11/05/2013 11:13 GMT+7

Rút ngắn thời hạn tạm trú để nhập khẩu sớm

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Rút ngắn thời gian tạm trú để được đăng ký hộ khẩu thường trú, có nhà ở có giấy chủ quyền hợp pháp sẽ được đăng ký hộ khẩu thường trú ngay, chuyển hộ khẩu cho học sinh sinh viên nếu họ có nhà cửa ổn định...

* Hàng ngàn người hộ khẩu một nơi, cư trú một nẻo

Đó là những nội dung mà các cử tri là đại diện các cơ quan tư pháp, công an các quận huyện TP.HCM gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP tại buổi hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú sáng 9-5.

ydHKhfAN.jpgPhóng to
Đại tá Nguyễn Văn Dung (trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an TP) phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Hoàng Điệp

Trung tá Lê Văn Liêm, đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính Công an Q.3, cho biết Q.3 có dự án giải tỏa nhà tạm trên kênh Nhiêu Lộc. Gần 300 hộ dân phải di dời nhưng số tiền hỗ trợ giải tỏa không nhiều nên các hộ dân này ra ngoại thành mua đất để làm nhà ở. Do đất chưa được cấp giấy hồng hoặc nhà chưa có số, số hộ dân này không nhập được hộ khẩu về nơi ở mới, vẫn để hộ khẩu ở Q.3 gây khó khăn rất nhiều cho công tác quản lý.

“Q.3 có đến 12.584 hộ với 49.571 nhân khẩu có hộ khẩu thường trú nhưng đang cư trú tại các quận huyện khác. Việc quản lý nhân hộ khẩu này khiến cảnh sát khu vực rất mệt mỏi. Ví dụ gần 300 hộ trước đây sinh sống trên kênh Nhiêu Lộc, hiện nay nơi đó là đường Hoàng Sa và Trường Sa, không còn dấu tích gì của những ngôi nhà họ đã ở. Cảnh sát khu vực thì thay từ nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác nên việc quản lý hết sức khó khăn...”.

Nêu ra thực tế này, ông Liêm đề nghị nên thêm vào Luật cư trú: “Trường hợp các hộ có hộ khẩu tại địa phương này, cư trú tại địa phương khác mà không đủ điều kiện để nhập hộ khẩu vào địa bàn mới thì mỗi năm phải về địa phương đăng ký thường trú để báo cáo”.

Hộ khẩu một nơi, người một nẻo là tình trạng phổ biến tại TP. Thượng tá Trần Văn Hiếu, phó trưởng Công an Q.7, cho biết ở Q.7 có một số hộ gia đình đã bán nhà nhưng hộ khẩu vẫn để ở địa chỉ cũ. “Có gia đình hộ khẩu ở Q.7 nhưng đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Khi mua xe máy họ vẫn về Q.7 đăng ký nhưng khi họ gây tai nạn rồi bỏ trốn, địa phương không biết tìm họ ở đâu” - ông Hiếu kể và đề nghị: “Trong vòng sáu tháng không cư trú tại địa phương thì xóa hộ khẩu”.

Ý kiến này không nhận được sự đồng tình của đại tá Nguyễn Văn Dung - trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an TP. Ông Dung cho rằng việc các quận huyện đề nghị xóa hộ khẩu đối với các trường hợp nói trên chỉ tốt cho các quận huyện thôi, còn biết bao nhiêu vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân như: khai sinh cho con, làm chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế... đều cần phải có hộ khẩu. “Luật pháp không chỉ là luật pháp mà còn là vấn đề nhân đạo nữa” - ông Dung nói.

Theo đại tá Nguyễn Văn Dung, chủ trương của ban giám đốc Công an TP là ưu tiên cho thành phần trí thức được nhập hộ khẩu về thành phố, nhất là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, Luật cư trú hiện nay (điểm b, khoản 6, điều 28 quy định: Học sinh, sinh viên, học viên học tại nhà trường và cơ sở giáo dục khác sẽ không phải cấp giấy chuyển hộ khẩu) đang hạn chế một số quyền của học sinh, sinh viên. “Tôi đề nghị nếu họ có nhà đứng tên chủ quyền hợp pháp thì sẽ được chuyển hộ khẩu về địa bàn chứ không cần thiết phải tạm trú có thời hạn như hiện nay” - ông Dung nói.

Đồng tình với ý kiến này của ông Dung, thượng tá Nguyễn Thanh Nghị - phó trưởng Công an Q.6 - nhìn nhận: “Học sinh, sinh viên chuyển lên thành phố cũng là quy luật nước chảy chỗ trũng. Rất nhiều sinh viên ra trường đi làm tại thành phố nhưng do không có hộ khẩu mà không được làm chính thức...”.

Một nội dung khác cũng được đại diện các cơ quan chức năng góp ý tại buổi hội thảo là việc rút ngắn thời gian để nhập hộ khẩu vào TP đối với những gia đình có nhà ở hợp pháp. Thượng tá Trần Thăng Hải, phó trưởng Công an huyện Nhà Bè, đề nghị nên giải quyết cho người có nhà ở hợp pháp nhập khẩu luôn, không cần phải có thời gian tạm trú kéo dài như hiện nay.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên