15/06/2013 10:04 GMT+7

Thủy điện Ia Krêl và Ea Súp 3: Thi công rất sơ sài

C.V.Kình - Kiến Giang
C.V.Kình - Kiến Giang

TT - Liên quan đến trách nhiệm giám sát, quản lý của các đơn vị tại tỉnh Gia Lai sau sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ), Tuổi Trẻ đã gặp đại diện Sở Công thương và Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai.

* Thủy điện Sêrêpốk 4A: kênh dẫn nước bít suối gây ngập úng

Đập thủy điện Ia Krêl vỡ: loại trừ nguyên nhân tích nướcThủy điện Ea Súp 3: Mới chạy thử đã vỡ bể áp lực

wEv90NSO.jpgPhóng to
Nước thấm xuyên đường dẫn nước rò rỉ ra ngoài tại công trình thủy điện Ea Súp 3 - Ảnh: TRUNG TÂN

Đề nghị loại khỏi quy hoạch 336 thủy điện nhỏ

Bộ Công thương vừa có báo cáo về việc rà soát các dự án thủy điện trên cả nước. Theo đó, cả nước hiện có 899 dự án thủy điện, trong đó đã vận hành phát điện 260 dự án (13.694,2 MW).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một quan chức Bộ Công thương cho biết qua ba cuộc rà soát, Bộ Công thương đã thống nhất với UBND các tỉnh loại khỏi quy hoạch 338 dự án, trong đó có tới 336 dự án thủy điện nhỏ, do hiệu quả kinh tế thấp.

Ông Lê Vinh, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, nói: “Chúng tôi không nắm được thông tin gì về dự án” bởi đây không phải là cơ quan được giao giám sát hay thẩm định. Ông cho rằng với chuyên môn của ngành xây dựng thì có thể xác định công trình thi công không đảm bảo, rất sơ sài, sắt thép, kết cấu và đầm nén chưa ổn.

Trong khi đó ông Huỳnh Ngọc Tục - giám đốc Sở Công thương, nơi được giao quản lý các dự án thủy điện nhỏ - khi được hỏi về vai trò của sở đã phân trần: “Mình (Sở Công thương) đôn đốc tiến độ thực hiện, việc thi công, giám sát, nghiệm thu do chủ đầu tư quyết định”. Ông cho rằng: “Trách nhiệm của chúng tôi như thế nào, đến đâu thì UBND tỉnh sẽ quyết định”.

Ông Tục nói: “Công trình này chưa nghiệm thu! Trước khi vỡ thì trên nguyên tắc dự án vẫn đang trong giai đoạn thi công. Sau khi nghiệm thu công trình thì Sở Công thương cùng với bộ ngành mới kiểm tra”.

Về việc công trình chưa nghiệm thu tại sao lại có việc đập đã tích nước gây vỡ, ông giải thích: “Do họ tích nước thử, cái này do chủ đầu tư tự tích nước thử thôi”.

Trong khi đó ông Nguyễn Ngọc Ẩn, đại diện Công ty cổ phần công nghiệp và nhiệt điện Bảo Long - Gia Lai, cho biết công ty đóng van tích nước là tích nước thật chứ không phải thử. Theo ông Ẩn, việc tích nước này được thực hiện để chạy thử máy sau khi đã tính toán độ an toàn đập.

Ông Ẩn cũng cho biết dự kiến hôm nay (15-6) công ty trực tiếp tới vùng dân bị thiệt hại để thăm hỏi, hỗ trợ một số tiền ban đầu để người dân ổn định cuộc sống và sau đó sẽ đền bù. Trong khi đó, theo ông Võ Thanh Hùng - chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, bước đầu thống kê cho thấy thiệt hại của dân khoảng 3 tỉ đồng.

* Ngày 14-6, ông Võ Văn - giám đốc Công ty TNHH xây dựng Nhật Hà (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), chủ đầu tư dự án thủy điện Ea Súp 3 (xã Ea Tir, Ea H’Leo, Đắk Lắk) - cho biết đang cho kiểm tra lại những điểm rò rỉ dọc máng dẫn nước vào nhà máy để xử lý. Về bể áp lực bị vỡ khi chạy thử, ông Văn giải thích: lòng bể quá sâu và vách bể quá cao khiến áp lực nước mạnh gây vỡ. Công ty đã cho làm cao lòng bể chứa và hạ thấp vách bể bằng bêtông xuống để đảm bảo an toàn.

Đối với nhiều điểm trên đường máng dẫn nước bị nứt và rò rỉ gây mất an toàn, ông Văn cho biết trong quá trình thi công, công ty đã không theo dõi hết từng mẻ bêtông nên vài điểm vẫn xảy ra lỗi. “Tuy nhiên, việc rò rỉ không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Công ty sẽ cho đóng van nước và đi rà lại toàn bộ để xử lý, bít kín những điểm rò rỉ này” - ông Văn nói.

* Ngày 14-6, hàng chục hecta bắp, khoai mì của người dân buôn Yang Bông (xã Ea Huar, Buôn Đôn, Đắk Lắk) vẫn chìm trong biển nước. Nguyên nhân dẫn đến việc ngập úng là do dự án thủy điện Sêrêpốk 4A (Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn làm chủ đầu tư, có công suất 64MW, tổng vốn đầu tư 2.000 tỉ đồng) đang thi công kênh dẫn nước từ sông Sêrêpốk về nhà máy bít hết các lối thoát nước, dòng suối nhỏ tại đây. Nhiều hoa màu của người dân hoặc ngập úng hoặc chết khô.

Ông Nguyễn Khắc Hùng, chủ tịch UBND xã Ea Huar, cho biết: hiện có bảy gia đình trong vùng ngập úng, cần phải di dời và hơn 20ha hoa màu của người dân bị ngập. Ngày 13-6, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải đã đến hiện trường, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục việc ngập úng và bồi thường thiệt hại về hoa màu cho người dân... Ông Hoàng Văn Trọng - Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn - giãi bày: trước yêu cầu của người dân, công ty đang gấp rút cho xây dựng cống thoát nước để rút nước xuống thẳng kênh dẫn nước nhằm đảm bảo diện tích trồng hoa màu của người dân. Công ty sẽ kiểm kê và có phương án bồi thường thiệt hại cho người dân...

Phát hiện sự cố trước khi vỡ đập 2 giờ

Chiều 14-6, hai đại diện của Công ty Bảo Long - chủ đầu tư thủy điện Ia Krêl - cho biết công ty này lần đầu tiên làm thủy điện nên chưa có nhiều kinh nghiệm. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm thủy điện, sau dự án này còn có ba dự án thủy điện khác sẽ được triển khai. Lúc 3g sáng, người của công ty chúng tôi đã nhận thấy được sự cố, nước thấm ra và rò rỉ khá nhiều nhưng không thể làm gì được, đến 5g sáng thì đập bắt đầu vỡ toang” - một đại diện công ty tiết lộ.

T.B.DŨNG - CÔNG BẮC

C.V.Kình - Kiến Giang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên