07/07/2013 08:04 GMT+7

Chặn được tiêu cực, tai nạn giao thông sẽ giảm

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Ngày 6-7, ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị triển khai chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong hoạt động vận tải.

iRwYphyK.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: T.PHÙNG

Tại hội nghị, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn thừa nhận tám vấn đề tồn tại, yếu kém từ công tác quản lý nhà nước với lĩnh vực giao thông như: buông lỏng cấp phép và quản lý vận tải; đào tạo sát hạch lái xe; kiểm định phương tiện; kết cấu hạ tầng đường bộ; tuần tra xử lý vi phạm; thực thi công vụ chưa tốt, còn có hiện tượng thông đồng bao che, dung túng cho vi phạm, để tồn tại những đoàn xe “vua” gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào hiệu lực thi hành pháp luật của Nhà nước.

Vấn đề tiêu cực của người thực thi công vụ là mấu chốt

"Với điều kiện đất nước ta hiện nay, CSGT đóng vai trò rất quan trọng. Lái xe không biết chúng tôi là ai nhưng hễ có áo vàng, áo xanh thì biết đó là công an thì phải đi chậm, chở đúng tải trọng. Muốn làm được điều đó phải tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hiệu quả tình trạng tiêu cực, mãi lộ, thông đồng, phạt nhiều thu ít"

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Có nhiều người nói nếu giảm được 5% tiêu cực sẽ giảm được 30% TNGT. Cho nên vấn đề tiêu cực của những người thực thi công vụ là vấn đề mấu chốt để quyết định có giảm được TNGT hay không. Tất cả giải pháp đưa ra mà người thực thi công vụ vẫn giữ cách làm cũ thì chắc chắn hiệu quả không thể được như mong muốn” - ông Thăng nhận định.

Minh chứng cho yếu kém trong quản lý nhà nước về vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gay gắt cắt ngang phần trình bày của giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy khi ông này cho biết Hải Phòng có 13.000 doanh nghiệp vận tải nhưng 80% doanh nghiệp có từ 1-3 xe.

“Thời gian qua điều kiện cấp giấy phép hành nghề cho các đơn vị này mới làm được 10% vì thông tư 14 yêu cầu doanh nghiệp vận tải phải có bộ phận theo dõi an toàn giao thông thì các đơn vị có 1-3 xe không tổ chức làm việc này” - ông Lũy cho biết. “Một xe mà đủ điều kiện vẫn cấp giấy phép nhưng không đủ điều kiện thì tại sao anh vẫn cấp giấy phép? Tại sao 90% doanh nghiệp không phép kinh doanh vẫn để cho hoạt động?” - ông Thăng hỏi. “Cái này tồn tại trong nhiều năm, một mình Sở GTVT không làm được, không cấp giấy phép nhưng họ vẫn lưu hành trên đường” - ông Lũy trả lời. Khi ông Thăng yêu cầu Hải Phòng tập trung từ nay đến cuối năm cấp đủ giấy phép và thu giấy phép các doanh nghiệp không đủ điều kiện, ông Lũy cho biết: “Báo cáo bộ trưởng, trước đây không có thì nay lấy đâu mà thu ạ?”.

“Không có giấy phép tại sao anh cho họ hoạt động? Sinh ra giấy phép để làm gì?”, khi ông Thăng hỏi tiếp thì ông Lũy cho biết doanh nghiệp không đăng ký kinh doanh với Sở GTVT mà đăng ký với Sở Kế hoạch - đầu tư. “Thế vai trò quản lý nhà nước đâu, thanh tra kiểm soát đâu? Sở Kế hoạch - đầu tư cấp giấy phép nhưng anh phải kiểm soát” - ông Thăng vặn hỏi và cuối hội nghị ông Thăng giao Thanh tra Bộ GTVT tiến hành thanh tra công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT Hải Phòng. “Với cách anh Lũy trình bày vậy thì có thể đề xuất với TP Hải Phòng cách chức anh Lũy ngay. Không thể để buông lỏng quản lý như vậy được. Anh là người cấp phù hiệu, nếu không có phù hiệu làm sao người ta ra đường được” - ông Thăng nhận định.

Cho mượn thường phục để vi hành

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67), thừa nhận vẫn còn cá biệt có trường hợp vi phạm, tiêu cực trong thực thi công vụ như dư luận quan tâm. Bộ Công an đã có nhiều giải pháp để giáo dục, kiểm tra và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm. Để tuần lưu, đề nghị các địa phương cung cấp đủ xăng dầu cho CSGT làm nhiệm vụ, yêu cầu chấm dứt tình trạng lạm dụng dừng xe để kiểm tra mà phải có dấu hiệu vi phạm mới dừng xe.

Tự trả lời câu hỏi vì sao làm quyết liệt vậy mà TNGT vẫn không giảm, ông Tuyên cho biết nguyên nhân phần lớn tai nạn là lỗi của người điều khiển phương tiện. “Với nguyên nhân chính từ người điều khiển phương tiện ý thức tự giác kém, câu trả lời là không có đủ người để ra đường với kỹ thuật lạc hậu và chắp vá như hiện nay để theo dõi lái xe trên từng cây số”- ông Tuyên cho biết.

Trước ý kiến của ông Tuyên, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương kiểm tra CSGT để phòng chống tiêu cực. Theo Phó thủ tướng, hiện nay muốn ngăn chặn được vi phạm thì người có quyền lực nhất là CSGT: “Với điều kiện đất nước ta hiện nay CSGT đóng vai trò rất quan trọng. Lái xe không biết chúng tôi là ai nhưng hễ có áo vàng, áo xanh thì biết đó là công an thì phải đi chậm, chở đúng tải trọng. Muốn làm được điều đó phải tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hiệu quả tình trạng tiêu cực, mãi lộ, thông đồng, phạt nhiều thu ít. Có những tỉnh có điều kiện dân số bằng nhau mà phạt chỉ bằng 1/5 tỉnh kia, thế tiền đó đi đâu? Thái độ, trách nhiệm của CSGT là quan trọng, nếu xử lý nghiêm thì có chuyển biến tốt hơn”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: đặc biệt xử lý nghiêm những trưởng ban an toàn giao thông ở các địa phương để xảy ra TNGT nghiêm trọng liên tục. “Để mãi tình trạng thế này ông chủ tịch tỉnh không chịu trách nhiệm à? Nói trách nhiệm chúng ta cao nhưng chết người mà không có trách nhiệm?”.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an ngoài việc tăng cường tuần tra lưu động, xử lý nghiêm bất cứ đối tượng vi phạm, cũng phải đẩy mạnh thanh tra công vụ, xử lý nghiêm mọi trường hợp cán bộ chiến sĩ dung túng, đỡ đầu, bao che doanh nghiệp vi phạm pháp luật trong vận tải, cấm ngay những đoàn xe “vua”, xe “dù” nếu có. “Đề nghị anh Tuyên không phải trực tiếp kiểm tra nhiều mà tăng cường thanh tra, kiểm tra. Ông Tuyên không mặc áo màu vàng mà mặc quần áo thường đi kiểm tra, không có tôi cho mượn. Công an phối hợp giao thông kiểm tra, thanh tra các cơ sở đào tạo lái xe chứ không phải lực lượng của ông Thăng đi kiểm tra. Kết quả kiểm tra công bố công khai” - Phó thủ tướng chỉ đạo.

Ông Phúc yêu cầu các bộ, các tỉnh thành không được can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông. “Với các địa phương, không có vùng cấm trong GTVT. Cái hay nói đoàn xe “vua” là xe nào, ai bảo kê những xe đó? Nếu xe nào vi phạm phải xử phạt, không có vùng cấm nào tồn tại. Các bộ ngành, lãnh đạo các địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trước dân, trước Đảng trong chỉ đạo để phấn đấu giảm 5-10% về TNGT như chỉ tiêu của Quốc hội. Đặc biệt giảm một cách quyết liệt số vụ TNGT nghiêm trọng có số người chết và bị thương cao” - Phó thủ tướng chỉ đạo.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên