12/05/2014 10:18 GMT+7

Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan HD 981

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Chiều 11-5, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

gXBmAFXI.jpg
Luật sư Nguyễn Minh Tâm - phó tổng thư ký Liên đoàn Luật sư VN - đọc tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam - Ảnh: T.Phùng

Tuyên bố được đưa ra sau phiên họp mở rộng bất thường của ban thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, khẳng định tổ chức này sẵn sàng đóng góp với Chính phủ về những cơ sở pháp lý và trong các hành động pháp lý để bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định Trung Quốc đã và đang xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại biển Đông, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của công pháp quốc tế và các quy định của Công ước Luật biển quốc tế năm 1982, đơn phương phủ nhận cam kết của chính Trung Quốc được thỏa thuận ghi nhận tại Tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông (DOC) với các nước ASEAN, vi phạm các thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Những hành vi nêu trên của Trung Quốc không chỉ đe dọa hòa bình và an ninh tại khu vực biển Đông, mà còn cùng với các yêu sách vô căn cứ về “đường 9 đoạn” và những hành vi xâm chiếm ở biển Đông của Trung Quốc đã và đang gây nguy hại tới an ninh, an toàn hàng hải của cộng đồng quốc tế ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Thay mặt giới luật sư Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam yêu cầu Chính phủ Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; chấm dứt các hành vi xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; chấm dứt hoạt động và rút ngay giàn khoan HD 981, rút hết các tàu công vụ và quân sự đang hộ tống giàn khoan này ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, không lặp lại hành động tương tự trong tương lai.

Ngư dân Quảng Nam mittinh phản đối Trung Quốc

Sáng 11-5, gần 600 ngư dân thuộc bốn xã ven biển Bình Dương, Bình Minh, Bình Nam, Bình Hải (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã tập trung tại trụ sở UBND xã Bình Minh để mittinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Ông Hồ Thanh Hưởng, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Minh, thay mặt hàng trăm ngư dân ven biển Quảng Nam, dõng dạc đọc to những yêu cầu bức thiết của ngư dân: “Chúng ta sẽ quyết tâm vươn khơi bám biển, quyết tâm không lùi bước, không bỏ ngư trường trước sự gây hấn, ngang ngược của Trung Quốc”. Lập tức, dưới đám đông hô to hưởng ứng: “Quyết tâm! Quyết tâm! Quyết tâm!”.

LÊ TRUNG

Tuần hành phản đối Trung Quốc tại Tokyo

Chiều 11-5, tại Tokyo, hơn 300 người Việt và người Nhật đã xuống đường tuần hành yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD 981, các tàu hộ tống, máy bay và toàn bộ tàu chiến ra khỏi vùng biển Việt Nam. Cuộc tuần hành diễn ra từ 3g chiều Tokyo (1g chiều giờ Việt Nam), bắt đầu di chuyển từ công viên Toritsu Aoyama, dọc theo đại lộ Roppongi và kết thúc ở công viên Mikawadai. Năm đại diện trong đoàn tuần hành đã đến trước trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo đọc kháng nghị thư bằng tiếng Nhật và tiếng Anh, phản đối hành vi vi phạm trắng trợn của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hành vi xâm phạm lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông.

BÌNH THANH

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên