23/09/2013 20:43 GMT+7

Làm rõ phản ánh lực lượng chữa cháy đến chậm

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Chiều 23-9, lãnh đạo UBND TP Hải Dương tiếp tục thông tin về diễn biến liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương.

5O1hlaKW.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy TTTM Hải Dương - Ảnh: TTO

Tại cuộc họp, vấn đề được dư luận quan tâm là Ban quản lý TTTM và các tiểu thương không mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ theo quy định bắt buộc.

Ông Vũ Tiến Phụng, phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Dương, cho biết trong cuộc họp mới đây với TTTM vào ngày 9-8, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu ban quản lý TTTM sớm cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất và đảm bảo công tác an toàn phòng chống cháy nổ.

“Thành phố cũng đã nhắc nhở vấn đề bảo hiểm, yêu cầu Ban quản lý TTTM phải làm và báo cáo trước ngày 15-9. Tuy nhiên đến ngày 15-9 thì xảy ra cháy và TTTM cũng chưa làm. Hiện chỉ có khoảng hơn 50 tiểu thương khi vay vốn của ngân hàng Sacombanhk thì bắt buộc phải mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ”, ông Phụng nói.

Về ý kiến của bà con tiểu thương phản ảnh công tác PCCC tiến hành chậm chạp, nhiều người dân quay lại clip về vụ cháy cho biết lực lượng Công an PCCC đến muộn hơn so với báo cáo, đại tá Nguyễn Danh Thuy, trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hải Dương, cho biết đã kiểm tra lại các trực ngày 15-9, ban chỉ huy và chiến sĩ trực đều viết cam kết ngay sau khi nghe điện thoại báo cháy đã huy động lực lượng tiến hành chữa cháy.

Ông Thuy nói thêm: “Nếu bà con nhân dân ai có điện thoại báo cháy trước 3g25, kể cả việc không nghe máy thì có thể đến cơ quan công an cung cấp để chúng tôi kiểm tra lại và làm rõ thêm”.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hải Dương, đơn vị này đã đề nghị Viễn thông tỉnh rà soát lại nhật ký cuộc gọi đến số máy 114 vào rạng sáng 15-9.

Theo đó kết quả xác minh các số điện thoại báo cháy từ Viễn thông tỉnh Hải Dương cung cấp từ 0g00 đến 3g25 có 6 cuộc gọi đến số máy 114. Phòng PC66 đã điện thoại liên hệ và xác minh các số máy này và được xác nhận không ai báo cháy.

Đến 3g25 ngày 15-9, PC66 công an tỉnh Hải Dương mới nhận được điện thoại báo cháy tại TTTM Hải Dương.

Dừng khám nghiệm vì sợ trung tâm sập

Theo ông Phụng, đến ngày 23-9, đơn vị chịu trách nhiệm giám định chất lượng công trình cùng với cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng đã kết thúc lấy mẫu, vật phẩm tại TTTM mang về Hà Nội tiến hành phân tích.

Sau khi tổ chức đánh giá từ các cơ quan chuyên môn, khoảng một tuần nữa sẽ có kết quả gửi về UBND tỉnh Hải Dương để đánh giá kết cấu TTTM sau khi cháy và có biện pháp xử lý. “Trên cơ sở kết quả này, thành phố sẽ đề xuất tỉnh xem có phá bỏ TTTM không”, ông Phụng nói.

Cũng theo ông Phụng, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hải Dương cùng Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã tạm dừng khám nghiệm hiện trường.

Theo đó, vào sáng 19-9, khi CQĐT tiến hành khám nghiệm hiện trường đến khu tầng 3 của TTTM thì kết cấu tòa nhà có những biến động phức tạp, qua quan trắc thấy có những yếu tố nguy hiểm nên cơ quan này tạm dừng khám nghiệm.

“Hiện cơ quan công an cũng đã có kết quả khám nghiệm bước đầu nhưng chưa thể công bố. Sau khi có kết quả kiểm định chất lượng công trình từ Bộ Xây dựng, nếu cần thiết thì sẽ khám nghiệm bổ sung”, ông Phụng nói.

Liên quan đến việc bố trí chợ tạm cho các tiểu thương, ông Phụng cho biết sở Xây dựng đã đưa ra một số phương án, đề xuất UBND tỉnh nghiên cứu và triển khai.

Phương án thứ nhất dự kiến sẽ bố trí chợ tạm tại chợ Hội Đô cách TTTM Hải Dương khoảng 4,5km. Theo đó, chợ Hội Đô có quy hoạch khoảng hơn 2ha, trong đó khoảng 1,7ha đã được sử dụng cho chợ.

Diện tích có thể sử dụng cho chợ tạm khoảng 4000m2 và xây thêm các công trình phụ trợ kế cận. Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ rà soát lại các khu chợ trên địa bàn, nếu tiểu thương nào có nhu cầu vào kinh doanh mà các khu chợ còn chỗ thì sẽ bố trí.

--------------------------------

Đọc thêm

Trung tâm thương mại Hải Dương vẫn mù mịt khóiToàn bộ 3 tầng Trung tâm thương mại Hải Dương cháy rụiSau 2 ngày, bên trong TTTM Hải Dương vẫn âm ỉ khóiCháy chợ, trung tâm thương mại: Mất bò vẫn chưa lo làm chuồng

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên