11/04/2013 14:28 GMT+7

Từ 2015, tách các tổng công ty phát điện khỏi EVN

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Từ 2022, VN sẽ bắt đầu thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Thời điểm này, một số công ty điện lực sẽ được lựa chọn để hình thành các đơn vị bán lẻ điện.

* Đến 2024 mới có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thật sự

Bộ Công thương vừa hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại VN.

Theo đó, sau khi đã thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh từ 2012, sắp tới còn hai giai đoạn là thị trường bán buôn cạnh tranh và thị trường bán lẻ cạnh tranh, Bộ Công thương đề xuất lộ trình khá dài: từ 2015 thí điểm để tới 2017 có thị trường bán buôn điện chính thức và tận 2024 VN mới thật sự có thị trường bán lẻ cạnh tranh.

Trước mắt, muốn đi đến thị trường bán buôn cạnh tranh, Bộ Công thương nêu “điều kiện tiên quyết” là các tổng công ty phát điện phải tách thành các đơn vị phát điện độc lập (không có chung lợi ích kinh tế với đơn vị mua duy nhất, đơn vị truyền tải và đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện).

Tổng công suất của một đơn vị phát điện không được vượt quá 25% công suất của toàn hệ thống. Như vậy có nghĩa các tổng công ty phát điện sẽ phải được tách khỏi EVN từ 2015-2017.

Từ 2022, VN sẽ bắt đầu thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Thời điểm này, một số công ty điện lực sẽ được lựa chọn để hình thành các đơn vị bán lẻ điện. Các đơn vị này sẽ mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện, trên thị trường điện… để cạnh tranh với nhau bán lẻ cho khách hàng.

Từ sau năm 2024 sẽ vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Lúc này, người tiêu dùng đủ điều kiện có thể chọn ai là người cung cấp điện cho mình, theo chất lượng, giá cả, thái độ phục vụ…

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên