13/08/2013 07:41 GMT+7

Xác minh lại thông tin "người rừng"

Nhóm PV
Nhóm PV

TT - Sáng 12-8, UBND huyện Tây Trà, Quảng Ngãi đã có văn bản công bố một số thông tin về nhân thân của cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang.

Ngày về lại làng xưa của hai cha con “người rừng”Đưa hai “người rừng” về làng“Người rừng” trở về sau 40 năm sống nơi thâm sơn cùng cốc

Theo văn bản này, ông Hồ Văn Thanh (82 tuổi), nguyên quán tại thôn Trà Linh, xã Trà Lãnh, huyện Trà Bồng. Trong chiến tranh chống Mỹ, ông Thanh chuyển về sinh sống ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh cùng huyện và tham gia bộ đội Quân khu V. Khi đang làm nhiệm vụ trong quân đội (chưa xác định thời gian cụ thể) thì gia đình ông Thanh bị trúng bom của Mỹ, làm hai người con đầu chết. Sau đó vợ ông chuyển về sinh sống ở xã Trà Khê, nên ông Thanh cũng chuyển đi theo.

Đến năm 1974, ông Thanh dẫn con nhỏ tên Hồ Văn Lang (khi đó được 5 tuổi) vào rừng sâu thuộc vùng núi Apon, thôn Trà Kem, xã Trà Xinh sinh sống. Năm 1975, khi đất nước thống nhất, người dân hai xã Trà Xinh và Trà Phong trong lúc đi làm rẫy phát hiện hai cha con ông Thanh.

Đến năm 2004, sau khi huyện Tây Trà được thành lập (tách ra từ huyện Trà Bồng), biết được vụ việc trên, huyện và xã nhiều lần đến nhà ông Hồ Văn Phố (anh ruột ông Thanh, đã mất), Hồ Văn Lâm (con ông Phố) và Hồ Văn Tri (con ruột của ông Thanh) vào vận động ông Thanh trở về sinh sống cùng người thân nhưng không được.

Ngày 2-8, người dân phát hiện ông Thanh ốm nặng và về báo cho người thân. Chính quyền xã Trà Phong cùng người thân đã đưa hai cha con ông Thanh về địa phương. Huyện đã giao nhiệm vụ cho Phòng lao động - thương binh và xã hội huyện phối hợp cùng huyện đội xác minh quá trình tham gia cách mạng của ông Thanh. Nếu đủ điều kiện, lập hồ sơ và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết chế độ cho ông.

Tại Trung tâm y tế huyện Tây Trà, ông Thanh đã tỉnh lại và có thể tự ăn uống được. Tuy nhiên, người con là Hồ Văn Lang lại bất ngờ sốt cao 38OC. Theo các bác sĩ, anh Lang sốt siêu vi có thể do chưa thích ứng với môi trường hiện tại. Người nhà ông Thanh cho hay hai cha con ông liên tục đòi quay về nơi ở cũ.

Nhóm PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên