17/04/2013 20:50 GMT+7

Trộm cướp, phạm pháp hình sự, hiếp dâm tăng cao

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Phạm pháp hình sự ở TP.HCM tăng đến 54,7%, số vụ đột nhập vào nhà riêng lấy tài sản có giá trị như xe máy, tiền, vàng, nữ trang tăng rất nhiều

Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm diễn ra ngày 17-4.

Theo ông Minh, so với quý 1-2012, phạm pháp hình sự ở TP.HCM tăng đến 54,7%. Số vụ xâm hại tài sản nơi công cộng giảm nhưng tăng rất nhiều số vụ đột nhập vào nhà riêng lấy tài sản có giá trị như xe máy, tiền, vàng, nữ trang... Ngoài ra, trộm vặt, án xâm hại sức khỏe, xâm hại tình dục cũng tăng cao.

Lý giải về chuyện án tăng đột biến này, thiếu tướng Phan Anh Minh nói: “Số vụ phạm pháp tăng hơn 50% này một phần do năm 2012, trước khi bình xét thi đua, Công an TP đã ráo riết kiểm tra và xử lý kỷ luật, chấn chỉnh rất nghiêm các đơn vị chạy theo thành tích bằng cách “treo” một số vụ phạm pháp hình sự. Các đơn vị này ghi nhận có án nhưng lấy lý do là chưa giám định tài sản, chưa giám định thương tật, chưa làm rõ các tình tiết định tội nên chưa đưa vào thống kê. Đợt này chúng tôi chấn chỉnh rất nghiêm, yêu cầu phải thống kê thực đúng vào thời gian xảy ra vụ án, không để tình trạng chờ khởi tố mới thống kê như trước”.

"Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm lần này chúng ta không khống chế được khâu tiêu thụ tài sản. Hiện nay kinh tế khó khăn, bộ phận dân nhập cư không có việc làm ổn định đã trở thành tội phạm có tính chất cơ hội. Công tác quản lý và kiểm tra hành chính chưa đạt yêu cầu. Rất nhiều tài sản do phạm tội mà có vẫn dễ dàng tiêu thụ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận hoặc đưa sang Campuchia" - ông Phan Anh Minh nhìn nhận.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên