16/07/2013 10:59 GMT+7

Mới thu hồi được 59/115 tỉ đồng liên quan đến tham nhũng

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Thanh tra Chính phủ cho biết ngành thanh tra phát hiện 73 vụ (80 người) có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117 tỉ đồng.

Tại hội nghị đánh giá công tác thanh tra toàn quốc của nửa đầu năm nay, thảo luận các trọng tâm từ nay đến cuối năm sáng 16-7, ông Lê Tiến Hào – phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết cơ quan này sẽ tổ chức thực hiện điều tra xã hội học đối với người dân, cán bộ, công chức, doanh nghiệp về phòng, chống tham nhũng. Đây là một trong những trọng tâm của kế hoạch công tác ngành thanh tra từ nay đến cuối năm.

Đánh giá kết quả phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết ngành thanh tra phát hiện 73 vụ (80 người) có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117 tỉ đồng. Đã kiến nghị thu hồi 115 tỉ đồng, tuy nhiên mới thu được 59 tỉ đồng. Ngoài ra, qua các vụ việc sai phạm này đã kiến nghị xử lý hành chính đối với 4 tập thể, 28 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra hình sự 11 vụ (34 người), xử lý trách nhiệm 3 người đứng đầu.

Theo Thanh tra Chính phủ, có nhiều bộ, ngành, địa phương quan tâm phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng. Trong đó điển hình như Ngân hàng Nhà nước VN với báo cáo cho hay trong 5 tháng đầu năm 2013 ngành ngân hàng phát hiện 21 vụ việc tiêu cực, tham nhũng, số tiền vi phạm 682.510 triệu đồng, 5.612 chỉ vàng và 50.000 USD. Ngành này đã xử lý 30 cán bộ, trong đó bắt tạm giam 14 người, sa thải 7 người, chuyển công tác khác 4 người, cách chức 2 người...

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ qua thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn các cơ quan, đơn vị trong quân đội đã phát hiện 1 vụ liên quan đến 1 người tham ô 8,1 tỉ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án.

Trong khi đó, Thanh tra Chính phủ nhìn nhận một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa được quan tâm thực hiện hoặc thực hiện còn khó khăn, vướng mắc, hiệu quả thấp. Kết quả phát hiện tham nhũng qua hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ còn ít. Xử lý các đơn thư tố cáo tham nhũng còn chậm. Tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp với những biểu hiện tinh vi, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội…

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên