07/05/2013 21:55 GMT+7

Bộ Công an không đồng tình cho quản lý thị trường được dừng xe

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Đó là ý kiến của Bộ Công an vừa trả lời cử tri tỉnh Đắk Nông.

Trước đó, cử tri Đắk Nông đề nghị xem xét sửa đổi Chỉ thị số 21/1998 của Thủ tướng Chính phủ (về chấm dứt việc tuỳ tiện dừng xe để kiểm tra, kiểm soát) theo hướng cho phép lực lượng Quản lý thị trường được dừng xe khi phát hiện có hành vi chở hàng lậu để kịp thời kiểm tra, kiểm soát, tránh tình trạng tẩu tán hàng lậu trước khi lực lượng Cảnh sát giao thông có mặt. Cử tri cũng đề nghị tăng thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho Đội trưởng Đội quản lý thị trường, vì mức phạt cao nhất theo quy định này là quá thấp.

Theo quan điểm của Bộ Công an, trước khi có Chỉ thị 21, ở một số địa phương và trên một số tuyến giao thông đường bộ có tình trạng nhiều lực lượng tuỳ tiện dừng xe để kiểm tra, kiểm soát, làm ảnh hưởng tới lưu thông hàng hoá và sự đi lại bình thường của nhân dân. Một số cá nhân lợi dụng việc này để gây nhũng nhiễu, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây bất bình trong nhân dân.

Do đó, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị trên, trong đó quy định rõ “lực lượng Quản lý thị trường, Thuế vụ, Hải quan khi phát hiện phương tiện giao thông có chở hàng lậu thì trực tiếp liên hệ với Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ nơi gần nhất để Cảnh sát giao thông dừng phương tiện cho các lực lượng đó kiểm tra, kiểm soát và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu dừng phương tiện giao thông”.

Theo Bộ Công an, quy định trên là phù hợp, quá trình thực hiện chưa có vướng mắc. Vì vậy, Bộ Công an cho rằng cần tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng viện dẫn các điều của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các quy định liên quan quy định việc tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông chỉ do lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ đảm nhiệm.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên