17/04/2013 19:13 GMT+7

Đến thăm là thấy khổ tâm, bệnh viện như trại tị nạn

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Tại phiên giải trình Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội chiều 17-4 về thực hiện quy định chuyển tuyến và bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã công bố sau hai năm băn khoăn, tháng 6 này sẽ ký quy định về chuyển tuyến bệnh viện.

S6ujCZaZ.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: Việt Dũng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, có đến 60% bệnh nhân điều trị tại bệnh viện tuyến trên mắc các loại bệnh nhẹ, có thể khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến cơ sở. Trong khi tuyến trung ương thì “đến thăm là thấy khổ tâm, bệnh viện như trại tị nạn”.

Bà Tiến cho biết quy định sẽ được xây dựng theo hướng bệnh viện tuyến trên mà khám chữa bệnh nhẹ, tuyến dưới làm được chứng tỏ muốn hạ bậc bệnh viện tuyến trên.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại phiên giải trình, thời gian qua người dân phàn nàn về thời gian chờ đợi, thủ tục chuyển tuyến trong khám chữa bệnh còn phiền hà, dẫn đến người dân tự vượt tuyến khám chữa bệnh gây quá tải ở tuyến trên.

Thậm chí có tình trạng người bệnh chưa đến mức phải chuyển tuyến nhưng bác sĩ điều trị đã viết giấy chuyển viện theo yêu cầu người bệnh, hoặc người bệnh đã tự vượt tuyến, được chỉ định điều trị mới quay về nơi khám chữa bệnh ban đầu hợp lý hóa thủ tục.

Theo bà Tiến, cùng gói dịch vụ như ở Việt Nam, người dân các nước phải chi 80-120 USD cho thẻ bảo hiểm y tế, trong khi VN chỉ phải chi 30 USD. Mệnh giá thẻ thấp, viện phí không cho tăng (năm 2012 đã tăng nhưng mới tính 4/7 cấu thành của viện phí), nên bảo hiểm phải đặt trần khám chữa bệnh.

Tuy nhiên theo các đại biểu Quốc hội, vấn đề là tuyến tỉnh, tuyến huyện “trần” chi phí rất thấp, trong khi trung ương hầu như không có trần, khiến bệnh nhân chuyển tuyến thì tuyến dưới bội chi và tuyến dưới phải gây khó khăn cho bệnh nhân chuyển tuyến.

Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên nói đây là một trong những phiên họp tiến tới tháng 10 tới đây sửa Luật bảo hiểm y tế. Tính đến hết năm 2012, đã có trên 66% dân số có bảo hiểm y tế, nhưng theo bà Tiến, gần 34% còn lại là bức tường đá, người tham gia bảo hiểm y tế diện tự nguyện, có bệnh mới tham gia. Thế nhưng tuyến xã nhiều nơi không có danh mục dịch vụ y tế được chi trả, hay siết chuyển tuyến, quá nhiều thủ tục rườm rà khiến người dân thà nộp tiền cho xong hơn là khám bảo hiểm, dẫn đến việc vận động nhóm tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế rất khó khăn, cho thấy chặng đường tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân (như dự định là năm 2020) còn rất dài.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên