12/10/2013 15:52 GMT+7

"Biển dân" nức nở viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

HƯƠNG GIANG - PHẠM VŨ
HƯƠNG GIANG - PHẠM VŨ

TTO - 15g40 chiều 12-10, dòng người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông càng lúc càng đông đến mấy vạn người, xếp hàng dài nhiều km. Trong dòng người, vừa bước vào sân nhà tang lễ, tiếng khóc đã vang lên, và càng nức nở khi dòng người bước lên bậc tam cấp, đi giữa hai hàng tiêu binh, ngước lên linh cữu Đại tướng.

Dưới ánh nắng, các sinh viên tình nguyện đứng quạt cho người dân xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

C0c1Uy0R.jpgPhóng to
Sinh viên tình nguyện quạt cho người dân đang chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Phạm Nhâm
aseYuARD.jpgPhóng to
Người nước ngoài kiên nhẫn ngồi chờ vào viếng Đại tướng bên các cụ già VN. Ảnh: Phạm Vũ

Dưới ánh nắng, các sinh viên tình nguyện đứng quạt cho người dân xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tất cả các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Yersin, Lê Thánh Tông, Tăng Bạt Hổ... quanh Nhà tang lễ đều đã biến thành một biển người.

ROie4mo0.jpgPhóng to
Một phụ nữ rơi nước mắt vào viếng Đại tướng - Ảnh Xuân Long

Ban tổ chức linh động để sắp xếp cho các đoàn nhân dân vào viếng xen với đoàn các cơ quan ban ngành đoàn thể, nhưng dòng người vẫn không dứt mà ngày một nối dài thêm. PV Tuổi Trẻ cho biết tình hình “dự kiến đêm nay có thể nhà tang lễ sẽ mở cửa suốt đêm cho đến 6g sáng 13-10 thì chấm dứt để tiến hành lễ truy điệu”.

Đông đúc, nắng nóng, có người ngất xỉu nhưng mọi người vẫn nhất quyết kiên nhẫn chờ vì "ngày mai Cụ đi rồi". Trong dòng người, vừa bước được vào sân nhà tang lễ, tiếng khóc đã vang lên, và càng nức nở khi dòng người bước lên bậc tam cấp, đi giữa hai hàng tiêu binh, ngước lên linh cữu Đại tướng.

Ông Hoàng Minh Tâm, Việt kiều Thái Lan cũng có mặt trong đoàn Việt kiều gồm 35 người đã kịp trở về dịp này để tới dự lễ viếng. Ông Tâm nói: “Tôi đã tới chia buồn tại gia đình Đại tướng rồi nhưng hôm nay vẫn đi theo đoàn Việt kiều. Rất nhiều người muốn về mà không có điều kiện”.

Trong đám đông vào viếng Đại tướng buổi chiều có một nhóm du khách người Mỹ. Chị Libby Severinsen (bang Idaho) cho biết chị đã nghe tới Tướng Giáp từ khi còn ngồi ghế nhà trường. “Sách sử của chúng tôi có nhắc tới Tướng Giáp như một nhà chiến lược quân sự tài ba.” Chị Severinsen cùng đoàn rất ấn tượng khi được chứng kiến cách “mọi người cùng đến để tỏ lòng kính trọng” với Đại tướng.

Anh Ryan Colburn, người Mỹ sống tại TPHCM có mặt ở Hà Nội dịp này nói: “Chúng tôi biết về Tướng Giáp qua sách lịch sử. Những gì ông đã làm không chỉ vô cùng quan trọng với Việt Nam mà với cả khu vực này”.

Người dân sẽ được viếng Đại tướng tới 6 giờ sáng 13-10

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thời gian viếng của lễ tang sẽ được kéo dài tới 6 giờ sáng ngày mai (13-10) thay vì 21 giờ tối nay (12-10) như trước đó dự kiến.

Vào thời điểm này (17g ngày 12-10), đang có hàng vạn người đổ về khu vực Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) để chờ được vào viếng Đại tướng.

Tiếp sau đó, vào 7g sáng mai 13-10, lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Đại sứ-Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Hà Nội Franz Jessen chia sẻ với Tuổi Trẻ sau khi dự lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Đám tang rất trang trọng, các bạn tình nguyên viên trẻ đứng hàng dài trên các con phố quanh khu vực lễ tang, nỗi đau của cả thế hệ trẻ và già ngập tràn thành phố. Tướng Giáp là một con người phi thường có vai trò then chốt trong việc tạo ra đất nước Việt Nam mà chúng ta biết hôm nay. Ông đã chiến đấu vì những gì ông tin tưởng và cống hiến cuộc đời để phục vụ đất nước. Hiện nay Việt Nam có dân số rất trẻ đang nỗ lực kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình. Trong quá trình ấy, chúng ta cần nhớ tới quá khứ của Việt Nam, cần nhớ và tôn trọng những hy sinh mà các thế hệ trước và những con người phi thường như Tướng Giáp đã có”.

Du7BQxOV.jpgPhóng to
Hàng vạn người dân từ khắp nơi đã đổ về xếp tới hàng mười kéo dài 3-4km qua các phố Hàng Chuối, Phạm Đình Hổ ròi quay ngược trở lại qua phố Hàn Thuyên tới Trần Thái Tông... đợi vào nhà tang lễ viếng Đại tướng - Ảnh: Xuân Long
tRzKDkeB.jpgPhóng to
Nhiều người dân vào viếng Đại tướng đã mang theo cả những bức trướng ngợi ca tài đức của Đại tướng - Ảnh: Xuân Long
P4HBrxJb.jpgPhóng to
Các học sinh trong Liên đội Trường THCS Lý Tự Trọng đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Gíap tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Q.1, TP.HCM trưa 12-10 - Ảnh: Quang Định
dKBE8VEh.jpgPhóng to
Các học sinh trong Liên đội Trường THCS Lý Tự Trọng cùng nhau ghi lại những dòng cảm tưởng khi đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Gíap tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Q.1, TP.HCM trưa 12-10 - Ảnh: Quang Định
aHllEzMb.jpgPhóng to
Bà Dominiukio (52 tuổi, người Pháp) là giáo viên đang dạy tại Việt Nam viết lại những dòng cảm tưởng khi đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Gíap tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Q.1, TP.HCM chiều 12-10 - Ảnh: Quang Định

Đại sứ Palestine Saadi Salama có mặt trong đoàn ngoại giao tại TP Hà Nội đi viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sáng 12-10 bày tỏ xúc động: “Hình ảnh của Đại tướng với cá nhân tôi và nhân dân Palestine là hình ảnh của một anh hùng dân tộc, đấu tranh vì độc lập dân tộc, hòa bình. Sự ra đi của Đại tướng là tổn thất lớn không những với nhân dân VN mà còn là mất mát với nhân dân Palestine - bè bạn của nhân dân Việt nam. Tôi luôn nhớ Đại tướng trong tâm trí và trái tim mình”.

HƯƠNG GIANG - PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên