04/07/2013 09:41 GMT+7

Xem xét dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A

BÁ SƠN - BÙI LIÊM
BÁ SƠN - BÙI LIÊM

TT - Ngày 3-7, tại buổi họp báo trước kỳ họp HĐND lần thứ 7 (dự kiến từ ngày 10 đến 12-7-2013), đại diện HĐND tỉnh Bình Phước cho biết tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ cho ý kiến về dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A và việc quy hoạch, thực trạng các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Không thể để mất những cánh rừng trăm nămOằn lưng gánh thủy điệnLật tẩy báo cáo tác động môi trường“Lật tẩy báo cáo tác động môi trường”: Sai sót khó tránh khỏiCó nên xây thủy điện Đồng Nai 6, 6A?

fWxPTfgr.jpgPhóng to
Các nhà khoa học và nhà đầu tư thủy điện Đồng Nai 6, 6A tại khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án này - Ảnh: Đức Tuyên

Ngoài ra, kỳ họp này sẽ thông qua mức thu phí bảo trì đường bộ đối với môtô trên địa bàn tỉnh, điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi, lấy phiếu tín nhiệm với một số chức danh chủ chốt...

Sẽ kiến nghị nên làm hay không làm

Đại diện HĐND tỉnh Bình Phước cho biết dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A do Công ty CP Đức Long Gia Lai đầu tư là một dự án lớn, có tác động tới nhiều tỉnh thành (Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đồng Nai và TP.HCM). Sau khi Bộ Công thương điều chỉnh quy hoạch, diện tích rừng phòng hộ bị ngập liên quan đến dự án giảm từ 1.954ha xuống còn hơn 372,2ha. Trong đó, Bình Phước còn tới hơn 91,5ha rừng phòng hộ nằm trong vùng ngập của dự án, điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn tới hệ sinh thái tự nhiên và đời sống của người dân.

Lý giải về nguyên nhân xem xét dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A tại kỳ họp lần này, ông Nguyễn Văn Khánh - chánh văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh - cho biết: “UBND tỉnh Bình Phước từng khuyến cáo nếu buộc phải thực hiện dự án thì cần sử dụng công nghệ tiên tiến để giảm diện tích rừng phòng hộ bị ngập, giảm ảnh hưởng tới vườn quốc gia Cát Tiên và cần nghiêm túc xem xét về tác động môi trường của dự án”.

Từ thực tế dư luận khác nhau về hai dự án này, ông Nguyễn Văn Khánh cho biết Tỉnh ủy, HĐND Bình Phước nhận thấy cần có quan điểm chính thức về vấn đề này nên đã yêu cầu UBND tỉnh báo cáo. Sau khi các đại biểu cho ý kiến tại kỳ họp, HĐND tỉnh Bình Phước sẽ có kiến nghị đến các cơ quan trung ương về việc có nên thực hiện dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A hay không.

Tập trung chuyện nông nghiệp, giao thông

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cũng xem xét nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như: quy định mức thu và tỉ lệ phần trăm để lại cho các cơ quan thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô trên địa bàn tỉnh, điều chỉnh mức phí trước bạ với ôtô dưới 10 chỗ ngồi, kéo dài thời gian hưởng chế độ chính sách đối với cán bộ, công nhân viên chức được điều chuyển đến công tác tại các huyện khó khăn (Hớn Quản và Bù Gia Mập)... Ngoài ra, trọng tâm của kỳ họp lần này sẽ dành ra khoảng hai ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn sẽ tập trung vào ba lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải và khiếu nại tố cáo.

Theo HĐND tỉnh Bình Phước, để việc trả lời chất vấn không vòng vo, “né” trách nhiệm, HĐND tỉnh yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực phải trả lời trực tiếp, khi cần bổ sung mới yêu cầu giám đốc các sở giải trình thêm. Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri quan tâm sẽ được các đại biểu chất vấn trong kỳ họp lần này như: tiến độ triển khai các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT (các đoạn của quốc lộ 14 từ Cây Chanh đến Đồng Xoài, quốc lộ 13 đoạn Bình Long - Lộc Ninh...). Một số nội dung chất vấn cụ thể như: việc cho thuê mặt nước đập M26 (huyện Bù Đốp) để nuôi trồng thủy sản ảnh hưởng đến việc canh tác của dân; việc tiếp nhận và quản lý, khai thác các hồ thủy lợi sau khi được Tập đoàn Cao su VN bàn giao cho địa phương (đặc biệt trong bối cảnh vừa qua đã xảy ra vỡ đập hồ thủy điện tại một số tỉnh Tây nguyên)...

Chưa thể trả lời những vấn đề “sâu”

Tại cuộc họp báo, Tuổi Trẻ nêu một số câu hỏi, trong đó có hai vấn đề đang được người dân quan tâm. 1. “Về chủ trương của UBND tỉnh trong việc thu hồi trạm thu phí T2 trên quốc lộ 14 từ chủ đầu tư là Công ty CP Đức Thành Gia Lai (có từ năm 2012 khi khắc phục các sai phạm tại Bình Phước theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương) nhưng vừa qua Bộ GTVT lại có văn bản yêu cầu tỉnh bàn giao trạm thu phí này cho chủ đầu tư. Quan điểm của HĐND tỉnh về vấn đề này như thế nào và có giám sát trong kỳ họp này không?”. 2. “Việc giám sát thu chi ngân sách địa phương, giải pháp để ổn định thu chi ngân sách như thế nào khi vừa qua tại Bình Phước xảy ra tình trạng chậm trả lương và phụ cấp cho cán bộ, viên chức?”. Đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Bình Phước cho rằng đó là những vấn đề “sâu” nên không thể trả lời, hẹn chúng tôi tham dự kỳ họp để tìm hiểu nội dung sau.

BÁ SƠN - BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên