06/07/2013 07:55 GMT+7

Chưa được phép ứng dụng tế bào gốc làm trắng da và nâng ngực

LAN ANH
LAN ANH

TT - Theo thanh tra Sở Y tế Hà Nội, dịch vụ tiêm tế bào gốc trắng da chưa được phép thực hiện ở VN, nhưng hiện nay có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ đang quảng cáo dịch vụ này cho các mục đích căng da, trắng da, làm chậm mãn kinh và quá trình lão hóa, cải thiện thị lực và sức khỏe...

Các dịch vụ này thu hút nhiều bà, nhiều cô dù giá rất đắt đỏ.

Thậm chí, các thẩm mỹ viện còn áp dụng cả kỹ thuật tiêm trắng da, trẻ hóa da bằng tế bào gốc tách chiết từ mô mỡ tự thân vốn yêu cầu quy trình tách chiết vô trùng tuyệt đối và chỉ đảm bảo an toàn nếu thực hiện tại các bệnh viện, labo nghiên cứu có quy trình chuẩn.

Trước tình hình dịch vụ tiêm tế bào gốc trắng da, căng da... xuất hiện tràn lan, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, vừa qua cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã có văn bản gửi các sở y tế và bệnh viện, thông báo ứng dụng tế bào gốc đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt, được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép mới được ứng dụng.

Hiện mới có một số bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức, Huyết học truyền máu T.Ư, Huyết học truyền máu TP.HCM được ứng dụng tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp gối và một số bệnh lý về tim mạch, ung thư. Riêng ứng dụng tế bào gốc làm trắng da và nâng ngực chưa được phép thực hiện ở VN.

Ai bồi thường nếu xảy ra tai biến?

Theo ông Mai Trọng Khoa - phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cần cẩn trọng khi ứng dụng công nghệ gen, trong đó có công nghệ tế bào gốc trên người. Do trong quá trình biệt hóa tế bào sau tiêm tế bào gốc cần phải kiểm soát chặt chẽ để tế bào gốc phát triển đúng mục đích, tránh biệt hóa thành các loại tế bào bất lợi cho sức khỏe, thậm chí phát triển thành các bệnh lý ác tính.

Gần đây để phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em, các thẩm mỹ viện đang ra sức thu hút bằng công nghệ mới và bác sĩ ngoại, nhưng do làm việc theo chuyến (kiểu đi “đánh quả”) nên các bác sĩ ngoại đến VN điều trị da, phẫu thuật thẩm mỹ mà không hề được phép của Bộ Y tế. Ai sẽ kiểm soát chất lượng dịch vụ cũng như bồi hoàn trong trường hợp xảy ra tai biến? Câu hỏi đó cần phải đặt ra để cảnh báo cho các chị em đang muốn làm đẹp bằng mọi giá.

Cẩn thận để không rước họa vào thân

Bác sĩ Nguyễn Văn Phùng, giảng viên bộ môn phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Trường đại học Y dược TP.HCM, khuyến cáo: hiện nay có nhiều loại sản phẩm kem dưỡng da được quảng cáo là chứa tế bào gốc có tác dụng làm trắng, mịn da nhưng thật ra những loại kem này là các chất để nuôi tế bào gốc. Khi sử dụng những loại kem này làn da sẽ được cải thiện phần nào nhưng cũng có nguy cơ khiến da xấu đi nếu người dùng bị dị ứng.

Bên cạnh đó, có những loại thuốc chích được quảng cáo là chứa tế bào gốc làm trắng da từ bên trong cũng rất nguy hiểm khi chích vào người vì có thể bị sốc, nhiễm trùng và gây hỏng da. Vì vậy, trong thời điểm hiện nay chị em hãy cẩn thận với các quảng cáo làm đẹp từ tế bào gốc để không rước họa vào thân.

L.ANH - N.NGA ghi

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên