21/05/2013 06:19 GMT+7

"Quyết tâm bảo vệ bằng được phần hương hỏa tổ tiên để lại"

MAI HƯƠNG thực hiện
MAI HƯƠNG thực hiện

TT - Trong chuyến thăm, kiểm tra một số điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 giữa tháng 5- 2013, chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật - bí thư đảng ủy, chính ủy Quân chủng hải quân nhân dân VN - đã dành cho Tuổi Trẻ cuộc trò chuyện về xây dựng Trường Sa, bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình hiện nay.

616MV0rL.jpgPhóng to
Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật (phải) thăm hỏi, động viên chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: MAI HƯƠNG

"Mặc dù đã có sự thay đổi rất to lớn nhưng so với yêu cầu thực tế và những khó khăn hiện tại, Trường Sa hiện đang rất cần được hỗ trợ về nhiều mặt để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ quần đảo. Đặc biệt, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ về tinh thần của đất liền"

Chính ủy Quân chủng hải quân Đinh Gia Thật

* So với thời gian trước, theo ông, cuộc sống, diện mạo của Trường Sa hiện nay đã thay đổi ra sao?

- Trong những năm qua, sức mạnh của Tổ quốc trên biển, nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển nói chung, nhất là Trường Sa và DK1, đã có sự thay đổi rõ nét về mọi mặt.

Cụ thể như cơ sở hạ tầng được xây dựng, củng cố, có thêm nhiều công trình mới: các công trình văn hóa, trường học, bệnh xá, nhà khách, nhà văn hóa để phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của nhân dân, ngư dân, các công trình văn hóa tâm linh như đài liệt sĩ, nhà tưởng niệm Bác Hồ, các ngôi chùa... Đặc biệt môi trường, cây xanh ngày càng tốt hơn, xanh hơn, các loài chim tìm về trú đậu nhiều hơn. Đời sống của nhân dân và cán bộ chiến sĩ không ngừng được nâng lên, việc học tập cho các cháu đã tốt hơn. Có thể nói các đảo đã được xanh hóa và càng lúc càng gần đất liền hơn thông qua việc được phủ sóng điện thoại, sóng truyền hình, năng lượng sạch... Vấn đề xanh hóa, ngọt hóa Trường Sa không còn là chủ trương mà đã dần trở thành hiện thực.

* Sự thay đổi đó đã đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Trường Sa ở mức độ nào? Trường Sa cần “đặt hàng” đất liền hỗ trợ thêm vấn đề gì trong thời gian sắp tới?

- Nhiều vấn đề quan trọng vẫn tiếp tục được đặt ra là xanh hóa, ngọt hóa hơn nữa Trường Sa, vấn đề giải quyết nước sạch, bảo vệ môi trường luôn rất cần những sáng kiến, cải tiến từ đất liền để tiếp sức cho Trường Sa và nhà giàn DK1.

Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay rất cần phải thực hiện tiếp phong trào “Góp đá xây Trường Sa” như báo Tuổi Trẻ đã phát động. Nếu phong trào này tiếp tục được phát triển và nhân lên thì sẽ có thêm nhiều công trình được xây dựng ở các đảo chìm khác, đặc biệt là nhà văn hóa đa năng, nhà cộng đồng để không chỉ bộ đội mà ngư dân đánh bắt xa bờ có chỗ dừng chân, nghỉ ngơi, dưỡng bệnh, có chỗ sinh hoạt thể dục thể thao. Riêng tại các nhà giàn, phong trào “Chung tay thắp sáng nhà giàn” do báo Tuổi Trẻ khởi xướng đã cải thiện đáng kể không chỉ đời sống sinh hoạt mà còn góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ. Bây giờ, nhà giàn vẫn cần thêm điều kiện để cải thiện đời sống, cần những trang bị để bảo quản lương thực thực phẩm, cần công nghệ làm ra nước ngọt, nước sạch. Hiện nay để đầu tư, nâng cấp các nhà giàn, đáp ứng yêu cầu đời sống và thực hiện nhiệm vụ tại đây vẫn rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

* Trước tình hình diễn biến hiện nay trên biển Đông, đặc biệt ở khu vực quần đảo Trường Sa, Hải quân nhân dân VN có chủ trương, đối sách như thế nào để phù hợp với tình hình mới?

- Để bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa, một mặt phải nâng cao nhận thức sâu sắc cho quân, dân trên đảo, các lực lượng bảo vệ đảo về tình hình phức tạp hiện nay, về yêu cầu bảo vệ chủ quyền, về ý chí quyết tâm, tinh thần cảnh giác. Các lực lượng này phải xác định rõ tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hi sinh để quyết tâm bảo vệ bằng được phần hương hỏa mà tổ tiên đã gìn giữ và để lại. Mặt khác, chúng ta phải coi trọng việc giữ gìn môi trường hòa bình, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, tôn trọng và thực hiện tốt luật pháp quốc tế. Điều đó được thể hiện bằng sức mạnh của cả hệ thống chính trị, bằng sức mạnh của toàn dân tộc. Đặt trường hợp có những thế lực cố tình xâm phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc trên biển thì ta vẫn phải tiếp tục kiên trì giải pháp hòa bình, đồng thời kết hợp thêm nhiều hình thức để đấu tranh. Tinh thần chung là luôn phải kiên trì và kiên quyết bảo vệ chủ quyền, phải luôn kịp thời nắm chắc diễn biến tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Hiện nay, Quân chủng hải quân đang trong quá trình đẩy mạnh xây dựng lực lượng theo hướng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Như vậy, các lực lượng ở Trường Sa, DK1 cũng phải được trang bị và xây dựng theo hướng hiện đại. Điều quan trọng nữa là phải xử lý đúng đối sách: cảnh giác, chủ động để phòng thủ vững chắc và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

* Để người dân đất liền có thể yên tâm về biển đảo, ông chia sẻ điều gì?

- Tình hình hiện nay đang phức tạp với nhiều diễn biến khó lường, nhưng chúng ta hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hãy tin ở sức mạnh của dân tộc, hãy tin ở ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo mà Quân chủng hải quân là lực lượng nòng cốt.

MAI HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên