27/08/2013 22:52 GMT+7

Sống trong sợ hãi giữa vùng "hố tử thần"

THÂN HOÀNG - NGUYỄN KHÁNH
THÂN HOÀNG - NGUYỄN KHÁNH

TTO - Người dân ở khu dân cư tại tổ 50, khu Hải Sơn 1, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang nơm nớp nỗi lo bị “vực tử thần” nuốt chửng.

Xuất hiện nhiều hố "tử thần" khủng, hai gian nhà bị sập

Fmqk9ejP.jpgPhóng to
Cận cảnh "hố tử thần" tại nhà ông Bùi Bá Thành (tổ 50, khu Hải Sơn 1, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) - Ảnh NGUYỄN KHÁNH

Tại nhà ông Bùi Bá Thành - nơi xảy ra vụ sụt lún kinh hoàng vào đêm 26-8, những lượt xe cải tiến chở đất đá đang hối hả di chuyển để lấp đầy hố sụt lún sâu 3m và rộng hơn 7m giữa ngôi nhà.

Gặp ông Thành vào buổi chiều 27-8, khuôn mặt người đàn ông 73 tuổi này không giấu được sự sợ hãi.

"Hố sụt lún đã khiến con gái tôi bị thương và chôn vùi nhiều tài sản của gia đình, từ chiếc xe máy cho đến những vật dụng quan trọng khác. Sáng nay gia đình đã cố gắng chui xuống hố để mò tìm tài sản nhưng vô vọng, đến chiều nay tôi đã quyết định lấp lại chỗ sụt lún, thôi thì của đi thay người”, ông Thành buồn bã chia sẻ.

Hiện tại sức khỏe của chị Bùi Thị Thủy, con gái ông Thành, người bị rơi xuống “hố tử thần” vào đêm 26-8, đã tạm ổn.

Bên cạnh nhà ông Thành, nhiều gia đình khác được sự vận động của chính quyền địa phương cũng đang hối hả di chuyển đồ đạc khỏi nơi cư trú.

Ngày 27-8, đoàn công tác của Công ty cổ phần Công nghệ địa vật lý đã đến hiện trường vụ sụt lún tại phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả để xác định vị trí, địa điểm sụt lún. Đơn vị này đã khảo sát ban đầu quanh khu vực "hố tử thần" và các nhà dân bị nứt để chuẩn bị mang máy móc xuống đo đạc, xác định nguyên nhân gây ra “hố tử thần”.

Theo UBND TP Cẩm Phả, cuối tháng 7 đã mời Công ty cổ phần Công nghệ Địa Vật lý về khảo sát tại hai phường Cẩm Sơn và Cẩm Đông vì ở khu vực này liên tục xuất hiện sụt lún.

Kết quả khảo sát bước đầu, đơn vị này xác định từ kết quả đo ảnh điện 2D cho thấy các vị trí sụt lún trước nằm trên vùng đất có chứa túi nước ngầm.

Trong một quá trình lâu dài và liên tục, nước ngầm sẽ bào mòn và rửa trôi các vật liệu dễ hòa tan trong nước tạo ra các lỗ rỗng (hang, hốc) làm nền móng nhà các hộ dân yếu đi dẫn đến sụt lún. Sự sụt lún này chỉ diễn ra cục bộ và không có tính lan truyền. Kết quả khảo sát cũng cho thấy hiện tượng sụt lún không bị tác động bởi hiện tượng kiến tạo địa chất, không phải do hoạt động khai thác than hầm lò ở các mỏ gần đó.

Theo thống kê của UBND phường Cẩm Đông, đến ngày 27-8 đã có 9 hộ dân phải di dời khẩn cấp. Theo đó, nhà của các hộ dân này ở gần “hố tử thần” xuất hiện nhiều vết nứt, nghiêng, lún và có nguy cơ sập.

Trước đó, ngày 21-8, tại khu dân cư Thủy Sơn (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) xuất hiện nhiều “hố tử thần” khủng. Có tất cả 5 điểm sụt lún với độ sâu từ 5-7m, miệng hố phía dưới khoét hàm ếch rộng khoảng 5m, có điểm sụt miệng hố rộng khoảng 15m. Các điểm sụt lún này gây ra các vết nứt, ảnh hưởng đến khoảng 30m đường bêtông khu phố và 40m tường rào, làm sập hai gian nhà trọ của người dân.

0P0nDx5D.jpgPhóng to
Hố sụt lún sâu 3m và rộng hơn 7m nằm giữa ngôi nhà - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
KQsoBOs8.jpgPhóng to
Móng của ngôi nhà đã bị nước bào mòn - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
Zg5QuTUi.jpgPhóng to
Khuôn mặt rầu rĩ của ông Bùi Bá Thành, vụ sụt lún đã khiến con gái ông bị thương và nhiều vật dụng có giá trị trong gia đình bị chôn vùi - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
94l0zZok.jpgPhóng to
Người dân địa phương đang tích cực lấp lại hố sụt lún - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
ADEaYz8g.jpgPhóng to
Cách nhà ông Thành không xa, một vết nứt lớn xuất hiện tại nhà của ông Nguyễn Trung Kiên - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
eVBHJuNh.jpgPhóng to
Gia đình ông Đỗ Xuân Trường hối hả di chuyển đồ đạc khỏi nơi cư trú, nhà ông Trường ngay sát nhà ông Thành và cũng xuất hiện nhiều vết sụt lún - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
xaGz4Aj9.jpgPhóng to
Vết nứt lớn xuất hiện sau đêm 26-8 tại một nhà dân tổ 50, khu Hải Sơn 1 - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
TXpMuUUa.jpgPhóng to
Con ngõ nhỏ dẫn đến nhà ông Thành bị phong tỏa để đảm bảo an toàn cho người dân - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
THÂN HOÀNG - NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên