10/04/2013 06:40 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Khanh xin đổi tội danh

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Ngày 9-4, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố trong phiên tòa xét xử vụ phá nhà anh em ông Đoàn Văn Vươn đã đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Nguyên chủ tịch Tiên Lãng xin giảm án cho 4 thuộc cấpÔng Vươn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn KhanhXét xử vụ phá nhà ông Đoàn Văn VươnToàn cảnh vụ Tiên Lãng

a00FwFI1.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Văn Khanh (giữa) tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Theo đó, đối với nhóm bị cáo bị xét xử tội “hủy hoại tài sản”, đại diện viện kiểm sát đề nghị phạt Nguyễn Văn Khanh (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) 30-36 tháng tù, Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện Tiên Lãng) và Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang) 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) bị đề nghị 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gây dư luận xấu

Tại bản luận tội, đại diện viện kiểm sát chỉ rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo, đồng thời cho biết trong phần xét hỏi, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Việc xét xử các bị cáo với tội danh đã nêu là đúng người đúng tội. Đại diện viện kiểm sát cũng khẳng định hành vi của các bị cáo không chỉ là thiệt hại tài sản mà còn gây dư luận xấu, mất lòng tin của nhân dân.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh, luật sư Nguyễn Đình Hưng cho rằng cáo trạng chưa đề cập nhiều chứng cứ quan trọng, trong đó chưa nêu rõ động cơ mục đích của bị cáo này khi thực hiện tội phạm. Theo ông Hưng, bản thông báo của ông Khanh ký là ý chí nhất quán của UBND huyện, trong đó có chủ tịch UBND huyện, nên nếu sai thì có nhiều người cùng phải chịu trách nhiệm. Luật sư đề nghị hội đồng xét xử công bố bị cáo Khanh không phạm tội “hủy hoại tài sản”. Cũng bào chữa cho bị cáo Khanh, luật sư Chu Mạnh Cường đề nghị xem xét chuyển tội danh đối với bị cáo.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm, các luật sư thừa nhận các bị cáo đã có những hành vi nhất định nhưng đều là thực hiện nhiệm vụ và làm theo chỉ đạo của cấp trên, đề nghị hội đồng xét xử xem xét thấu tình đạt lý.

Trong khi đó, các bị hại Đoàn Văn Vươn, Phạm Thị Báu cũng như luật sư bảo vệ quyền lợi cho bên bị hại đưa ra những yêu cầu bồi thường tổn hại về vật chất và tinh thần. Các bị hại cũng cho rằng còn có nhiều nội dung chưa rõ và những kiến nghị của mình về phần giá trị bồi thường tài sản chưa được viện kiểm sát ghi nhận.

Bị cáo Khanh không đồng tình với tội danh bị truy tố

Sau khi nghe các bên tranh luận, hội đồng xét xử ghi nhận toàn bộ nội dung, quan điểm của các bên, sẽ xem xét toàn diện, hợp tình hợp lý trong phần nghị án. Trước khi tiến hành nghị án, hội đồng xét xử cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Lê Văn Hiền nói: “Tôi rất đau lòng khi có tới bốn cán bộ dưới quyền của mình cũng bị đứng trước phiên tòa. Tôi nhận thức mình có trách nhiệm trong mỗi hành vi của họ, xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại”. Bị cáo cho rằng việc UBND huyện Tiên Lãng cưỡng chế với trường hợp gia đình ông Vươn là thực hiện nghị quyết của HĐND và thi hành bản án có hiệu lực.

Với trách nhiệm chủ tịch UBND huyện, bị cáo thấy mình thiếu kiểm tra đôn đốc nên đã để cán bộ cấp dưới tháo dỡ tài sản không đúng kế hoạch của UBND huyện. Dù nhận tội nhưng bị cáo Hiền cũng nói hình phạt được đề nghị đối với mình quá nặng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Khanh không đồng tình với tội danh bị truy tố, khẳng định mình không có hành vi “hủy hoại tài sản”, chỉ nhận thiếu sót về trách nhiệm. Bị cáo Khanh đề nghị hội đồng xét xử xem xét chuyển tội danh cho bị cáo thành tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và cho bị cáo hưởng án treo.

Các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan cũng cho rằng mức án phạt mà viện kiểm sát đề nghị quá nặng. Khi thi hành công vụ, các bị cáo không vì mục đích vụ lợi mà thực thi nhiệm vụ, không có thù oán gì với gia đình ông Vươn, không ý thức được đó là sai phạm.

Sáng nay 10-4, hội đồng xét xử tuyên án.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên