11/06/2013 08:25 GMT+7

Bỏ phiếu tín nhiệm: Động tác đơn giản nhưng rất quan trọng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 10-6, phát biểu tại Quốc hội trước khi các đại biểu tiến hành lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh cao cấp nhất trong bộ máy nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Việc thả lá phiếu vào thùng thì động tác rất đơn giản nhưng ý nghĩa lại rất quan trọng”.

vKuxIMJ6.jpgPhóng to
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bỏ phiếu tín nhiệm vào thùng kiểm phiếu trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên báo đài tác nghiệp tại hội trường Quốc hội - Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch Quốc hội nói tiếp: “Đây là việc rất hệ trọng, đồng bào cử tri đang theo dõi và có ý xem Quốc hội làm việc thế nào. Đây là lần đầu tiên đối với Quốc hội chúng ta và trên hoạt động nghị trường của quốc tế thì được biết là chưa có nước nào làm như thế. Rất là đặc biệt”.

10 loại phiếu

Đầu giờ sáng qua, Quốc hội nhóm họp tại hội trường để biểu quyết chốt danh sách 47 người được lấy phiếu tín nhiệm lần này. Sau khi thảo luận tại các đoàn trong phần lớn thời gian của ngày, chiều tối qua Quốc hội đã họp phiên toàn thể để bầu ban kiểm phiếu với 29 thành viên từ các địa phương khác nhau do ông Đỗ Văn Chiến - đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái - làm trưởng ban. Sau đó, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu đánh giá tín nhiệm 47 người bằng hình thức bỏ phiếu kín. Ban kiểm phiếu làm việc ngay trong đêm và kết quả được công bố vào 8g sáng nay.

Đại biểu Quốc hội sẽ đánh giá tín nhiệm đối với từng chức danh vào một trong ba ô “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp” trong mỗi lá phiếu. Có tất cả mười loại phiếu được in các màu khác nhau, bao gồm: phiếu đánh giá tín nhiệm chủ tịch nước, phó chủ tịch nước, chủ tịch Quốc hội, các phó chủ tịch Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thủ tướng Chính phủ, các phó thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ, chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại các đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết đa số các đại biểu Quốc hội đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước và đã được chuẩn bị chu đáo, thận trọng, nghiêm túc. Kết quả cụ thể của từng người được lấy phiếu sẽ được công bố công khai trước Quốc hội dưới sự chứng kiến của báo chí và lãnh đạo HĐND 63 tỉnh, thành phố.

4 căn cứ

"Tôi là một người được tham gia bỏ phiếu và tôi cũng là người được các đại biểu Quốc hội đánh giá tín nhiệm. Cho nên tôi có hai tâm trạng: tâm trạng vừa hồi hộp, chờ đợi kết quả, xem Quốc hội đánh giá mình thế nào để mình còn phấn đấu; tâm trạng thứ hai là mình cũng phải bỏ lá phiếu để đánh giá các đồng chí khác. Cho nên việc chúng ta thả lá phiếu vào thùng, hành vi thì rất đơn giản, động tác rất đơn giản nhưng ý nghĩa rất quan trọng nên đòi hỏi chúng ta phải cân nhắc rất thận trọng. Thận trọng, khách quan, công tâm thì chúng ta sẽ làm việc chính xác"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Quốc hội cân nhắc thận trọng, khách quan, công tâm và làm việc chính xác. Ông nói: “Chúng ta sẽ dựa vào những căn cứ sau đây: Một là nghiên cứu các bản báo cáo tự đánh giá kết quả hoạt động, phẩm chất đạo đức, lối sống của các vị được lấy phiếu tín nhiệm. Thứ hai, căn cứ rất quan trọng là tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, công tác tư pháp của đất nước chúng ta. Lấy tình hình thực tiễn của đất nước mà soi trở lại với kết quả hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung và của các vị được bầu, được phê chuẩn. Kết quả đó sẽ nói lên những chuyển biến, nỗ lực và cả những tồn tại, yếu kém chậm khắc phục, chưa khắc phục được. Thông tin này rất rộng khắp, đồng bào cử tri cả nước đều biết, nhân dân cả nước đều biết, các vị đại biểu Quốc hội thông qua hoạt động của mình cũng đều biết và có đánh giá kết quả hoạt động của các vị”.

“Thứ ba, kết quả hoạt động của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thông qua chức năng nhiệm vụ của mình, đã nghe, xem xét, cân nhắc, quyết định, giám sát hoạt động của bộ máy nhà nước để đi đến đánh giá từng lĩnh vực công tác. Cuối cùng, căn cứ quan trọng nhất chính là đánh giá của bản thân mỗi đại biểu Quốc hội. Tính khách quan, thận trọng, chính xác, xem xét vấn đề có tính lịch sử sẽ quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội” - Chủ tịch Quốc hội nói tiếp.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội lưu ý, cảnh giác trước các thông tin thất thiệt bên ngoài có thể gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả lấy phiếu.

Bày tỏ tâm trạng cá nhân trước Quốc hội, ông Nguyễn Sinh Hùng nói: “Tôi rất tin tưởng rằng Quốc hội sẽ hoàn thành tốt trọng trách của mình trước Đảng, trước Nhà nước và đặc biệt là trước nhân dân, trước đồng bào cử tri. Sáng nay có vị đại biểu Quốc hội nói rằng chúng ta thực hiện cuộc bỏ phiếu này là bỏ phiếu kép, tức là cử tri cũng sẽ xem đại biểu Quốc hội bỏ phiếu có chính xác không. Còn đại biểu thì thực hiện quyền năng chính trị và quyền năng pháp lý của mình thông qua việc bỏ phiếu. Cho nên, chắc chắn là chúng ta phải thực hiện tốt trách nhiệm của mình trước nhân dân”.

* Tin bài liên quan:

Danh sách 47 lãnh đạo cao cấp được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệmDám làm, dám chịu trách nhiệm sẽ được tín nhiệm caoĐề phòng thông tin nhiễu loạn khi lấy phiếu tín nhiệm Đừng quá kỳ vọng vào việc lấy phiếu tín nhiệm!Lắng nghe nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm chính xác Năm 2013 lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo cao cấp

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên