21/05/2013 08:30 GMT+7

Lấy phiếu tín nhiệm: Đổi mới quan trọng trong đời sống chính trị

VÕ VĂN THÀNH - LÊ KIÊN
VÕ VĂN THÀNH - LÊ KIÊN

TT - Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói kỳ họp lần này được tiến hành trong lúc tình hình kinh tế khu vực và thế giới đang trong quá trình phục hồi nhưng chưa thật sự bền vững, kinh tế trong nước đã có những chuyển biến tích cực.

Năm tháng đầu năm 2013, tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ năm trước... Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô vẫn chưa ổn định, nhiều khó khăn thách thức còn hiển hiện, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục gặp khó khăn; việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu chậm được giải quyết; việc làm, thu nhập và đời sống của một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn...

Trong số các nội dung quan trọng của kỳ họp lần này có việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Đây là đổi mới quan trọng trong đời sống chính trị đất nước nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, các quy định của pháp luật, đề cao quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc thực hiện quyền giám sát của Quốc hội đối với những cán bộ chủ chốt của Đảng và Nhà nước”.

Trình bày báo cáo của MTTQ Việt Nam tổng hợp ý kiến cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, ông Huỳnh Đảm - chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - cho biết: “Cử tri kiến nghị các đại biểu Quốc hội nêu cao ý thức trách nhiệm trước cử tri và nhân dân cả nước để việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành thực chất, không hình thức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Nhà nước thật sự có năng lực, đạo đức tốt, liêm khiết, gương mẫu, có tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí”.

Cử tri còn cho hay việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp ở một số nơi, nhất là ở cấp cơ sở, còn hình thức, lúng túng, bị động, chưa có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan, tổ chức hữu quan; một số nơi in, phát dự thảo tới từng hộ gia đình nhưng việc hướng dẫn nhân dân thảo luận góp ý và tổng hợp ý kiến góp ý của nhân dân chưa tốt.

Ngoài ra, cử tri kiến nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi Luật đất đai cần có những quy định cụ thể; mục đích thu hồi đất khác nhau thì cần có cơ chế thu hồi khác nhau để tránh tiêu cực, đồng thời phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất; kiến nghị thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân cần dài hạn hơn hiện nay để người dân yên tâm đầu tư sản xuất; việc thu hồi đất cần phải đảm bảo hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

VÕ VĂN THÀNH - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên