thuận Thắng

Cột ăngten của VTV Đà Nẵng bị nghiêng

Chiều 15-10, lãnh đạo Trung tâm truyền hình VN tại Đà Nẵng đã đi kiểm tra, đánh giá thiệt hại tại Trung tâm truyền dẫn phát sóng trên đỉnh núi Sơn Trà. Cơn bão số 11 đã gây thiệt hại khá lớn đối với trung tâm này, nơi thực hiện nhiệm vụ tiếp và phát sóng các kênh của Đài truyền hình VN và VTV Đà Nẵng. Bão số 11 đã thổi bay và làm hư hỏng 10 chấn tử ăngten phát xạ băng tần VHF và bốn chấn tử thu Band C. Đặc biệt, do gió giật quá mạnh nên trụ tháp ăngten bị nghiêng về hướng nam khoảng 5 độ và rất khó khắc phục. Nhiều hạng mục khác cũng bị hư hại nặng như các thanh giằng ăngten, trụ chống sét và hơn 80m tường rào bao quanh trụ tháp bị ngã đổ.

Theo ông Đặng Xuân Thu - giám đốc Trung tâm truyền hình VN tại Đà Nẵng, trước mắt trung tâm truyền dẫn phát sóng đang cần khẩn trương xử lý hệ thống máy nổ, tạm thời lên sóng hệ UHF để ưu tiên phát sóng kênh VTV1. Sau khi đánh giá thiệt hại có hướng sửa chữa, khắc phục trong thời gian sớm nhất.

dHhcjM5O.jpg

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Dân nghèo thành thị nhặt nhạnh sau bãoĐà Nẵng tan hoang, Quảng Nam ngập trong nước, 4 người chếtCuộc sống nhiều người dân đảo lộn sau bãoHội An: Tiếp tục sơ tán 1.500 người dân tránh lũHội An: Tan nát tuyến đường ven biển An Bàng - Cửa ĐạiVideo clip: Bão làm hàng chục người bị thươngVideo clip: Bão quần thảo Đà Nẵng trong nhiều giờ liền

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên