19/09/2013 17:38 GMT+7

Ba ngày nhịn đói giữa rốn lũ tìm người mất tích

TR.T.
TR.T.

TTO - Cho đến 15g ngày 19-9, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục dùng nhiều canô liên tục chạy dọc suối Ea H’Leo (đoạn qua xã Ia J’Lơi và Cư K’Bang, Đắk Lắk) để tìm kiếm những nạn nhân còn lại trong vụ bị lũ cô lập, cuốn trôi từ ngày 17-9 đến nay.

Sau bão, nhiều nơi lại chìm trong lũ

gqqNGvS1.jpgPhóng to
Mẹ con chị Pàng vừa được cứu lên bờ trong tình trạng đói rét, sức khỏe suy kiệt sau ba ngày nhịn đói giữa mưa lũ

Dọc suối Ea H’Leo đi qua địa phận xã Cư Kbang và Ia J’Lơi, Ea Rốc nước bắt đầu rút dần nhưng vẫn còn rất lớn, nhiều cây cối, hoa màu của người dân bị xô dạt, gãy đổ dọc bờ sông. Từ sáng sớm 19-9, hai chiếc canô của lực lượng cứu hộ liên tục chạy dọc bờ sông để tìm kiếm người dân bị kẹt lại dọc bờ.

Trước đó, khoảng 11 giờ, lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể anh Đào Văn Lý (thôn 13, xã Cư Kbang) và chị Hầu Thị Mỵ (thôn 14, xã Cư Kbang).

Bốn người may mắn thoát chết trong trận lũ cuốn kinh hoàng gồm anh Đào Văn Thanh (44 tuổi), chị Lý Thị Pàng (vợ anh Lý, 49 tuổi), em Đào Thị May (13 tuổi), cháu Đào Thị Thủy (18 tháng tuổi). Những người may mắn thoát nạn nhanh chóng được đưa lên bờ để sưởi ấm và được chăm sóc y tế ban đầu.

Hiện vẫn còn 6 người dân trong trận lũ cuốn mất tích, trong đó có hai con của chị Pàng, anh Lý.

kkz27xSj.jpgPhóng to
Nhiều người thân đến hiện trường thăm mẹ con chị Pàng
t5ceafqC.jpgPhóng to
Chị Pàng và con út Đào Thị Thủy (18 tháng tuổi)
JlskS8WB.jpgPhóng to
Nhân viên y tế thăm hỏi sức khỏe mẹ con chị Pàng

Chị Pàng kể: gia đình chị làm rẫy ở giữa hai con suối và thường đi làm 2-3 ngày mới về nhà một lần, tối ngủ lại chòi rẫy. Sáng 17-9, trận mưa to làm ngập khu vực đất canh tác của gia đình chị và nhiều người dân lân cận. Do chòi rẫy gia đình chị ở cao nên cả gia đình và nhiều người dân lên đây để tránh lũ. Bất ngờ chiều hôm đó mưa lũ về mạnh hơn cuốn trôi sáu người trong gia đình chị và nhiều người đến trú tạm tại đây. Vợ chồng chị Pàng, cháu Thủy và cháu May cùng anh Đào Văn Thanh bị nước lũ cuốn trôi nhưng may mắn bám vào được một cây gỗ. Sau khi nước lũ rút bớt chị địu cháu Thủy và cháu May cùng anh Thanh bơi vào một cồn đất ven bờ. Anh Lý không biết bơi nên đã bị nước cuốn trôi và tử vong, sáng 19-9 mới được lực lượng cứu hộ tìm thấy.

Anh Nguyễn Văn Vương, trú thôn 6, xã Ia J’Lơi, có rẫy ở gần khu vực xảy ra lũ quét cho biết từ tối 17-9 đến nay anh cùng lực lượng bộ đội, công an dùng canô quần thảo liên tục dọc suối để đưa những người bị lũ cô lập lên bờ an toàn. Sáng 19-9, đoàn cứu hộ bắt đầu đi dọc các bờ sông để tìm những nạn nhân cuối cùng và tìm thấy thi thể chị Mỵ và anh Lý cùng bốn người còn sống trong tình trạng đói rét nhiều ngày nay.

Thiếu tướng Đoàn Kiểu, phó tư lệnh Quân khu 5, cho biết suốt ba ngày qua gần 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân khu 5, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk, Ban chỉ huy quân sự huyện Ea Súp đã đưa hàng chục người dân đến nơi an toàn để về nhà. Hiện vẫn còn 6 người dân đang mất tích và lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm. Thiếu tướng Kiểu cho biết thêm do nước lên nhanh và chảy xiết nên các nạn nhân không may bị lũ cuốn thường bị cuốn trôi rất xa hoặc mắc kẹt trong những điểm quanh co, hang bụi, vì thế công việc tìm kiếm rất khó khăn. Hàng trăm chiến sĩ suốt ba ngày nay chịu đói chịu rét để đưa tất cả người dân lên bờ…

Ảnh hưởng bởi mưa lũ, tại xã Ea Rốc, Ia J”lơi nhiều trường học đã bị ngập hết bàn ghế, học sinh phải nghỉ học. Sáng 19-9, các thầy cô giáo và học sinh mới trở lại dọn dẹp trường lớp để tiếp tục công tác dạy và học. Theo UBND huyện Ea Súp, đến nay đã có 8/10 xã của huyện bị ngập do mưa lũ, hàng trăm hecta hoa màu của người dân bị nhấn chìm.

TR.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ea Súp mưa lũ rốn lũ