11/05/2013 08:00 GMT+7

Làm rõ vụ đưa 52kg mảnh sắt nhọn vào sân bay Nội Bài

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Cảng vụ Hàng không miền Bắc, an ninh hàng không đã yêu cầu đơn vị khai thác tập kết 24 xe để kiểm tra toàn bộ. Bước đầu phát hiện 52kg sắt các loại nhồi trong hốc gầm xe, trong đó có 19kg sắt cắt hình tam giác.

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cơ quan an ninh hàng không vừa phát hiện xe dolly (xe dùng chở hành lý vật dụng từ máy bay về nhà ga, kho hàng và ngược lại) của Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS, thuộc Vietnam Airlines) có rơi các mảnh kim loại hình tam giác và đã kiểm tra các xe này. Qua kiểm tra phát hiện dưới gầm xe có hàn thêm hốc chứa các mảnh kim loại.

Lô xe có chứa các mảnh kim loại được xác định do NIAGS mua từ Công ty cổ phần Cơ điện và xây dựng VN ở 102 Trường Chinh, Hà Nội từ tháng 5-2010, đưa vào khai thác ở sân bay Nội Bài ngày 12-12-2010 với tổng số 24 xe.

neCbgMt4.jpgPhóng to
Các mảnh sắt hình tam giác được phát hiện trong xe dolly - Ảnh: T.V.

Sau khi phát hiện sự việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, an ninh hàng không đã yêu cầu đơn vị khai thác tập kết 24 xe để kiểm tra toàn bộ. Bước đầu phát hiện 52kg sắt các loại nhồi trong hốc gầm xe, trong đó có 19kg sắt cắt hình tam giác.

Ông Trần Hoài Phương, phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cho biết khi NIAGS đặt hàng xe không có các mảnh kim loại đó và không nằm trong kết cấu xe.

Việc đưa kim loại rời vào xe vì lý do gì cơ quan chức năng sẽ làm rõ. Tuy nhiên, việc để kim loại rơi trong khu vực sân bay là uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không.

“Tất cả bộ phận, lực lượng, phương tiện ở sân bay đều đảm bảo mục đích cao nhất cho máy bay cất, hạ cánh an toàn. Việc những mảnh sắt rơi trong khu bay là vấn đề nghiêm trọng đối với an toàn hàng không” - ông Phương cho biết.

Theo một kỹ sư ôtô, với các xe dolly dù nhỏ hơn nhưng cấu tạo cũng như xơmi rơmooc chở container. Trong thiết kế loại xe kéo này (bao gồm cả xơmi rơmoóc chở container), một số nhà sản xuất cho phép chất tải thêm để tăng độ nặng nhằm tạo độ bám, chống trượt lật khi đặt hàng nặng lên xe.

Tuy nhiên, nếu xe được cho thêm các tấm kim loại với khối lượng không đáng kể cho việc chất tải thì cần phải làm rõ mục đích.

Ông Đinh Việt Thắng, phó cục trưởng Cục Hàng không, cho biết đã nhận được báo cáo sự việc và chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra cụ thể để làm rõ. Theo ông Thắng, dù thêm các miếng kim loại vào xe vì lý do gì thì việc để kim loại rơi vãi trong khu vực sân bay cũng gây mất an toàn đối với hoạt động hàng không.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên