24/06/2013 11:55 GMT+7

Từ nay đến 2016 không tăng biên chế

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Sáng nay 24-6, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị góp ý vào dự thảo Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ, tổng số biên chế cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện ở nước ta tính đến hết năm 2012 là 388.480 biên chế (không bao gồm viên chức và biên chế của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an). Trong đó, khối Đảng, đoàn thể có 84.169 biên chế, Văn phòng Chủ tịch nước có 86 biên chế, Văn phòng Quốc hội có 701 biên chế, Kiểm toán Nhà nước có 1.563 biên chế, khối tư pháp có 27.267 biên chế, khối hành chính nhà nước có 274.694 biên chế. Tổng biên chế cán bộ, công chức cấp xã là 257.675 người.

Bên cạnh những mặt được, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế hiện nay chưa thực sự giảm được những người cần giảm, mục tiêu đưa ra chưa thực sự đạt được như mong muốn...

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết lâu nay việc thực hiện tinh giản biên chế có lúc đặt ra mục tiêu giảm 15%, có lúc là 20%, nhưng đều không thực hiện được. Thực tế cho thấy áp đặt tỉ lệ là duy ý chí và sẽ không thực hiện được. Cần phải thay đổi tư duy, không chỉ đơn thuần giảm về số lượng mà tiến hành trên cơ sở quy định về vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị.

Ông Thái Quang Toản (vụ trưởng Vụ Tổ chức - biên chế) nói dự thảo Đề án đề ra việc quản lý chặt chẽ biên chế công chức và số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.

Trong thời gian từ nay đến năm 2016, về cơ bản không tăng thêm biên chế cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính và số lượng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trừ trường hợp lập thêm tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới.

Kiên quyết ngăn ngừa, không để xuất hiện các hiện tượng có quy định về tổ chức bộ máy trong các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, lĩnh vực. Có chính sách để đưa những người không đáp ứng yêu cầu công vụ và bổ sung những người có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực vào công vụ. Số công chức được tuyển dụng mới vào công vụ không quá 50% số lượng biên chế đưa ra khỏi công vụ do tinh giản biên chế, do năng lực, phẩm chất, sức khỏe yếu.

Đề án này sẽ được thực hiện trong 7 năm từ 2014 đến 2020.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên