26/05/2013 07:54 GMT+7

Xe hộ tống Nick Vujicic bị tạm giữ

GIA MINH
GIA MINH

TT - Khoảng 22g30 ngày 24-5, khi đoàn xe chở Nick Vujicic từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm Q.1, TP.HCM, đang chạy ầm ầm qua giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận) thì một môtô bị CSGT đội Tân Sơn Nhất thổi phạt vì lỗi đi sai làn đường.

Xử phạt dàn xe hộ tống Nick Vujicic trái phépBộ công an chỉ đạo xác minh vụ vệ sĩ vung gậy dẹp đường đón Nick

yqQkFrMe.jpgPhóng to
Vệ sĩ của Công ty T&T Security đi môtô giơ gậy dẹp đường bảo vệ cho đoàn xe của Nick Vujicic - Ảnh: Thuận Thắng

Người điều khiển chiếc môtô này mặc đồng phục của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ TiTan (T&T Security) không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe, CMND, không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự và xe mang biển số giả. Chiếc xe bị lập biên bản tạm giữ.

Đoàn xe được các môtô bảo vệ tiếp tục di chuyển qua giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Đình Chiểu và vượt đèn đỏ. Tại hai giao lộ này, lực lượng CSGT của đội tuần tra - dẫn đoàn (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, PC67) đã thổi phạt ba môtô và một ôtô, trong đó có xe gắn biển số giả, tạm giữ hai môtô và một ôtô do lỗi không chấp hành tín hiệu đèn và không có giấy phép lái xe.

Trước đó khoảng 17g ngày 22-5, lúc này là giờ cao điểm của TP.HCM với mật độ phương tiện giao thông dày đặc, tuyến đường từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất theo trục Nguyễn Văn Trỗi về trung tâm Q.1 vốn đông đúc càng thêm náo loạn bởi tiếng còi hụ ầm ĩ, tiếng động cơ môtô phân khối lớn gầm rú rồi cả đoàn xe hàng chục chiếc chạy ầm ầm. Ngồi trên mỗi chiếc môtô phân khối lớn hết sức hầm hố này là hai người đàn ông cao to lực lưỡng, mặc đồng phục của Công ty T&T Security. Họ không chỉ hụ còi, mở đèn ưu tiên mà người ngồi phía sau còn dùng dùi cui, gậy sơn màu đỏ - trắng ép các phương tiện đi cùng chiều vào lề, hoặc chặn ngang các giao lộ dù khi đó là đèn xanh hay đỏ để đoàn xe chở Nick Vujicic đi qua.

Trong hai ngày đầu tiên Nick có mặt tại TP.HCM, các tuyến đường mà anh đi qua đều được đoàn môtô hộ tống do những người mặc đồng phục của Công ty T&T Security dẹp đường, dẫn đoàn xe ưu tiên như thế.

Chiều 25-5, chúng tôi tới trụ sở của Công ty T&T Security nhưng lãnh đạo công ty hẹn hôm khác trao đổi.

Thượng tá Trần Thanh Trà, trưởng Phòng PC67 Công an TP, cho biết trong ngày 24-5, PC67 nhận được điện chỉ đạo của trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ Công an, tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - chỉ đạo phải xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức dẫn đoàn xe ưu tiên trái phép nên đã bố trí lực lượng ngay trong đêm để xử lý. Theo quy định, các câu lạc bộ môtô, công ty dịch vụ bảo vệ tự ý đưa, dẫn đoàn xe mà chưa được cấp phép của UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc trung ương thì bị phạt 600.000-800.000 đồng/trường hợp vi phạm và tịch thu còi, cờ, đèn.

Theo thượng tá Trà, ngoài lực lượng CSGT thực hiện việc dẫn đoàn xe ưu tiên theo quy định, các lực lượng như: Bộ tư lệnh cảnh vệ (Bộ Công an), lực lượng kiểm soát quân sự thuộc bộ tư lệnh các quân khu dẫn đoàn xe ưu tiên theo quy định của Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, trong các sự kiện thể thao, giải trí như các cuộc đua xe đạp cúp truyền hình hằng năm thì các câu lạc bộ môtô, công ty dịch vụ bảo vệ được huy động để phối hợp cùng CSGT bảo vệ, đưa, dẫn đoàn đua. Tuy nhiên, các câu lạc bộ, công ty dịch vụ bảo vệ chỉ được thực hiện việc này khi có quyết định huy động của UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc trung ương trở lên.

Ông NGÔ QUANG VINH (hội trưởng Hội Môtô thể thao TP.HCM):

Họ không chỉ vi phạm một lần

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình hình sử dụng môtô dẫn đoàn hiện nay, ông Ngô Quang Vinh - trưởng bộ môn xe đạp Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM kiêm hội trưởng Hội Môtô thể thao TP.HCM - bức xúc:

- Tôi không xa lạ với những người lái môtô này bởi họ là thành viên đội Việt Tuấn GC Riding Team chuyên đi biểu diễn môtô tại các cuộc đua xe máy, triển lãm... Họ không phải thành viên của Hội Môtô thể thao TP.HCM. Hiện nay, rất nhiều người dân, công ty, tổ chức... vì những lý do khác nhau có nhu cầu thuê môtô hụ còi mở đường. Thực chất các hội môtô tại VN không được quyền thực hiện việc này nên nhiều đơn đặt hàng gửi qua Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM đều bị từ chối.

Vì thế, những người này quay sang mời những nhóm như của Việt Tuấn GC Riding Team. Việc làm của nhóm này đã vi phạm pháp luật nhưng họ thực hiện việc tương tự thế này không chỉ một lần. Hồi tháng 4-2013, họ “giả danh” đồng phục Hội Môtô thể thao TP.HCM để mở đường cho một doanh nhân người Nhật và chúng tôi đã báo với chính quyền. Ngoài ra, nhóm này từng bị công an truy đuổi khi tham gia mở đường cho một chương trình quảng cáo.

* Trường hợp nào môtô được hụ còi mở đường?

- Để được phép hụ còi mở đường cần những yếu tố sau: Thứ nhất, đó phải là giải đấu, sự kiện được các liên đoàn, tổ chức xã hội, Nhà nước... tổ chức một cách chính quy. Thứ hai, chúng tôi phải làm việc bằng văn bản chờ quyết định cụ thể từ chính quyền, công an tất cả địa phương nơi sự kiện diễn ra. Nhưng dù đảm bảo được hai yếu tố trên, môtô mở đường chỉ được hụ còi, chặn xe mở đường khi có xe cảnh sát giao thông dẫn đoàn. Trong trường hợp không có cảnh sát giao thông, chúng tôi phải đảm bảo dẫn đoàn thông thoáng và bắt buộc phải chấp hành Luật giao thông, dừng đèn đỏ, không hụ còi...

* Để tham gia dẫn đoàn, các lái xe được huấn luyện thế nào?

- Yêu cầu đầu tiên là họ phải có bằng lái xe phân khối lớn. Nhưng không phải thành viên nào vừa vào đội cũng được lái xe mở đường. Tất cả phải trải qua quá trình tập huấn kỹ càng về lý thuyết lẫn thực hành. Chúng tôi thường xuyên mở lớp hướng dẫn kỹ thuật lái xe, các kỹ năng “dọn đường”, lúc nào nên hú còi... và thậm chí là ra hiệu bằng gậy thế nào cho đúng để không gây nguy hiểm cho người đi đường, cho chính mình.H.Y. thực hiện

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên