04/05/2013 06:52 GMT+7

Thuê trực thăng cứu ngư dân trên biển

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Rạng sáng 3-5, năm ngư dân của tàu cá BV 7679 TS bị ngộ độc khí trên biển Đông đã được liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro thuê trực thăng đưa về bờ chữa trị.

Huy động máy bay trực thăng cấp cứu ngư dân

Yc6jagPc.jpgPhóng to
Đưa năm ngư dân bị nạn từ tàu Kỳ Vân 01 lên giàn Tam Đảo 02 - Ảnh do bác sĩ Đỗ Thành Hưng cung cấp

Đến chiều 3-5, tình trạng sức khỏe của năm ngư dân bị ngộ độc khí trên tàu cá BV 7679 TS (do bà Vương Thị Thu Thủy, trú tại phường 6, TP Vũng Tàu làm chủ) vào một ngày trước đó đã ổn định. Trong đó, hai anh em ruột là Bùi Thanh Chính (41 tuổi) và Bùi Thanh Út (37 tuổi, trú tại Gò Công Đông, Tiền Giang) đã tỉnh táo hẳn, không phải truyền dịch. Ba ngư dân còn lại gồm Huỳnh Văn Hoàng (34 tuổi), Danh Em (33 tuổi) và Trần Văn Lời (20 tuổi, cùng trú tại huyện Châu Thành, Kiên Giang) đã tỉnh táo, huyết áp, tim mạch đã ổn định trở lại.

Tàu cá BV 7679 TS xuất bến gần một tháng trước đây. Chiều 2-5, khi đang đánh cá cách Vũng Tàu gần 250km, năm ngư dân của tàu cá (trên tàu có 23 ngư dân) bị ngộ độc khí, ngất xỉu do xuống dưới hầm chứa nước đá, cá vốn đóng kín bấy lâu để làm việc. Ngay tức khắc, các ngư dân đã đưa năm người gặp nạn lên boong và treo cờ trắng, gọi bộ đàm kêu cứu. Lúc này, tàu Kỳ Vân 01 (thuộc liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) đang cung ứng dầu khí ở gần tàu cá phát hiện nên báo cho giàn Tam Đảo 02 (cũng thuộc liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro). Lúc 17g30, giàn Tam Đảo 02 đã cử bác sĩ Đỗ Thành Hưng xuống tàu Kỳ Vân 01 ra nơi tàu cá đang neo để cấp cứu ngư dân.

Đến 21g cùng ngày, thấy tình trạng các ngư dân bị nạn không khả quan, người của giàn Tam Đảo 02 đã xin ý kiến của lãnh đạo Vietsovpetro chuyển ngư dân sang tàu Kỳ Vân 01. Từ tàu này, ngư dân được đưa lên giàn khoan để máy bay trực thăng ra khơi đưa người vào bờ. Ông Phạm Văn Quý, giàn trưởng giàn Tam Đảo 02, cho biết việc đưa người lên giàn rất khó khăn và mất nhiều thời gian vì phải buộc chặt từng người vào cáng cứu thương, sau đó cho cáng vào lưới rọ, dùng cần cẩu của giàn đưa lên.

Để cứu người, lãnh đạo Vietsovpetro đã ký lệnh thuê máy bay ra giàn. Lúc 22g, một máy bay trực thăng xuất phát từ Vũng Tàu ra cứu ngư dân, chở theo ba bác sĩ để trực cấp cứu trên máy bay. Lúc 2g sáng 3-5, năm ngư dân bị nạn đã về sân bay Vũng Tàu. Trung tâm y tế Vietsovpetro đã điều hai xe cứu thương vào tận máy bay, đưa ngư dân bị nạn đến Bệnh viện Lê Lợi.

Tại Bệnh viện Lê Lợi, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, những ngư dân gặp nạn vẫn chưa biết họ đã bị tai nạn gì. Theo bác sĩ Trần Văn Bảy - giám đốc Bệnh viện Lê Lợi, những trường hợp ngộ độc khí sẽ dẫn đến thiếu oxy não. Nếu không được cứu chữa kịp thời, trường hợp nặng sẽ dẫn đến chết não, người bệnh sống đời sống thực vật, nhẹ thì trí nhớ giảm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Nam Cường, phó tổng giám đốc liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, cho biết phương án thuê máy bay ra giàn đã được lãnh đạo Vietsovpetro đưa ra trong khi ngoài tàu và giàn đang triển khai sơ cứu. “Ngoài nhiệm vụ chính là thăm dò, khai thác dầu khí, chúng tôi còn giao trách nhiệm cho các đơn vị: nếu ngư dân gặp hoạn nạn dứt khoát phải cứu chữa hết khả năng” - ông Cường khẳng định. Một đại diện khác của Vietsovpetro cho hay chi phí cho chuyến bay đêm ra biển ở khoảng cách 250km không dưới 400 triệu đồng.
ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên